Thuê khách sạn sử dụng và mua, bán ma túy

16/12/2019 - 07:51

 - Do thấy mức án mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt nặng, Nguyễn Phong Phú (sinh năm 1993, ngụ khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh) và Nguyễn Thị Thu Ngân (sinh năm 1992, ngụ khóm Tân Phú, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) cùng kháng cáo, nhằm mong được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 27-1-2019, Công an TP. Long Xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường Mỹ Bình. Khi đến khu vực tổ 20 (khóm Bình Long 3), lực lượng tuần tra phát hiện Lâm Thị Ngọc Hường (sinh năm 1981, ngụ khóm Thạnh An, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua đó, lực lượng phát hiện trong túi quần Hường cất giấu 1 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn màu trắng, đồng thời khai nhận chất ma túy đá cùng Lâm Quốc Đạt (sinh năm 1988, ngụ cùng khóm) mua của Ngân và Phú với giá 300.000 đồng tại phòng 103, Hotel “L.X” thuộc phường Mỹ Long để sử dụng nên lực lượng chuyển giao cho Công an phường Mỹ Bình lập biên bản thu giữ tang vật.

Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 31-1-2019, Công an TP. Long Xuyên phối hợp Công an phường Mỹ Long tiến hành kiểm tra hành chính phòng 103, Hotel “L.X” phát hiện Phú, Ngân cùng Hường và Đạt đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hộp nhựa trong ngăn tủ bàn có chứa 2 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn và nhiều tang vật khác có liên quan. Đồng thời, Phú khai nhận là ma túy đá tàng trữ để sử dụng và đưa cho Ngân bán nên tiến hành bắt Phú, Ngân giao cho Công an phường Mỹ Long lập biên bản phạm tội quả tang. Căn cứ kết quả giám định, tổng số ma túy thu giữ từ hành vi mua bán của Phú và Ngân là 0,6047gr Methamphetamine. Trong quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận đã nhiều lần liên lạc mua ma túy đá của đối tượng tên Khánh và Phước từ 200.000-800.000 đồng về sử dụng và bán lại cho các con nghiện giá từ 200.000-600.000 đồng ở nhiều nơi khác nhau trên địa bàn TP. Long Xuyên, trong đó có Hường và Đạt.

Bị cáo Ngân, Phú cúi đầu chấp nhận y án

Kết thúc quá trình điều tra, Phú và Ngân bị đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Do bản thân không có nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên cùng nhau thuê khách sạn ở, sống chung như vợ chồng và bán ma túy từ tháng 12-2018 đến khi bị bắt. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và phân tích vai trò phạm tội của từng bị cáo, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Phú 9 năm tù, Ngân 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tịch thu sung công quỹ nhà nước các tài sản liên quan đến việc phạm tội. Không chấp nhận mức án cấp sơ thẩm, cả 2 cùng kháng cáo.   

Mặc dù tòa phúc thẩm đã chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo nhưng tại phiên tòa xét xử, cả Phú và Ngân đều không đưa ra được những tình tiết nào mới. Qua lời trình bày của bị cáo, Hội đồng xét xử giải thích rõ sự việc: “Sử dụng hay mua, bán trái phép chất ma túy đều là những hành vi mà pháp luật xử lý nghiêm. Bởi chất ma túy không những gây hại đến sức khỏe con người, mà nó còn là nguyên  nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Đáng nói, các bị cáo đều là những người trưởng thành lẽ ra phải tích cực lao động, làm người công dân có ích. Ngược lại, tiêm nhiễm thói hư, tật xấu để lao vào con đường phạm tội một cách mù quáng. Đồng thời, khi đưa ra hình phạt cấp sơ thẩm cũng đã cân nhắc, xem xét tất cả các tình tiết, lời khai của từng bị cáo. Mức án sơ thẩm đối với bị cáo là phù hợp với tính chất sự việc và bị cáo cũng không có chứng cứ gì mới hơn.Vì vậy, các bị cáo cần phải quyết tâm cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời…”.

Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với từng bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích