Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ Anh

04/04/2023 - 07:23

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 3/4, tọa đàm “Các tổ chức phi chính phủ Anh có thể hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội như thế nào” đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh ở London dưới sự chủ trì của Đại sứ Nguyễn Hoàng Long.

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Toạ đàm. Ảnh: Hải Vân

Diễn ra trong khuôn khổ chương trình Những ngày Việt Nam tại Anh từ 28/3 đến 27/4 để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Anh, tọa đàm thảo luận các hoạt động và thách thức của các tổ chức phi chính phủ (NGOs) Anh hoạt động tại Việt Nam.

Đại diện các NGOs của Anh tham dự tọa đàm đã chia sẻ lý do đến với Việt Nam, những thách thức trong hoạt động tại Việt Nam và đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm hỗ trợ hoạt động của các tổ chức này cũng như những giải pháp hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, khoa học - công nghệ, biến đổi khí hậu, hỗ trợ cộng đồng nghèo và dân tộc thiểu số, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái…

Phát biểu tại tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức NGOs nói chung và NGOs Anh nói riêng trong quá trình phát triển của Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh ngoại giao nhân dân là một lĩnh vực quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh, đặc biệt khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023 với nhiều hoạt động ngoại giao nhân dân. Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Anh luôn sẵn sàng là cầu nối và hỗ trợ các NGOs của Anh trong hoạt động tại Việt Nam.

Tham dự tọa đàm trực tuyến từ Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Trưởng Ban châu Âu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các NGOs trong hoạt động ngoại giao nhân dân, đóng vai trò như những đại sứ kết nối Việt Nam với thế giới.

Đại diện các tổ chức phi chính phủ phát biểu tại buổi toạ đàm. Ảnh: Hải Vân

Phát biểu tại tọa đàm, ông Peter Lidgard, Chủ tịch tổ chức Medical & Scientific Aid for Vietnam, Laos and Cambodia (MSAVLC) đánh giá cao sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và các đối tác tại Việt Nam trong việc hỗ trợ các hoạt động của tổ chức. Ông khẳng định sự hỗ trợ này cũng như sự can đảm, cởi mở, trung thực, thân thiện và lòng khoan dung của người dân Việt Nam là một động lực để MSAVLC - được thành lập từ năm 1965 nhằm cung cấp thuốc men và các thiết bị y tế cho Việt Nam - tiếp tục duy trì hoạt động tại Việt Nam dù chiến tranh đã kết thúc nhiều năm.

Bàn về những thách thức trong hoạt động tại Việt Nam, ông Srikaran Srivivekanandarajah, Giám đốc chương trình phát triển tại Anh, tổ chức Plan International, cho biết việc cắt giảm các nguồn tài trợ và viện trợ từ chính phủ đang ảnh hưởng trực tiếp tới các chương trình của Plan International tại Việt Nam. Thêm vào đó, một khó khăn của tổ chức khi thực hiện dự án tại Việt Nam là quy trình phê duyệt dự án kéo dài đối với những dự án viện trợ mới, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án. Ông nhấn mạnh Plan International đã làm việc với các bộ ngành tại Việt Nam nhằm đẩy nhanh quá trình này, song cho đến nay đây vẫn là một thách thức lớn, chỉ ra rằng do việc thực hiện các dự án tài trợ của Plan International có thời hạn, quá trình phê duyệt dự án kéo dài đồng nghĩa với việc thời gian thực hiện dự án bị rút ngắn, dẫn tới dự án không sử dụng hết kinh phí khi thời hạn thực hiện dự án kết thúc.

Ông Srivivekanandarajah cũng cho biết tác động của những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và điều kiện kinh tế suy thoái đang này càng tác động tới các nước thu nhập trung bình thấp và Việt Nam không phải là một ngoại lệ, chỉ ra sự bất bình đẳng đang tác động tới những nhóm dễ chịu tổn thương, đặc biệt là những người trẻ tuổi đang bị tác động bởi nghèo đói, nạn buôn người và bạo lực giới. Đây là một thách thức mà Plan International đang nỗ lực giải quyết.

Đại diện các tổ chức phi chính phủ phát biểu tại buổi toạ đàm. Ảnh: Hải Vân

Bà Olivia Hearn, Giám đốc điều hành, tổ chức Christian Noble Chidren’s Foundation, cho biết mặc dù Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là sự tham gia của những người trẻ tuổi trong công cuộc giảm nghèo của đất nước. Bà Olivia Hearn cho rằng cần thúc đẩy những nỗ lực để hỗ trợ những cộng đồng nghèo, cộng đồng người thiểu số có thể tiếp cận với giáo dục, chăm sóc y tế để nâng cao đời sống, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các cộng đồng, các tổ chức NGOs, các nhà tài trợ và chính phủ để đạt được mục tiêu này. Bà Hearn đánh giá cao sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam trong hoạt động của các NGOs và mong muốn các NGOs sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ này để có thể triển khai hiệu quả các dự án tại Việt Nam, góp phần giải quyết nhiều thách thức mới của đất nước.

Bà Elizabeth Wells, tổ chức Cherie Blair Foundation for Women, cũng đồng tình rằng cần thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác Việt Nam và Anh, đặc biệt các tổ chức và doanh nghiệp Anh đang hoạt động tại Việt Nam để đáp ứng đúng nhu cầu cần hỗ trợ của các cộng đồng.

Kết thúc tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã trao chứng chỉ chứng nhận những đóng góp của các tổ chức NGOs Anh đối với Việt Nam.

Theo TTXVN