Thúc đẩy bình đẳng giới

31/10/2022 - 09:31

 - Dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực, song công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới đã đạt được một số kết quả đáng kể. Đến nay, bằng nhiều cách tuyên truyền và triển khai các việc làm thiết thực, nhận thức của bản thân phụ nữ về vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội đã có nhiều tiến bộ.

 

Đoàn kiểm tra Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam làm việc tại An Giang

Hội thi Kỹ năng tuyên truyền bình đẳng giới

Góc triển lãm về bình đẳng giới trong trường học

Tích cực trong triển khai

Đầu năm 2022, UBND tỉnh An Giang ban hành Quyết định 329/QĐ-UBND, ngày 24/2/2022 về việc kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh An Giang. Toàn tỉnh có 11/11 huyện, thị xã, phố thành lập, kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới.

Theo đó, nhiều hoạt động đã được Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh An Giang triển khai cùng các ngành liên quan về công tác bình đẳng giới theo chủ điểm của năm. Điển hình là việc tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới cho học sinh của 12 trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh (phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang).

Kế đến là tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2022 (phối hợp Tỉnh đoàn An Giang); tọa đàm tại các huyện: Chợ Mới, Tri Tôn, Châu Thành về chăm sóc sức khỏe nam khoa (phối hợp Hội Nông dân tỉnh An Giang).

Đơn vị còn phối hợp Ban Dân tộc tỉnh An Giang mở 8 lớp tuyên truyền tại các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Châu Thành về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới cho các chức sắc trong tôn giáo, người có uy tín, người dân…

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh An Giang đã phối hợp Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang thường xuyên tuyên truyền, đăng, phát sóng các chương trình, tin- bài, phóng sự, chuyên mục… vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới. Trong đó, nội dung chú trọng tuyên truyền về nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đẩy lùi tư tưởng định kiến giới, đẩy lùi tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

Tiếp cận rộng đối tượng

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp duy trì các mô hình đã triển khai, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh An Giang tiếp tục phối hợp nhiều đơn vị để phổ biến kiến thức và mở rộng đối tượng tiếp nhận.

Cụ thể, phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tổ chức nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bình đẳng giới cho công nhân lao động. Bên cạnh đó, tổ chức tọa đàm, biểu dương nam giới giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà nhân tháng hành động bình đẳng giới.

Thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn, đơn vị phối hợp Trường Đại học An Giang triển khai công tác bình đẳng giới trong sinh viên và tiếp tục duy trì, củng cố hoạt động mô hình Câu lạc bộ Bình đẳng giới tại trường. Mô hình này cũng đã được triển khai đến Trường Cao đẳng Nghề An Giang.

Thêm nhiều hình thức sinh động

Năm 2022, Sở Tư pháp phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang đã tổ chức Hội thi “Kỹ năng tuyên truyền pháp luật và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ” lần thứ 3.

Đây là sân chơi kiến thức thiết thực nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Cùng với đó, góp phần rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức pháp luật vào việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh An Giang còn tổ chức tọa đàm cho 140 lãnh đạo, cán bộ nữ các cấp. Các chia sẻ, đóng góp, đề xuất tâm huyết đã được ghi nhận để bàn giải pháp giảm khoảng cách giới, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực.

Ở cấp huyện, từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức hơn 400 cuộc tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, tập huấn với hơn 17.000 người tham dự là cán bộ, học sinh, người dân.

Nội dung trọng tâm là bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, xóa bỏ bạo lực… nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình.

Là một nhiệm vụ mang tính dài hơi và đòi hỏi nhiều nỗ lực để mang lại kết quả rõ nét, công tác bình đẳng giới luôn chú trọng tính thực tiễn, thường xuyên đổi mới từ cách tuyên truyền đến mô hình triển khai. Ngày nay, trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ đều được nâng lên. Từ đó, các chị càng nỗ lực, tự tin, khẳng định mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

MỸ HẠNH