Thực hiện ca nội soi tái tạo khớp cổ tay lần đầu tiên tại Việt Nam

04/03/2022 - 18:30

Các bác sỹ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi tái tạo khớp cổ tay. Đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ chấn thương phức tạp.


Phó giáo sư Nguyễn Mạnh Khánh thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay cho bệnh nhân M.L.A.T, 30 tuổi, ở Hà Nội.

Bệnh nhân T. đến khám trong tình trạng đau cổ tay, mất vững khớp cổ tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Anh T. bị chấn thương thể thao khi chơi bóng đá cách đây 1 năm, đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

Cuối tháng 1-2022, khi chơi lại bộ môn trượt ván thì anh bị chấn thương lại, khó khăn trong việc cầm nắm các dụng cụ, mang vác, dắt xe máy, thậm chí cầm bút viết cũng bị ảnh hưởng.

Phó giáo sư Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết sau khi thăm khám các triệu chứng lâm sàng như đau vùng giữa cổ tay, mất vững khớp cổ tay phải, đặc biệt là vùng xương trụ, các bác sỹ đã nghĩ đến tổn thương phức hợp sụn sợi tam giác. Phim cộng hưởng từ cũng cho chẩn đoán tương tự như trên lâm sàng. Đây là một phức hợp dây chằng ở khớp cổ tay rất phức tạp.

Ngày 2-3, các bác sỹ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi tái tạo khớp cổ tay. Đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ chấn thương phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ.

Trong phẫu thuật, các bác sỹ đã sử dụng bộ nội soi chuyên dụng cho những khớp nhỏ, cụ thể là ống nội soi đường kính 2,7mm (khác với khớp gối, khớp vai, sử dụng ống nội soi có đường kính 4,5 mm). Nếu như trước đây, kỹ thuật chẩn đoán rất khó, một số trường hợp được mổ phanh nhưng vết mổ lớn, tàn phá phần mềm và những phần xương rất nhiều. Do vậy, thực hiện kỹ thuật bằng phẫu thuật nội soi rất nhẹ nhàng cho người bệnh, vết mổ nhỏ (0,5cm), có thể đánh giá toàn bộ trong khớp cổ tay về phần xương, khớp, hệ thống dây chằng, giúp cho việc xử lý tổn thương đó bằng nội soi được.

Ngay sau mổ, người bệnh có thể vận động khớp cổ tay nhẹ nhàng và chưa đầy 24h sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể xuất viện.

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ phải bất động bằng nẹp khoảng một tuần để ổn định phần mềm, bớt phù nề cổ tay, sau đó người bệnh sẽ được tập phục hồi chức năng và 3-4 tuần sau phẫu thuật, người bệnh có thể quay trở lại chơi các bộ môn thể thao như bình thường.

Hiện nay, nội soi khớp gối đã trở thành thường quy, có thể thực hiện ở nhiều cơ sở; một số cơ sở cũng bắt đầu thực hiện nội soi khớp vai tuy nhiên nội soi khớp cổ chân và khớp khuỷu rất ít nơi làm được, chủ yếu ở các cơ sở chuyên sâu như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Lý giải vì sao phương pháp này đến nay mới được triển khai tại Việt Nam, Phó giáo sư Khánh cho biết Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là nơi đầu tiên tại Việt Nam thực hiện nội soi tái tạo khớp cổ tay do bệnh lý khớp cổ tay rất chuyên sâu, tổn thương phức tạp. Cổ tay là một phức hợp đầu dưới của hai xương cẳng tay, có xương quay với xương trụ, để liên kết được các khớp và để các khớp vận hành tốt thì có rất nhiều hệ thống dây chằng khác nhau, rất phức tạp. Khớp cổ tay rất nhỏ, đòi hỏi các động tác tinh tế cũng như các trang thiết bị đặc thù, chuyên sâu như ống nội soi, camera, các dụng cụ kèm theo hỗ trợ.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân chấn thương thể thao chiếm số lượng nhiều nhưng đa phần đến muộn, hầu hết không nghĩ đến tổn thương hoặc bị bỏ sót do không được chẩn đoán chính xác, không có định hướng từ đầu.

Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân chấn thương khớp cổ tay là một trong những tổn thương thường gặp nhưng dễ bị bỏ sót. Khi bị chấn thương, người bệnh không nên chủ qua mà cần được thăm khám bởi các chuyên gia để tránh bỏ sót tổn thương và có hướng điều trị kịp thời./.

Theo P.V (Vietnam+)