Thưởng thức một ‘Nhâm Dần' của thập lục hoa giáp Nguyễn Nghiêm Nhan

07/01/2022 - 07:59

Diễn ra từ ngày 1-10/1/2022, tại Phòng triển lãm tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam - 16 Ngô Quyền - Hà Nội, triển lãm mang tên “Nhâm Dần” của NSƯT, Đạo diễn Nguyễn Nghiêm Nhan (VTV) thật sự là một “điểm đến” đầu năm cho những người yêu hội họa Thủ đô.

Họa sĩ tuổi Nhâm Dần Nguyễn Nghiêm Nhan.

Sinh năm 1962, năm 2022, Nguyễn Nghiêm Nhan tròn 60 tuổi. Tròn một vòng thập lục hoa giáp, và cũng 60 năm Nhâm Dần trở lại. Vậy là, để “kỷ niệm” cho thời khắc đặc biệt này, ông đã quyết định tổ chức cuộc triển lãm đặc biệt của mình.

Bức tranh "Đoàn hổ lên trời".

Một triển lãm tranh toàn hổ, với tổng cộng là 60 bức tranh vẽ bằng chất liệu acrylic trên toan và trên bìa giấy, thể hiện những trạng thái, cung bậc cảm xúc vô cùng đa dạng, ẩn chứa bên trong Nguyễn Nghiêm Nhan, thông qua hình ảnh chú Hổ khi suy tư, khi bay bổng; thông qua hành trình của chú Hổ đi từ truyền thống đến hiện đại. Và nữa, đủ cả Hổ trừu tượng, Hổ siêu thực.

Tác giả tâm sự: “Tôi thích sự phóng túng về màu sắc. Thích lối vẽ một hơi, cảm xúc, lối đi nét “ nhất khí quán hạ”. Tôi muốn đưa vào tranh những hiểu biết về cá tính tuổi Nhâm Dần. Hổ như con người - với cảm xúc mãnh liệt, nồng nàn, lãng mạn, ưa hoạt động, thích cái đẹp. Và độc đáo, phi thường.Tôi thích vẽ hổ bay. Đó là không gian hổ. Thế giới tưởng tượng của tôi. Mỗi bức tranh là một câu chuyện... Càng tìm hiểu thì càng cho ra nhiều ý tưởng tranh và phần còn lại là hiện thực hóa ý tưởng đó bằng ngôn ngữ hội họa. Khi cầm cọ vẽ, tôi thêm nhiều lần phát hiện ra mình. Phải chăng những người tuổi Dần cứ hay ham dấn thân, để đi tìm chân trời mới. Có lẽ, tôi đã tìm ra mình ở góc hội họa. Điều mà rất nhiều năm trước tôi từng mơ ước mỗi khi ngồi vẽ, thì giờ đây tôi đã hiện thực được ước mơ đó. Triển lãm Nhâm Dần chính là lời chào 2022 của tôi”.

Còn như tâm sự của một người bạn lưu niên của họa sĩ: "Từng biết một Nghiêm Nhan đạo diễn, NSƯT được biết qua nhiều bộ phim tài liệu của VTV1, qua triển lãm này, khám phá thêm một Nghiêm Nhan hoạ sỹ có lối vẽ phóng túng, đưa nhân vật ông ba mươi trở nên gần gũi, đáng yêu hơn là đáng sợ".

Gia đình Nguyễn Nghiêm Nhan là một gia đình nghệ sỹ đích thực: Vợ anh là nhà văn, nhà báo Thu Hằng; con trai lớn là đạo diễn tốt nghiệp ở Mỹ hiện đang công tác ở VTV; con gái út Đan Thi sinh năm 1999, đã tốt nghiệp truyền thông tại Cộng hoà Pháp và cô bé cũng đã cho ra mắt 3 tập truyện ngắn: Nụ cười của thiên thần (2011), Nào cùng hát lên giai điệu gió ( 2013) và mới đây là cuốn Nghĩa trang của các vì sao!

Ngắm hổ năm Nhâm Dần của Nguyễn Nghiêm Nhan:

Bức tranh "Bay"

Bức tranh "Flamenco"

Bức tranh "Năm tháng của yêu thương"

Bức tranh "Vũ điệu".

Bức tranh "Ký ức tuổi thơ".

Theo MAI TRANG (TTXVN)