Thú vui nuôi cá cảnh

18/05/2021 - 06:14

 - Không giới hạn tuổi tác hay công việc, nuôi cá cảnh đang trở thành thú vui giải trí, thư giãn của rất nhiều người dân từ thị thành đến nông thôn lựa chọn để có được phút giây nhẹ nhàng, thanh thản xua tan căng thẳng, mệt mỏi, nỗi lo toan về những bộn bề của nhịp sống hiện đại.

Cá chép được nuôi ở hòn non bộ

Chơi cá cảnh là thú chơi có từ xa xưa. Hình ảnh những con cá sặc sỡ, đủ chủng loại bơi lội trong các hồ nước, tiểu cảnh, hòn non bộ luôn mang đến cho người chơi sự thư giãn, thoải mái về tinh thần. Hiện nay, thú chơi cá cảnh đã trở nên phổ biến, người chơi cá cảnh với nhiều độ tuổi khác nhau. Mỗi người đều có thể sở hữu cho mình một hồ cá cảnh phù hợp với thu nhập và sở thích.

Theo các chủ cửa hàng cá cảnh, hiện có rất nhiều chủng loại cá cảnh từ cá nước ngọt đến cá nước mặn, từ những loại cá bình dân, dễ nuôi, như: cá vàng ba đuôi, cá xiêm, cá bảy màu, cá bình tích, cá đuôi kiếm… cho đến những loại cá quý có giá bán cao, nhưng rất khó chăm sóc, như: cá rồng, cá chép Koi, cá La Hán, cá trạng nguyên…

Bên cạnh đó là các thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ việc chăm sóc theo cách nuôi trong hồ cá đơn giản đến các hồ thủy sinh, hay cao hơn là các hòn non bộ, với các món đồ trang trí dưới nước, bóng đèn Led, bộ thổi ô-xy, bộ hút chất thải, cây sinh thủy… và rất nhiều các loại hồ, bình nuôi cá lớn nhỏ khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người chơi cá cảnh.

Ông Nguyễn Văn Hữu (người nuôi cá cảnh lâu năm ở TP. Châu Đốc) cho biết, nuôi cá cảnh không khó, dễ cũng không dễ nhưng đòi hỏi sự đam mê, hiểu biết và kinh nghiệm của người nuôi. Để nuôi được cá cảnh thì nguồn nước để nuôi cá là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong một hồ cá, cần chọn các loài cá có cùng tập tính dễ nuôi chung với nhau, tránh để cá lớn ăn thịt cá nhỏ. Bên cạnh đó, nên cho cá ăn vừa đủ không nên để thức ăn dư thừa, tránh làm thừa nhiều thức ăn gây ảnh hưởng đến chất lượng nước trong hồ cá. Không nên thay hoàn toàn nước cũ, nên hút nước cũ từ 30-50% và thêm nước mới vào từ từ, nhẹ nhàng để cá thích nghi.

“Nuôi cá cảnh không chỉ là để trang trí cho không gian ngôi nhà thêm sức sống tươi mới, trong lành và gần gũi với thiên nhiên, mà còn giúp xua đi những cảm giác mệt mỏi, nỗi lo toan thường nhật của cuộc sống hàng ngày” - ông Hữu chia sẻ.

Em Trần Đăng Khoa (ngụ ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết, bản thân rất thích nuôi cá cảnh. Do đang đi học và ở trọ nên em chọn nuôi loại cá nhỏ, dễ nuôi và giá phù hợp với túi tiền, như: cá bảy màu, cá lia thia, cá ba đuôi, cá hột lựu... Hàng ngày, việc chăm sóc và ngắm những đàn cá bơi lội giúp Đăng Khoa có được sự thư giãn sau những giờ học trên giảng đường.

Anh Lê Quang Vinh (ngụ ở TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ, lúc trước không biết nuôi cá cảnh. Nhưng từ khi thấy một số người bạn làm hòn non bộ, nuôi cá trong nhà đẹp quá nên anh tập tành nuôi theo, dần trở thành đam mê. Mới đầu làm hồ cá, anh nuôi các loại cá có giá rẻ, sau khi có kinh nghiệm thì anh nuôi các loại cá có giá cao hơn. “Hòn non bộ được trang trí bằng nhiều loại cây thủy sinh kết hợp với đá và đàn cá nhiều sắc màu tạo nên không gian trong lành, mát mẻ thu nhỏ trong nhà mình” - anh Vinh chia sẻ.

Cũng giống như anh Vinh, là người có sở thích, đam mê chơi cá cảnh từ nhiều năm nay, anh Lê Văn Hoàng (ngụ ở TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã tìm hiểu và đầu tư cho mình một hồ cá thủy sinh. Theo anh Hoàng, hồ cá thủy sinh có nhiều loại, nhiều phong cách và cách chơi. Hồ thủy sinh đơn giản thường được bày trí nhiều loại cây thủy sinh, như: dương xỉ nước, thủy cúc... kết hợp với đá, lũa và những đàn cá ngựa vằn, cá bảy màu, cá Hà Lan... tạo nên một cảnh tượng như thủy cung. Một trong những thú vui của nuôi cá cảnh thủy sinh là mang cả không gian mô phỏng thiên nhiên được thu nhỏ lại trong một hồ cá thủy sinh.

“Hàng ngày, ngồi lắng nghe tiếng nước chảy, ngắm nhìn những con cá tung tăng bơi lội làm tan biến hết những mệt mỏi, ưu phiền, giúp tâm trạng con người trở nên thanh thản, tinh thần thoải mái, hạnh phúc hơn” - anh Hoàng chia sẻ.

TRỌNG TÍN