Thực phẩm giúp chữa tắc nghẽn ngực

19/09/2019 - 19:03

Một số thực phẩm có thể giảm tiết dịch nhầy của hệ hô hấp, là nguyên nhân gây tắc nghẽn ngực, rất công hiệu.

Thực phẩm chữa tắc nghẽn ngực rất đa dạng - Ảnh: minh họa 

Nước, đồ uống lỏng

Nước và đồ uống không có caffein giúp giảm tiết dịch nhầy. Nước ngọt, trà, đồ uống chứa cồn sẽ gây mất nước cơ thể, làm tắc nghẽn trầm trọng hơn.

Xúp gà nóng

Theo Trung tâm y tế Trường đại học Maryland (Mỹ), khi ăn xúp gà, hơi nóng của xúp làm loãng dịch nhầy, để dễ thoát ra ngoài mỗi khi bạn ho. Trước khi ăn, có thể làm thông các xoang và ống phế quản, bằng cách cúi mũi lên trên chén xúp để hít hơi nóng của xúp.

Ăn xúp gà nóng làm loãng dịch nhầy - Ảnh minh họa

Đồ ăn cay

Ăn ớt cayenne, ớt bột làm thông các xoang, ống phế quản. Ớt cayenne có tính kháng viêm, kháng khuẩn và giảm tắc nghẽn ngực. Nghiên cứu còn phát hiện, chất capsaicin của ớt có tác dụng giảm tắc nghẽn do viêm mũi, dùng để trị đau và kháng viêm.

Mật ong

Mật ong chống nhiễm trùng gây tắc nghẽn ngực rất hiệu quả. Hãy trộn 1 thìa mật ong với nước chanh để uống 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Cam thảo

Cam thảo làm loãng dịch nhầy, giúp ho ra đờm và dịch nhầy. Hơn nữa, cam thảo còn ngừa co thắt phế quản, làm dịu cổ họng, và ngăn ngừa tiết dịch nhầy.

Có thể pha trà cam thảo, bằng cách đun sôi 120 đến 240ml nước trong một cái bình, thêm vào 1 thìa rễ cam thảo khô. Tắt bếp, chờ trong 5 phút. Lọc lấy nước, thêm 1 thìa mật ong để uống. Chỉ nên uống trà cam thảo trong vòng một tuần, không bảo quản trà quá lâu. Không cho trẻ nhỏ uống trà cam thảo.



Dùng cam thảo để chữa tắc nghẽn ngực - Ảnh minh họa

Giấm táo

Giấm táo làm loãng dịch nhầy, giảm tắc nghẽn, để dễ thở, và tăng sức khỏe miễn dịch. Hãy trộn 2 thìa giấm táo hữu cơ, 1 thìa mật ong nguyên chất. Uống 2 đến 3 lần mỗi ngày, trong một tuần.

Bột nghệ

Hợp chất curcumin của nghệ loại bỏ dịch nhầy. Nhờ tính kháng viêm, bột nghệ còn trị ho, đau và triệu chứng khác của tắc nghẽn. Trộn ít bột nghệ vào ly nước ấm, súc miệng vài lần trong ngày. Hoặc trộn 2 thìa mật ong với 2 thìa giấm táo, uống 2 lần mỗi ngày. Người bị sỏi mật, dạ dày nhiều a xít, loét bao tử, tuyệt đối không dùng nghệ.



Bột nghệ rất hữu dụng để kháng viêm, khi tắc nghẽn ngực - Ảnh minh họa

Chanh tươi

Chanh là cách chữa tắc nghẽn tự nhiên. A xít citric có trong chanh làm loãng dịch nhầy. Vitamin C của chanh cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch. Cho 1 thìa nước chanh vào ly nước ấm, ít mật ong, uống nhiều lần trong ngày. Hoặc cho 1 thìa vỏ chanh bào vào ly nước nóng, để 5 đến 10 phút. Lọc lấy nước, uống hoặc súc miệng, 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Tỏi

Tỏi ngừa nhiễm trùng hô hấp, nhờ có tính kháng viêm và kháng khuẩn. Nghiền nát 2 đến 3 củ tỏi, đun sôi tỏi với ½ thìa mật ong, 1 chén nước hay chén sữa. Lọc lấy nước, uống 2 lần mỗi ngày. Có thể ăn tỏi tươi.

Theo Một Thế Giới