Thực hiện “4 tại chỗ” trong ngăn chặn dịch tả heo Châu Phi

03/06/2019 - 08:03

 - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư về biện pháp khống chế bệnh dịch tả heo trên địa bàn TP. Long Xuyên, tránh lây lan sang các địa phương khác. Đồng thời, từng thành viên của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cấp tỉnh, huyện phải tăng cường trách nhiệm, chia nhau phụ trách địa bàn, kiên quyết khống chế thành công bệnh dịch này.

Tăng cường công tác phối hợp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư cho biết, sau khi xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi ở khóm Hưng Thạnh (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên), công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh đã chuyển từ trạng trái không có dịch bệnh sang trạng thái có dịch bệnh. Ông Thư đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang khẩn trương tham mưu UBND tỉnh phương án ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi lây lan sang các địa phương khác và phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), trong đó chú trọng các huyện: Chợ Mới, Thoại Sơn (giáp ranh với TP. Long Xuyên), Phú Tân và TX. Tân Châu. Trong phương án này cần xác định cụ thể vùng nguy cơ, vùng đệm... để có phương án ứng phó cụ thể, hiệu quả và kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Người dân vẫn yên tâm sử dụng thịt heo có kiểm soát

Ông Trần Anh Thư cũng đề nghị Sở NN&PTNT tiếp tục đề xuất tăng cường các chốt chặn, thiết kế lại các chốt chặn phù hợp với tình hình hiện nay (có sự hỗ trợ của BCĐ 389 cấp tỉnh, cấp huyện) để tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển heo, các sản phẩm từ heo từ các tỉnh khác vào địa bàn tỉnh cũng như vận chuyển heo, các sản phẩm từ thịt heo từ vùng có dịch bệnh trong tỉnh sang các địa phương khác. Sở NN&PTNT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp cùng với BCĐ 389 tỉnh, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các lò giết mổ trên địa bàn TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc (lấy mẫu ngẫu nhiên mỗi ngày 1 lần).

Đối với Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cần chỉ đạo khẩn trương xây dựng phương án hiệp đồng với các lực lượng quân khu đóng trên địa bàn tỉnh để có giải pháp hỗ trợ, ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh phân công thành viên BCĐ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tỉnh phụ trách từng địa bàn, ông Trần Anh Thư cũng yêu cầu BCĐ cấp huyện khẩn trương phân công các thành viên phụ trách cụ thể từng địa bàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Không để người dân hoang mang

Ông Trần Anh Thư giao UBND TP. Long Xuyên chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT, BCĐ 389 tỉnh, các cơ quan liên quan thiết lập chốt chặn trong phạm vi vùng ổ dịch (bán kính 1km và 3km), thực hiện kiểm tra, kiểm soát tốt việc vận chuyển heo, sản phẩm có nguồn gốc từ thịt heo ra vào địa bàn vùng dịch bệnh. Tuy nhiên, phải thực hiện tốt việc phân luồng giao thông nhằm đảm bảo người dân đi lại thuận tiện. Khi phát hiện triệu trứng lâm sàn trên đàn heo và nghi có khả năng xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi trong phạm vi bán kính 1km từ ổ dịch thì tiến hành thực hiện tiêu hủy ngay. “Giao UBND TP. Long Xuyên khẩn trương chuẩn bị ngay các hố chôn heo bị nhiễm bệnh để chủ động trong công tác dập dịch, nhất là ở các khu vực giáp với phường Mỹ Thạnh” - ông Thư yêu cầu.

Dù công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi là nhiệm vụ khẩn trương, cấp bách theo tinh thần “Khu vực nào xảy ra bệnh dịch thì phải tổ chức dập dịch ngay và khẩn trương thực hiện các giải pháp khống chế, không để dịch bệnh lây lan” nhưng UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết không để người dân hoang mang dẫn đến không tiêu dùng thịt heo, gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở rà soát, đánh giá đúng tình hình bệnh, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh đến tận các ấp, tổ dân phố, hộ dân. Lưu ý trong công tác tuyên truyền, đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời cho người dân về diễn biến của bệnh dịch tả heo Châu Phi theo nguyên tắc vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt heo, tránh những tin đồn thất thiệt gây hoang mang trong xã hội, làm thiệt hại về kinh tế và đời sống của người dân (cần chú ý thông tin bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây qua người, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người).

UBND tỉnh đề nghị người dân, hộ chăn nuôi, doanh nghiệp chú ý thực hiện “5 không” trong phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi là: không giấu dịch; không mua bán vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh; không vứt xác heo ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa nuôi heo không qua xử lý nhiệt.



Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN