Tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

07/10/2019 - 07:47

 - Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên là dự án quan trọng của thành phố và tỉnh. Dự án được đầu tư xây dựng nhằm góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 91, đoạn qua TP. Long Xuyên. Đồng thời, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển, góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh An Giang và khu vực ĐBSCL.

UBND TP. Long Xuyên được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng rút ngắn 210 ngày với 5 bước. Bước 1, đo đạc để lập bản đồ trích đo 8 phường, xã. Bước 2, tổ chức thông báo chủ trương thu hồi đất, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Bước 3, kiểm kê thiệt hại, xác định giá thay thế và bán nền tái định cư. Bước 4, niêm yết dự thảo phương án bồi thường, giải quyết vướng mắc và trình thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Bước 5, ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi trả tiền bồi thường. Qua hơn 5 tháng triển khai thực hiện kế hoạch đến nay (từ ngày 19-4 đến 2-10), thành phố đã hoàn thành bước 3 và đang tiến hành bước 4, niêm yết dự thảo phương án bồi thường để lấy ý kiến trong các hộ dân có liên quan đến dự án.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Long Xuyên Phạm Ngọc Minh cho biết: “Hiện nay, 368 mốc biên (từ mốc số 1 Kênh Vĩnh Trinh - Cần Thơ đến mốc cuối Quốc lộ 91 gần nhà thờ Cần Xây - Bình Đức) đã được nhận xong. Qua khảo sát nhận thấy, các mốc biên được chính quyền địa phương và người dân bảo vệ rất tốt. Nhiều nơi bố trí cờ phướn liền kề với cột mốc, thuận lợi cho công tác đo đạc, kiểm đếm. Qua công bố thông báo thu hồi đất, chủ trương, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đa số hộ dân đồng thuận chủ trương thu hồi đất của nhà nước và thống nhất cho kiểm kê thiệt hại. Công tác xác minh nguồn gốc nhà, đất, xác minh đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp đã hoàn thành. Trung tâm đã thuê 2 đơn vị tư vấn khảo sát giá thay thế, lấy rạch Long Xuyên làm vị trí phân chia địa bàn khảo sát, nhằm tránh sự so bì. Theo đó, hệ thống giá thay thế của 8 phường, xã là 42 đơn giá, với hệ số bình quân 2,8 (đối với đất ở) và 4,75 (đối với đất nông nghiệp). Ngày 10-10, UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất thay thế tại Quyết định số 2176/QĐ-UBND”.

Theo Bản trích đo thực hiện dự án do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh lập, dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có tổng diện tích đất thu hồi là 457.739m2, ảnh hưởng trực tiếp đến 556 hộ, trong đó có 468 hộ có đất bị thu hồi; 167 hộ bị ảnh hưởng nhà, vật kiến trúc; 46 hộ có nhà bị giải tỏa; 127 hộ đủ điều kiện tái định cư (với 129 nền). Tổng dự toán kinh phí bồi thường trên 385 tỷ đồng. Theo kế hoạch, từ ngày 20-9 đến 10-10, tổ chức công khai, niêm yết dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư để lấy ý kiến của các hộ dân. Đến ngày 1-10 (qua 10 ngày công khai, niêm yết dự thảo phương án bồi thường), có 198/556 hộ dân nộp lại phiếu lấy ý kiến, trong đó 113 hộ đồng ý, 85 hộ không đồng ý dự thảo phương án. Hiện, các địa phương vẫn đang tổng hợp phiếu ý kiến của các hộ dân. Sau đó, sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp thông qua hội đồng bồi thường kết quả niêm yết; tổ chức đối thoại với các hộ dân không đồng ý các phương án và hoàn chỉnh phương án trình thẩm định phê duyệt.

Về chính sách tái định cư, địa điểm bố trí tái định cư là Khu tái định cư Tây Đại học An Giang mở rộng, giá bán nền hơn 5,7 triệu đồng/m2. Đối với các hộ đủ điều kiện tái định cư mà số tiền bồi thường về đất ở lớn hơn giá trị suất tái định cư tối thiểu (358.856.000 đồng) thì không được hỗ trợ. Ngược lại, đối với các hộ đủ điều kiện tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị 1 suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch (giữa suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất). Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện tái định cư mà có nhu cầu tự lo chỗ ở thì được nhận suất hỗ trợ tự lo tái định cư theo Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 9-10-2018 của UBND tỉnh. Cụ thể, nếu đất thu hồi tại địa bàn các phường, hỗ trợ tự lo tái định cư 80 triệu đồng/suất. Đất thu hồi tại địa bàn các xã, hỗ trợ 40 triệu đồng/suất. Qua quy định này, tỉnh muốn khuyến khích người dân nhận nền tái định cư tại khu tái định cư tập trung, tránh tình trạng nhận suất tự lo tái định cư, sau đó không có chỗ ở và quay lại khiếu nại.

Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên là dự án quan trọng của TP. Long Xuyên nói riêng, tỉnh An Giang nói chung. Tôn chỉ của dự án là phục vụ lợi ích xã hội, của tỉnh, thành phố và nhân dân, nhất là những hộ dân có dự án đi qua. Mong rằng, người dân sẽ đồng thuận với dự thảo phương án bồi thường tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh, để dự án sớm được triển khai thi công theo thời gian, tiến độ đề ra.

Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có tổng chiều dài 17,3km (trong đó có khoảng 2km nâng cấp đoạn nối Quốc lộ 80), quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe. Các công trình trên tuyến gồm: 19 cầu, hệ thống thoát nước ngang mặt và hệ thống chiếu sáng. Tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng (riêng chi phí giải phóng mặt bằng 528,7 tỷ đồng).

 

GIA KHÁNH