Tiền tham gia đá gà bị sung vào công quỹ

01/10/2018 - 07:31

 - Ông Từ Thanh Toàn (sinh năm 1994, ngụ quận 7, TP. Hồ Chí Minh) cho rằng ông mua gà xác về nấu ăn, nhưng bị Công an xã Long Giang (Chợ Mới) tạm giữ người, thu giữ 27 triệu đồng và giấy tờ tùy thân. Ông khiếu nại nhưng không được trả lại tài sản.

Ông Từ Thanh Toàn cho rằng bản thân không tham gia đá gà

Ông Từ Thanh Toàn trình bày với phóng viên Báo An Giang: “Ngày 6-9, tôi và Nguyễn Trọng Thảo (ngụ huyện Nhà Bè. TP. Hồ Chí Minh) cùng về nhà cha, mẹ vợ của bạn chơi (ấp Long Thuận, xã Long Giang), dự định ngày 8-9 sẽ đi. Sáng 8-9, tôi nhờ người chở đến chỗ đang đá gà gần đó để mua gà xác về nấu ăn. Trong lúc đang chờ mua, tôi và một số người khác bị Công an xã còng tay. Một người (không mặc trang phục công an) soát xét trong người tôi, lấy 27 triệu đồng, 1 cái bóp đựng giấy tờ và 2 điện thoại di động có giá trị cao. Tôi bị đưa về trụ sở Công an xã, tạm giữ ở phòng họp cùng 8 người khác. Khoảng 15 giờ ngày 9-9, 1 Công an viên mở cửa phòng kêu tôi về. Khi tôi đề nghị trả tiền cùng giấy tờ, người này nói: “về đi, sáng thứ hai đến giải quyết”. Sau đó, tôi làm đơn khiếu nại, nhưng không được xem xét, giải quyết. Trong số tiền bị tạm giữ có 20 triệu đồng là của mẹ vợ anh Thảo nhờ tôi gửi cho con trai học đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Rất mong Báo An Giang lên tiếng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho tôi. Tôi chỉ yêu cầu được nhận lại số tiền bị Công an xã Long Giang tạm giữ (không có biên nhận)”.

Thông tin thêm về sự việc này, ông Thái Văn Thuộc cho biết: “Con rể tôi (Nguyễn Trọng Thảo) và Toàn về nhà tôi chơi, tá túc ở đây. Trước khi về lại thành phố, Toàn và cháu rể tôi đi mua gà xác về nấu ăn. Nhưng Công an xã Long Giang tạm giữ cả 2, cho rằng họ tham gia đá gà sát phạt bằng tiền. Nghe tin, tôi đến nơi, thấy Toàn bị tạm giữ trong phòng, còn cháu Phương đã đóng phạt 2 triệu đồng nên được cho về. Cháu Toàn khẳng định không đá gà nhưng bị tạm giữ người và 27 triệu đồng cùng giấy tờ tùy thân. Dù Công an xã cho Toàn về, nhưng không trả lại tiền và giấy tờ. Vì vậy, Toàn không chịu về”. Võ Thị Kim Hương (vợ ông Thuộc) cũng xác nhận: “Vợ, chồng tôi gom 20 triệu đồng nhờ Toàn đưa cho con trai tôi đóng học phí, tiền ở trọ và các khoản chi phí khác. Theo tôi biết, Toàn chỉ đi mua gà xác chứ không đá gà sát phạt. Việc Công an “gom” đối tượng trực tiếp tham gia và người ngoài vào là không đúng. Lẽ ra chỉ cần giáo dục họ là được, đồng thời trả lại tài sản tạm giữ. Tôi làm đơn khiếu nại sự việc đến Công an xã nhưng không được xem xét giải quyết”.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng Công an xã Long Giang Lê Phú Thuận cho biết:“Thực hiện chỉ đạo của ngành, Đảng ủy, UBND xã, chúng tôi thường xuyên tuần tra, bám sát địa bàn cơ sở dịp trước, trong và sau những ngày lễ hội lớn, đặc biệt đối với các điểm nóng, nhạy cảm về an ninh trật tự, chúng tôi đã bố trí lực lượng bám sát, theo dõi, kịp thời xử lý sự việc. Hôm đó, đối tượng Từ Thanh Toàn không phải đến mua gà xác về nấu ăn như đã khai, mà chính anh ta vào chơi, thả gà sát phạt nhau bằng tiền. Đây không phải là lần đầu đối tượng tham gia khi từ nơi khác về đây. Chúng tôi mời Toàn về trụ sở làm việc, đối tượng vẫn chối cãi, chống chế và không thừa nhận hành vi, trong khi chứng cứ, nhân chứng đầy đủ. Số tiền 27 triệu đồng của đối tượng tham gia sát phạt, cùng công cụ tham gia vi phạm đã bị tạm giữ, còn chiếc bóp đã trả lại. Đặc biệt, khi chúng tôi cho về nhà, Toàn không chịu về, cương quyết đòi cho được số tài sản bị tạm giữ. Sau đó, đối tượng tham gia và người liên quan đã làm đơn kêu oan, xin trả lại số tiền. Về việc này, chúng tôi đã báo cáo ngành và lãnh đạo địa phương xin ý kiến. Kết quả, số tiền tham gia đá gà sát phạt bị sung vào công quỹ Nhà nước, đồng thời địa phương xử phạt vi phạm hành chính và giáo dục các đối tượng vi phạm theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R