Thuốc hydrocortisone giúp giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nặng

04/09/2020 - 08:35

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, tỷ lệ tử vong ở nhóm bệnh nhân được dùng các loại thuốc chứa steroid khác nhau là 32%, do đó nguy cơ tử vong giảm 20%.


Các loại thuốc kháng viêm có khả năng giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng. (Nguồn: science.thewire.in)

Các loại thuốc kháng viêm phổ biến có thể làm giảm 20% tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nặng nhất.

Các nhà khoa học Anh đã theo dõi 403 bệnh nhân tại 88 bệnh viện được điều trị bằng thuốc kháng viêm hydrocortisone chứa steroid qua đường tiêm tĩnh mạch thay vì dạng viên.

Kết quả nghiên cứu này được so sánh với 6 nghiên cứu của các nhà khoa học khác trên thế giới nhằm xem xét khả năng đưa các loại thuốc corticosteroid tương tự vào phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. 

Giáo sư Anthony Gordon thuộc Đại học Hoàng gia London, thành viên của nhóm nhà khoa học người Anh nghiên cứu về hiệu quả của hydrocortisone đối với bệnh nhân mắc COVID-19 phải thở máy và được chăm sóc tích cực, cho biết từ dữ liệu của 7 nghiên cứu trên, họ nhận thấy rằng 40% bệnh nhân không được điều trị bằng các loại thuốc kháng viêm chứa steroid tử vong do COVID-19.

Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở nhóm bệnh nhân được dùng các loại thuốc chứa steroid khác nhau là 32%, do đó nguy cơ tử vong giảm 20%. Điều này đồng nghĩa nếu điều trị 100 bệnh nhân bằng các thuốc kháng viêm chứa steroid, thì sẽ có 8 người được cứu sống.

Giáo sư Gordon cho biết những kết quả này "là bằng chứng rõ ràng" cho thấy các loại thuốc chứa steroid hỗ trợ điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các loại thuốc chứa steroi không nên được sử dụng để phòng ngừa mắc COVID-19 hay như một phương pháp điều trị tại nhà đối với bệnh nhiễm virus.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Y tế quốc gia (NHS) tại vùng England , Simon Stevens gọi thuốc hydrocortisone là "một vũ khí bổ sung vào kho vũ khí trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 trên toàn cầu."

Tương tự thuốc dexamethasone, NHS sẽ sớm đảm bảo các bệnh nhân nặng có thể được điều trị bằng hydrocortisone.

Các kết quả thử nghiệm đối với thuốc dexamethasone chứa steroid được các nhà nghiên cứu Anh công bố hồi tháng 7 cho thấy tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc COVID-19 đã giảm khoảng 30%.

Cụ thể, trong số những bệnh nhân dùng máy thở, tỷ lệ tử vong ở những người sử dụng thuốc kháng viêm là 29,3%, trong khi con số này ở những người không dùng là 41,4%.

Giáo sư Gordon lưu ý mặc dù các kết quả gần đây là "nhất quán" và "đáng khích lệ," song vẫn cần tìm ra những cách thức điều trị mới để đối phó với dịch COVID-19.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)