Thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên đất lúa theo quy định

02/01/2020 - 05:39

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thét (ngụ ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) phản ánh việc UBND xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành) làm ngơ, không xử lý hành vi vi phạm đất đai trên địa bàn mình quản lý.

Bà Thét trình bày vụ việc

Theo trình bày của bà Thét: “Ngày 22-8-2019, tôi có làm đơn tố cáo ông Võ Văn Mịnh (ngụ ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh) đến UBND xã Vĩnh Nhuận về hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, cụ thể là ông Mịnh tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất nuôi trồng thủy sản mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, đất tọa lạc tại ấp Vĩnh Hòa 2 (xã Vĩnh Nhuận). Ông Mịnh đào ao xuống độ sâu khoảng 2,5m với quy mô lớn để nuôi cá lóc làm ảnh hưởng và gây thiệt hại đến việc sản xuất lúa của gia đình tôi (2 miếng đất giáp ranh nhau). nước trong ao nuôi cá cứ rịn chảy qua ruộng tôi làm ngập úng, lầy lội, bùn sình, không lúc nào đất được khô ráo, ảnh hưởng đến sản xuất. đường đi không có do ông đào mất cả bờ đê, người và phương tiện vào cắt lúa kéo lúa thì bị mắc lầy, năng suất đạt thấp gây thất thu, vụ lúa vừa rồi tôi lỗ 50-60 triệu đồng. Thiệt hại là vậy, nhưng UBND xã không xử lý, tôi gửi đơn khiếu nại đến huyện, thế nhưng vụ việc chẳng những không có chuyển biến gì, mà còn tồi tệ hơn khi tôi bị ông Mịnh đe dọa vì tố cáo hành vi vi phạm của ông (không biết UBND xã cố tình hay vô ý làm lộ thông tin tố cáo của tôi).

Gia đình tôi sử dụng đất đúng mục đích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trồng lúa thì không được bảo vệ canh tác sản xuất lúa, trong khi ông Mịnh sử dụng đất không đúng mục đích đã được cấp GCNQSDĐ, tự ý chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản thì chính quyền làm ngơ không xử lý để hành vi vi phạm của ông Mịnh tiếp tục diễn ra và gây thiệt hại cho người sản xuất lúa liền kề (được biết ông Mịnh chuẩn bị đào thêm 1 ao để nuôi cá). Tôi yêu cầu ông Mịnh khắc phục triệt để, không cho nước tràn qua đất ruộng của tôi; nhà nước xử lý theo quy định của pháp luật, buộc ông Mịnh phải làm lúa theo như những hộ khác xung quanh và không được nuôi cá nữa, chứ nếu không ruộng tôi sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến suốt đời. ngoài ra, phải bồi thường thiệt hại do bị thất thu trong vụ vừa qua cho tôi”.

Ông Võ Văn Mịnh cho rằng: “Khi đào ao nuôi cá lóc thịt nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cải thiện kinh tế, tôi đã thực hiện đào thông hào đắp bờ đê ngăn nước, chứ phía bà Thét không có bờ đê, vì vậy việc bà Thét cho rằng nước rịn tràn qua đất ruộng của bà là không có cơ sở, thực tế do ống bọng bên bà Thét không giữ nước, để nước vô ra nên đất ruộng bị ẩm ướt là đương nhiên. Hiện nay, được địa phương hướng dẫn tôi đã làm đơn xin phép theo đúng thủ tục quy định, cán bộ chuyên môn đã khảo sát và UBND xã xác nhận cho phép. Hơn nữa, bà Thét (em dâu) không có quyền khiếu nại bởi phần đất này do em trai tôi là Võ Văn Sơn đứng tên, nên việc bà Thét khiếu nại là không đúng, còn việc bà Thét cho rằng bị thiệt hại yêu cầu tôi bồi thường là không có cơ sở”.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Nhuận Ngô Khắc Huy cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Châu Thành về việc xử lý đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thét đã gửi đến huyện, ngày 18-11-2019, UBND xã mời ông Võ Văn Mịnh đến làm việc, ông Mịnh thừa nhận việc đào ao của mình là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, ông Mịnh có trình bày việc đào ao của ông là muốn thử nghiệm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa để tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, diện tích đang chuyển đổi thử nghiệm là 2.500m2, nuôi cá lóc kết hợp trồng lúa.

Qua buổi làm việc, UBND xã kết luận, ông Mịnh thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa mà chưa thực hiện các quy định theo pháp luật, cụ thể ông Mịnh chưa đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 1 của Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 11-7-2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13-4-2015 của Chính phủ về quản lý và sử dụng đất trồng lúa. Qua đó, yêu cầu ông Mịnh liên hệ UBND xã Vĩnh Nhuận để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất lúa, xử lý nước rò rỉ, xử lý độ sâu của ao theo quy định. đồng thời, UBND xã cho thời gian thực hiện đến hết ngày 18-12-2019 phải thực hiện xong, ông Mịnh đã ký cam kết thực hiện. Hiện tại, qua kiểm tra nội dung cam kết thực hiện theo biên bản ngày 18-11-2019, thì thực tế ông Mịnh đã làm đơn xin chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa theo mẫu tại Phụ lục 1 của Nghị định số 62 năm 2019 (đơn ngày 4-12-2019), diện tích chuyển đổi 4.000m2/29.046m2 thuộc thửa đất số 1066,1067 tờ bản đồ số 01 theo GCNQSDĐ đã được cấp, UBND xã đã xem xét xác nhận đơn theo yêu cầu của ông Võ Văn Mịnh; hướng Tây của ao giáp với đất của ông Võ Văn Sơn (chồng bà Thét), ông Mịnh đã đào 1 đường giao thông hào để thu nước rò rỉ (ngang 0,5m, sâu 0,5m, dài 160m); độ sâu của ao ông Mịnh đã xử lý còn sâu 1,2m (tính từ mặt ruộng) theo quy định.

Sắp tới, địa phương sẽ mời bà Thét đến thông báo rõ kết quả xử lý đơn khiếu nại vượt cấp, đồng thời ghi nhận ý kiến của bà để có hướng xử lý tiếp theo (nếu có), bởi thực tế trước giờ bà Thét chưa gửi đơn khiếu nại tại xã.

Bài, ảnh: K.N