Thực hiện tín dụng chính sách đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch

27/02/2023 - 07:06

 - Để triển khai hiệu quả các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 11/NQ-CP), Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh An Giang tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, rà soát, tổ chức cho vay bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang Trần Thế Loan cho biết, năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 11/NQ-CP. Đồng thời, tích cực phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển biến ý thức tự lực vươn lên dưới sự hỗ trợ, tạo điều kiện bằng các chính sách tín dụng của nhà nước do NHCSXH triển khai thực hiện nói chung và các chính sách của Nghị quyết 11/NQ-CP.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, xác định nhu cầu vốn đối với chương trình cho vay hỗ trợ, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay mua, thuê nhà ở xã hội… để kịp thời hướng dẫn các đối tượng thuộc diện vay vốn làm hồ sơ vay vốn theo đúng quy định. Ngoài ra, phối hợp chính quyền địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn xác định đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện, hoàn thiện các quy trình bình xét, để chủ động giải ngân kịp thời cho người dân khi có quyết định của cấp thẩm quyền.

Người dân đến giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh An Giang

Chi nhánh NHCSXH tỉnh tập trung tổ chức, triển khai cho vay đảm bảo hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận chính sách, đảm bảo tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấn chỉnh công tác tham mưu, điều hành triển khai thực hiện các chương trình tín dụng, kiểm tra hoạt động tổ giao dịch lưu động tại điểm giao dịch phường, xã, chấp hành quy định về hạch toán các khoản thu, thanh toán chi phí hoạt động của đơn vị. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của đơn vị được kiểm tra, góp phần giúp cho cơ sở có định hướng để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại đơn vị.

Năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh giải ngân 3.960 món vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP, với số tiền 169,22 tỷ đồng, dư nợ 168,27 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 3.307 món vay, với số tiền giải ngân 140,6 tỷ đồng (dư nợ đạt 139,99 tỷ đồng); cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập 540 món vay, với số tiền 5,4 tỷ đồng (dư nợ đạt 5,23 tỷ đồng); cho vay sửa chữa nhà ở xã hội 63 món vay, với số tiền 20,47 tỷ đồng (dư nợ đạt 20,46 tỷ đồng); cho vay đối với cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập phải dừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch 13 món vay, với số tiền là 1,08 tỷ đồng (dư nợ đạt 0,92 tỷ đồng); cho vay vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP 37 món vay với số tiền 1,66 tỷ đồng (dư nợ đạt 1,66 tỷ đồng). Qua đó, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận chính sách, đảm bảo tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả từng chương trình cho vay, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Để triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng nhằm hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp các bộ, ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác để triển khai các chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất tại NHCSXH theo Nghị quyết 11/NQ-CP đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh tập trung tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch dư nợ các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP và chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng được giao năm 2023; tích cực, chủ động thực hiện công tác huy động các nguồn vốn, nhận vốn ủy thác từ ngân sách địa phương; huy động tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân để đáp ứng nhu cầu vốn. Phối hợp các bộ, ngành liên quan, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả giám sát toàn dân đối với việc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP; làm tốt công tác quản lý, theo dõi dư nợ cho vay, thu hồi nợ đến hạn, để cho vay quay vòng…

KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích