Chỉ thị nêu, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2025-2030, trong đó năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Để chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết bảo đảm nâng cao chất lượng dạy học và tổ chức tốt kỳ thi, tuyển sinh năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT và các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan liên quan, chủ tịch UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm.
Cụ thể, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội.
Bên cạnh đó, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương. Bên cạnh đó, kỳ thi cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Nguyễn Huế.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT kịp thời ban hành quy chế thi, kế hoạch tổ chức kỳ thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về công tác chuẩn bị, tổ chức thi, bảo đảm yêu cầu phân cấp triệt để theo thẩm quyền, rõ nội dung, rõ quy trình, rõ trách nhiệm.
Cùng đó, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc đổi mới phương pháp, tổ chức hoạt động dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đối với học sinh THPT, nhất là học sinh lớp 12 theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. "Không để học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục phổ thông bị động, khó khăn khi tham gia, tổ chức kỳ thi", chỉ thị nêu rõ.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm để các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy học.
Tổ chức xây dựng đề thi bảo đảm chất lượng, bảo mật, an toàn, có độ phân hóa đáp ứng yêu cầu của kỳ thi và tuyển sinh. Rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định bảo bảo đảm chặt chẽ các khâu, các bước trong công tác xây dựng đề thi và ngân hàng câu hỏi thi. Chỉ đạo các địa phương thực hiện tổ chức chấm thi bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực.
Đồng thời, Bộ GD-ĐT cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về tuyển sinh theo hướng tăng cường công khai, minh bạch, công bằng, tin cậy, giảm áp lực và tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bảo đảm tuyển sinh phải khách quan, thực chất, phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực đào tạo và có tác động tích cực tới nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học ở bậc học phổ thông.
Bộ GD-ĐT cần chuẩn bị từ sớm, từ xa các điều kiện về nguồn lực con người, tài chính, cơ sở vật chất cần thiết để từng bước tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm theo lộ trình đã công bố trong phương án thi giai đoạn 2025 -2030 và các năm tiếp theo.
Chỉ đạo, hướng dẫn và có phương án thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi và tuyển sinh bảo đảm rõ nội dung, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, tinh gọn, hiệu quả, tập trung vào những khâu tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, gian lận trong Kỳ thi và tuyển sinh.
Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương.
Trong đó tập trung chỉ đạo sở GD-ĐT thực hiện kế hoạch dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cùng đó, Thủ tướng chỉ đạo và tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học và thi trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và các cơ quan bảo đảm an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực…
Theo THANH HÙNG (Vietnamnet)