Thư viện sách miễn phí giữa lòng thủ đô

22/04/2021 - 14:29

Nằm trong một con ngõ nhỏ tại phố Kim Mã, Hà Nội, thư viện sách miễn phí với gần 2.000 đầu sách của anh Nguyễn Thành Chung – người sáng lập ra Mia Bookhouse từ lâu nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn đọc yêu thích sách.

Không gian đọc sách của Mia Bookhouse.

Mia Bookhouse hiện có khoảng 1.000 đầu sách tiếng Anh và gần 1.000 đầu sách tiếng Việt do anh Nguyễn Thành Chung sưu tầm từ nhiều quốc gia trên thế giới. Nhà sách mở cửa miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là các em nhỏ vào sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần tại số nhà 2C4, ngách 5/629 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Thư viện sách miễn phí chính là tâm huyết của anh Nguyễn Thành Chung – người từng đi qua hơn 50 quốc gia trên thế giới, nói thành thạo rất nhiều ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp,.. Anh Chung có niềm đam mê rất lớn với ngôn ngữ và đặc biệt là sách. Vì thế, anh đã thành lập nhà sách Mia Bookhouse với mong muốn lan tỏa tình yêu sách và trau dồi khả năng ngoại ngữ cho các em nhỏ. 

Thư viện sách miễn phí giữa lòng thủ đô -0

 Những cuốn sách được bày trong hộp gỗ xinh xắn.

Anh Chung tâm sự: “Mình nhận ra ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, sách tiếng Anh không nhiều. Bố mẹ cũng không biết cho con đọc sách gì, đọc ra sao. Ngay cả sinh viên cũng không có nhiều nguồn sách để đọc. Trong khi đó mình lại có rất nhiều sách. Chính vì thế mình nghĩ, hay bây giờ mở một nhà sách miễn phí cho mọi người đến đọc. Ở Ngôi nhà sách của Mia không chỉ có sách tiếng Anh mà còn có cả sách tiếng Việt, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Pháp”.

Anh Chung hiểu được tâm lý của các em nhỏ, không chỉ thiếu sách hay, mà còn thiếu một không gian tĩnh lặng để đắm mình vào những trang sách ấy. Anh đã tìm đến những cuốn sách hướng dẫn về trang trí, tham khảo những mô hình nhà sách độc đáo khác để tự thiết kế không gian riêng cho nhà sách của mình. Mia Bookhouse với không gian nhỏ hoàn toàn bằng gỗ, nơi có sách, có tiếng nước chảy, có tiếng nhạc nhẹ nhàng để các em nhỏ cũng như mọi người cảm thấy ấm áp khi đến đây.

Bất cứ điều gì khi mới bắt đầu luôn gặp phải những khó khăn, và Mia Bookhouse cũng không ngoại lệ. Anh Chung chia sẻ: “Mình cũng muốn bày nhiều sách đẹp nhưng mặt bằng bị hạn chế. Hơn nữa, đợt dịch vừa rồi mình không thể đi sang nước ngoài để tìm thêm những đầu sách mới. Ở Việt Nam lại có rất ít sách Tiếng Anh. Có những cuốn lại bán với giá quá đắt và không dễ mua. Việc bảo quản sách cũng gặp nhiều khó khăn, bởi thời tiết ngoài bắc ẩm ướt. Mặc dù ở đây phần lớn sách tiếng Anh được in ở nước ngoài nhưng vẫn bị ẩm, mốc”.

Thư viện sách miễn phí giữa lòng thủ đô -0

 Chân dung anh Nguyễn Thành Chung, người sáng lập ra hệ thống Mia Bookhouse.

Trong suốt hành trình đi khắp năm châu, sách luôn là người bạn thân nhất của anh Chung. Anh đã từng đặt chân đến nhiều nhà sách nổi tiếng trên thế giới, tìm mua những cuốn sách hay. Gia tài sách của anh cứ thế được tích lũy dần qua nhiều năm. Khi Mia Bookhouse được thành lập, anh Chung đã sưu tầm được 1.000 đầu sách tiếng Anh và gần 1.000 cuốn tiếng Việt, hầu hết là sách thiếu nhi với những hình ảnh bắt mắt, ngộ nghĩnh, truyền tải những thông điệp dễ hiểu giúp các em nhỏ khám phá thế giới muôn màu. Không chỉ có sách cho các em nhỏ, tại Mia cũng có rất nhiều sách với nội dung về nhiếp ảnh, văn học, lịch sử, cũng như các tài liệu học tập dành cho các bạn sinh viên và người lớn tuổi. 

Hiểu được tầm quan trọng của sách, đặc biệt là sách tiếng Anh, tiếng lành đồn xa, người này nói với người kia, để rồi các bậc phụ huynh cứ mỗi cuối tuần lại dẫn con nhỏ đến với Mia. Bất cứ ai đến với Mia đều được chào đón nồng nhiệt, dù là các em nhỏ, các bạn sinh viên hay thậm chí là những người lớn tuổi đều coi nơi đây như mái nhà thứ hai của mình. 

Theo THÙY LINH (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích