Thúc đẩy xuất khẩu tháng cuối năm

12/12/2024 - 07:31

 - Hoạt động xuất khẩu 11 tháng của năm 2024 trên địa bàn tỉnh tăng trưởng so cùng kỳ. Hiện nay, ngành công thương đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN) tận dụng tốt cơ hội thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Qua đó, đóng góp chung cho tăng trưởng của nền kinh tế tỉnh trong cả năm 2024.

Kim ngạch tăng trưởng

Theo Sở Công Thương, với sự chỉ đạo kịp thời từ Trung ương và UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN và sự tích cực trong công tác phối kết hợp của các sở, ban, ngành; hoạt động xuất khẩu 11 tháng của năm 2024 ước đạt trên 1,1 tỷ USD, tăng 4,78% so cùng kỳ và bằng 94,60% kế hoạch năm. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thành Huân cho biết, đối với mặt hàng thủy sản, 11 tháng của năm 2024, ước đạt gần 156.000 tấn, tương đương 285 triệu USD, tương đương về sản lượng và kim ngạch so cùng kỳ. Các DN chế biến thủy sản xuất khẩu vào thị trường Châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất hơn 60% (Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines…), Châu Mỹ khoảng 20% (Colombia, Hoa Kỳ, Mexico…), Châu Âu khoảng 18% (Nga, Ukraine, Pháp…). Mặt hàng gạo, 11 tháng của năm 2024, ước đạt 439.000 tấn, tương đương 261 triệu USD; tăng trên 1% về lượng và 3% về kim ngạch so cùng kỳ. Về thị trường xuất khẩu gạo của các DN trong tỉnh, Châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất với khoảng 88% (Indonesia, Philippines, Singapore, Hồng Kông…), còn lại là Châu Âu (Anh, Đức, Ba Lan…), Châu Phi (Ghana, Mozambique…). Hiện nay, loại gạo 5% tấm giá xuất khẩu 522 USD/tấn; gạo 25% tấm giá xuất khẩu 485 USD/tấn; riêng gạo Nhật giá xuất khẩu gần 960 USD/tấn.

Đặc biệt, mặt hàng rau quả, 11 tháng của năm 2024, ước đạt gần 135.000 tấn, tương đương 66 triệu USD, tăng gần 19% về kim ngạch so cùng kỳ; trong đó, DN xuất khẩu đạt gần 26.000 tấn, tương đương 40 triệu USD, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ về lượng và kim ngạch. Thị trường chủ yếu xuất khẩu sang Malaysia, Đài Loan, Ba Lan, Bỉ, Vương quốc Anh… Về sản phẩm quần áo, đạt trên 203 triệu USD, tăng 19% về kim ngạch so cùng kỳ. Sản phẩm hàng may mặc xuất khẩu vào thị trường Châu Mỹ (Hoa Kỳ, Canada…), Châu Âu (Nga, Đức, Bỉ, Anh…), còn lại là Châu Á (Trung Quốc, Hồng Kông...). Riêng sản phẩm giày dép, kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 203 triệu USD, tăng trên 17% so cùng kỳ. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu sang các nước Tây Ban Nha, Hoa Kỳ, Nhật, Hà Lan…

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Dự báo xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh thời gian tới tiếp tục khả quan bởi các thị trường lớn, như: Trung Quốc, Indonesia, Philippines; các thị trường có lợi thế với các Hiệp định thương mại tự do, như: Khối EU, Hàn Quốc, Nhật Bản; các thị trường phát triển có nhiều tiềm năng như Hoa Kỳ hay các quốc gia Trung Đông vẫn có nhu cầu lớn.

Để duy trì đà tăng trưởng và thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu tỉnh từ nay đến cuối năm 2024, Sở Công Thương tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, phối hợp các sở, ngành tỉnh đề xuất tỉnh về chương trình hợp tác với tập đoàn logistics của DuBai nhằm hỗ trợ DN xuất khẩu tỉnh An Giang khai thác các dịch vụ logistics, giảm chi phí tăng xuất khẩu. Theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình xuất khẩu hàng hóa kịp thời đưa ra dự báo; nghiên cứu tham mưu, đề xuất Bộ Công Thương tiến hành rà soát các Hiệp định thương mại tự do, điều chỉnh, bổ sung danh mục chủng loại gạo Việt Nam có giá trị, chất lượng cao vào danh mục sản phẩm được hưởng ưu đãi thuế quan. Tiếp tục hỗ trợ DN xuất khẩu, giữ vững thị trường truyền thống, khai thác mở rộng thị trường tiềm năng trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Phối hợp sở, ngành liên quan, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định thành lập Tổ công tác kinh tế đối ngoại tỉnh An Giang, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo; nhất là kế hoạch đoàn ra - đoàn vào... nhằm hỗ trợ DN tiếp cận và phát triển thị trường xuất khẩu trong thời gian tới. Khai thác mạnh mẽ kinh tế số, góp phần thúc đẩy thương mại, tiêu thụ hàng hóa xuyên biên giới đảm bảo phù hợp điều kiện kinh doanh quốc tế hiện nay. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình chính sách biên mậu; kịp thời dự báo, nhận định và triển khai các giải pháp kịp thời để hỗ trợ, đồng hành, định hướng cho DN thích ứng linh hoạt, ổn định và phát triển hoạt động thông quan hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin tình hình hoạt động thông quan hàng hóa tại các chi cục hải quan từng cửa khẩu trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ DN thông quan nhanh, không để hiện tượng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu.

Đồng thời, cập nhật thường xuyên các mặt hàng được Bộ Công Thương cảnh báo về lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và phối hợp lực lượng chức năng có liên quan (hải quan, biên phòng...) triển khai thực hiện các quyết định của Bộ Công Thương về áp dụng các biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Phối kết hợp các sở, ngành tỉnh và Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ DN xuất khẩu tỉnh An Giang tiếp cận thông tin, tham dự hội thảo, tập huấn, tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế…

Với sự nỗ lực và các biện pháp của các sở, ngành và các đơn vị liên quan của tỉnh thực hiện, đặc biệt với sự khởi sắc về tình hình xuất khẩu hàng hóa trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh sẽ đạt và vượt chỉ tiêu năm 2024 đề ra.

Dự báo, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 12/2024 của tỉnh đạt 64 triệu USD, cộng dồn cả năm 2024 đạt 1 tỷ 185 triệu USD, đạt 100% so kế hoạch cả năm và ước đạt trên 88% so kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 (5 tỷ 285 triệu USD).

TRỌNG TÍN