Tích cực hỗ trợ người dân thay đổi thói quen trả tiền điện không dùng tiền mặt

24/10/2022 - 15:57

 - Theo cách tiêu dùng truyền thống, việc thanh toán tiền điện bằng tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Do đó, việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Công ty Điện lực An Giang (PCAG) gặp nhiều khó khăn. Đại bộ phận khách hàng là nông dân, sống ở vùng sâu, vùng xa, nên luôn có tâm lý e ngại tiếp cận công nghệ mới trong thanh toán điện tử, lo sợ rủi ro, không an toàn khi sử dụng dịch vụ.

Để thay đổi thói quen này là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của người lao động PCAG. Bên cạnh việc tuyên truyền vận động ngay khi khách hàng đến liên hệ dịch vụ tại phòng giao dịch khách hàng, đoàn viên, thanh niên điện lực còn đi đến tận nhà khách hàng (người dân) để hướng dẫn cài App.

Ngoài ra, việc phối hợp với các tổ chức trung gian thu hộ cũng rất chặt chẽ, quá trình phối hợp có thông qua chính quyền địa phương, đảm bảo cho khách hàng có sự an tâm và tư tưởng ổn định hòa nhập, dần thay đổi thói quen cũ, đem lại sự hữu ích và tiện lợi cho bên bán điện và mua điện.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam túc trực 24/24 để giải quyết thắc mắc về dịch vụ điện lực của khách hàng

Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP, ngày 1/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Thực hiện chỉ đạo của ngành điện trong kỷ nguyên số hóa, đa dạng hóa các hình thức thanh toán, cũng như các tiện ích khác về chất lượng dịch vụ điện lực phục vụ người dân. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, Công ty Điện lực An Giang đã triển khai đồng loạt việc ngừng thu tiền điện tại nhà dân, đưa lực lượng đoàn viên vào cuộc để vận động, tuyên truyền người dân chuyển sang hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Lãnh đạo, Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực An Giang luôn đồng hành đến với mọi nhà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trả tiền điện, do đó việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại hiệu quả cao.

Khách hàng sẽ trải nghiệm về các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua chiếc điện thoại thông minh, trong đó việc ứng dụng hình thức thanh toán mới thuận tiện hơn, an toàn hơn…. là điều mà bất cứ người nào cũng bỡ ngỡ, nhưng cũng quan tâm. Nắm bắt tâm lý đó, lãnh đạo và Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực An Giang đã phối hợp các ngân hàng, các tổ chức trung gian thu hộ triển khai mở rộng các hình thức thanh toán tiền điện, ngoài đảm bảo an toàn còn giúp việc giao dịch của người dân tiện dụng và nhanh nhất.

Khi người dân đã thuần phục, nhuần nhuyễn thao tác các tiện ích trên điện thoại cá nhân, cũng như nhận thấy được nhiều lợi ích mà dịch vụ mang lại, từ đó sẽ thay đổi được thói quen dùng tiền mặt truyền thống. Một tiện ích khác mà người dân cần lưu ý, không chỉ trả tiền điện cho bản thân gia đình mình, bạn còn có thể thanh toán cho cha mẹ, anh chị và cả người thân ở bất cứ nơi nào, không cần phải trực tiếp đi nộp tiền mặt; cũng không phải đi đến quầy thu trong giờ hành chính để phải chờ đợi lâu; tiết kiệm được thời gian, chủ động trong việc thanh toán mọi lúc, mọi nơi; an toàn, tránh được các rủi ro khi đem tiền mặt theo bên người.

Ngoài ra, còn một lợi ích khác từ các tổ chức trung gian, nhận được thông báo của ngành điện, khách hàng biết được số tiền cần thanh toán, khi thanh toán xong khách hàng có thể nhận được những chương trình khuyến mại từ ngân hàng, tổ chức trung gian. Ví dụ như, khi sử dụng các dịch vụ này, người dân được giảm giá khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng, các chương trình khuyến mại sẽ được ngân hàng, tổ chức trung gian thường xuyên tổ chức để khuyến khích người dân tích cực tham gia. Từ đó, khách hàng có thể tin tưởng hơn, an tâm thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại các ngân hàng hoặc qua các ví điện tử Viettel Money, VNpay, MoMo, Airpay, Payoo, Zalopay, VnptPay, ViMo, Nganluong… Những tác động tích cực từ nhiều phía, kết quả đem lại rất nhiều tiện lợi khi người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, từ đó đã thay đổi được thói quen dùng tiền mặt  bấy lâu của người dân.

Để duy trì kết quả đạt được, trong thời gian tới lãnh đạo và Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực An Giang tiếp tục tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân cài đặt những ứng dụng của ngành điện như App CSKH EVNSPC, quan tâm Zalo CSKH EVNSPC. Qua đó, khách hàng sẽ nhận thông tin hóa đơn tiền điện kịp thời, chính xác và chủ động thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, người dân giới thiệu cho người khác biết, để từ đó cùng nhau trải nghiệm, tránh các đối tượng giả danh lừa đảo.

ĐÌNH CHƯƠNG