Thua đáng tiếc Nhật Bản, Việt Nam ngẩng cao đầu rời sân chơi châu Á

24/01/2019 - 22:07

ĐT Việt Nam đã có một màn trình diễn khiến triệu triệu người hâm mộ cảm thấy ngưỡng mộ và tự hào, dù họ phải dừng bước ở tứ kết Asian Cup 2019 sau trận thua 0-1 trước ĐT Nhật Bản.

Nhật Bản là một đối thủ lớn, nhưng ĐT Việt Nam cũng có lý do để tự tin trước khi cuộc chạm trán ở tứ kết này diễn ra. Kể từ khi dẫn dắt U23 và ĐTQG Nhật Bản, HLV Moriyasu Hajime chỉ thua đúng một lần trong 90 phút thi đấu chính thức, đó chính là thất bại 0-1 của Olympic Nhật Bản trước Olympic Việt Nam tại ASIAD 18.

ĐT Việt Nam (áo đỏ) nhập cuộc sòng phẳng trước Nhật Bản

Đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam không có thay đổi nào đáng chú ý so với trận trước, với sự xuất hiện của Đặng Văn Lâm trước khung gỗ; các hậu vệ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải; hai cầu thủ bám biên Trọng Hoàng, Văn Hậu; cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng, Hùng Dũng. Quang Hải và Văn Đức vẫn đá lùi để hỗ trợ cho tiền đạo cắm Công Phượng.

Vẫn biết, HLV Park Hang-seo tiếp thêm nhiều sự tự tin cho học trò, nhưng cách mà ĐT Việt Nam nhập cuộc trước đội bóng vô địch Asian Cup nhiều nhất (4 lần) thực sự quá tuyệt vời. Trong khoảng 15 phút đầu tiên, Việt Nam liên tục dồn ép Nhật Bản và khiến đối thủ có phần bị bất ngờ.

Nổi bật nhất trong đó là Công Phượng. Cầu thủ vừa trải qua sinh nhật thứ 24 thực sự khiến hàng thủ Nhật Bản phải vất vả trong nhiều tình huống táo bạo. Khả năng đi bóng lắt léo và tự tin của Công Phượng mang đến sức sống mãnh liệt cho hàng công Việt Nam. Thậm chí, Phượng đã một lần đưa được bóng vào lưới thủ thành Gonda, nhưng trước đó anh đã bị thổi việt vị.

Bàn thắng của Nhật Bản bị từ chối sau khi trọng tài tham khảo VAR trong hiệp 1

Đội bóng áo đỏ còn một tình huống đáng tiếc nữa, khi thủ môn Gonda mắc sai lầm ở cuối hiệp 1. Tuy nhiên, pha ập vào nhanh của Văn Đức rồi chuyền cho Quang Hải đã không thể thành bàn thắng, khi thủ môn của Nhật Bản nhanh chóng sửa sai bằng pha cứu thua ngoạn mục.

Nhật Bản không quá lấn lướt về thế trận, nhưng đẳng cấp của họ vẫn được thể hiện, qua những tình huống lên bóng sắc sảo. Phút 29, Văn Lâm bay người xuất sắc cứu thua cho Việt Nam từ pha đánh đầu của Takehiro Tomiyasu.

Nhật Bản đẳng cấp hơn, nhưng Việt Nam đã cho họ biết mình là ai

Trước đó, lưới của ĐT Việt Nam đã rung lên và bảng điện tử đã "nhảy" tỉ số thành 1-0 cho Nhật Bản, sau khi trung vệ Yoshida đánh đầu từ một quả phạt góc. Dù vậy, sau khi tham thảo VAR, trọng tài đã từ chối công nhận bàn thắng vì trung vệ này đã để bóng chạm tay khi ghi bàn.

Ngày hôm nay, VAR thật sự mang đến cho các CĐV Việt Nam nhiều cảm xúc. Nếu trong tình huống trên, VAR khiến hy vọng của họ như sống lại, thì ở hiệp 2, VAR lại khiến triệu triệu người Việt cảm thấy hụt hẫng.

Công nghệ VAR mang đến cảm xúc trái chiều cho Việt Nam và Nhật Bản

Phút 56, trọng tài cho Nhật Bản được hưởng quả 11m sau khi xem lại băng hình và hội ý với trọng tài VAR. Trên chấm 11m, Ritsu Doan dứt điểm chính xác, và dù Văn Lâm đã bay người đúng hướng nhưng cũng không thể cản phá. 1-0 cho Nhật Bản. Trước đó, người đã có tình huống phạm lỗi với đối phương trong vòng cấm là hậu vệ Bùi Tiến Dũng.

Văn Lâm có một ngày thi đấu xuất thần

Có bàn thắng dẫn trước khiến Nhật Bản dễ đá hơn nhiều. Lối chơi đầy thực dụng của họ lại có đất để chứng tỏ, khi mà ĐT Việt Nam có xu hướng dâng lên tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, trong một ngày xuất thần, thủ môn Đặng Văn Lâm đã từ chối không dưới 4 cơ hội ngon ăn của các chân sút áo xanh, trong đó phải kể đến pha đối mặt của Minamino ở phút 77.

Trong những thời khắc cuối cùng, ĐT Việt Nam dâng lên đá sòng phẳng với Nhật Bản. Không ai nhận ra một đội bóng từng 4 lần vô địch châu lục với một đội bóng mới chân ướt chân ráo bước ra biển lớn nữa. Các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là Công Phượng, đã chơi nỗ lực với hơn 100% khả năng để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thiếu một chút sắc sảo để có được điều mình cần.

1-0 cho Nhật Bản là tỉ số cuối cùng của trận tứ kết này. Nhưng đọng lại sau trận đấu là sự tiếc nuối, là tự hào và cả sự ngưỡng mộ với màn trình diễn của các cầu thủ Việt Nam, vốn có tuổi đời trung bình trẻ nhất giải đấu.

Ngày mai (25-1), họ sẽ trở về quê nhà và sẽ không ngạc nhiên nếu thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục được chào đón như những người hùng!

Theo PHI PHI (An Ninh Thủ Đô)