Tiếp tục đề nghị bán nền nhà trả chậm

14/09/2020 - 06:35

 - Qua ủy quyền của bà Lê Thị Gọn (sinh năm 1949, ngụ tổ 9, ấp Hòa Long 4, thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang), ông Nguyễn Văn Ny (sinh năm 1948, ngụ tổ 6, ấp Tân Phú, xã Mỹ Phú Đông, Thoại Sơn, An Giang) khiếu nại đến nhiều nơi, cho rằng địa phương không chịu bán nền nhà trả chậm theo quy định cho gia đình ông.

Trình bày sự việc với Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Ny cho biết, từ năm 1975-1995, bà Lê Thị Gọn có nhà ở ổn định cặp bờ kênh Chắc Cà Đao (tổ 9, ấp Hòa Long 4, thị trấn An Châu). Đến năm 1996, địa phương yêu cầu ký tên đồng ý tháo dỡ nhà cặp bờ kênh, sẽ được xác nhận đơn xin lại đất ở tỉnh Kiên Giang; khi nhà nước có chủ trương cấp nền nhà tái định cư sẽ được ưu tiên xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, khi có chủ trương, địa phương lại nói “bà Gọn không ở địa phương nên không xem xét giải quyết được”, dù bà Gọn vẫn tá túc ở gần đó, con bà cùng người thân vẫn sinh sống ở xung quanh. Đặc biệt, qua 2 lần xem xét giải quyết cho các hộ bị giải tỏa nhà ở cặp bờ kênh, địa phương nói hết nền nhà nhưng thực tế nền vẫn còn.

Gia đình bà Gọn không được xem xét giải quyết, trong khi các hộ cùng điều kiện hầu hết được nền nhà tái định cư. Thậm chí, có hộ chưa đủ điều kiện vẫn được thụ hưởng. Do nhiều năm không có nhà ở, gia đình bà Gọn với 8 người phải ly tán đến nhiều nơi để mưu sinh, tìm chỗ ở.

“Qua nhiều năm khiếu nại không thành, bà Lê Thị Gọn đã kiệt sức và thường bệnh hoạn, nay ủy quyền lại cho tôi. Vừa qua, tôi đã đến các cơ quan cấp huyện và nhiều cơ quan ở cấp tỉnh. Tới đây, nếu địa phương không xem xét giải quyết, tôi sẽ tiếp tục khiếu nại về trên” - ông Nguyễn Văn Ny cho biết.

Ông Nguyễn Văn Ny trình bày vụ việc với Báo An Giang

Qua khiếu nại của bà Gọn, UBND thị trấn An Châu đã nhiều lần tiếp nhận đơn, vào cuộc. Theo đó, địa phương làm việc, tổ chức đối thoại, xác định: bà Lê Thị Gọn có thời gian cất nhà ở cặp bờ kênh Chắc Cà Đao. Sau khi di dời nhà, bà Gọn đi làm ăn ở nơi xa, sinh sống với các con, không có ở địa phương nên Hội đồng tư vấn xét duyệt cụm tuyến dân cư không thấy có hồ sơ của bà để xem xét. Sau đó, số nền trả chậm nhà theo quy hoạch không còn, trong khi bà Gọn luôn yêu cầu phải được nền nhà ở khu vực chợ An Châu hoặc ở gần nơi trước đây đã giải tỏa.

Ngày 15-7-2016, bà Gọn làm đơn xin mua nền nhà trả chậm, UBND thị trấn An Châu ban hành Công văn số 01/UBND trả lời: yêu cầu của đương sự không được giải quyết do nền nhà không còn. Sau đó, gia đình bà Gọn tiếp tục khiếu nại, dù đã được ban, ngành và Thanh tra huyện Châu Thành xem xét, giải quyết. Ngày 29-5-2017, UBND thị trấn An Châu ra Quyết định số 120/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Gọn, giữ nguyên nội dung Công văn số 01/UBND ngày 20-1-2017 của UBND thị trấn An Châu.

Sau đó, gia đình bà Lê Thị Gọn vẫn khiếu nại. Ngày 10-10-2018, UBND thị trấn An Châu ra Quyết định số 176/QĐ-UBND, bác yêu cầu của đương sự. Quyết định này xác định số nền nhà bán trả chậm theo quy định ở địa phương hiện không còn. Thời gian tới, nếu địa phương được bổ sung cụm, tuyến dân cư sẽ xem xét giải quyết cho đương sự. Ngày 3-10-2019, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành cùng ban ngành liên quan tổ chức tống đạt Thông báo số 42/TB-UBND ngày 3-10-2019 của UBND huyện cho ông Nguyễn Văn Ny (được bà Lê Thị Gọn ủy quyền) nhưng ông Ny không đồng ý nhận văn bản.

Trả lời vụ việc nói trên, UBND huyện Châu Thành cho biết, khiếu nại của bà Lê Thị Gọn đã được địa phương xem xét, giải quyết đúng theo quy định, trong đó có Quyết định số 176/ QĐ-UBND của UBND thị trấn An Châu. Qua xác minh, kiểm tra, UBND huyện Châu Thành đã mời ông Nguyễn Văn Ny trao công văn trả lời vụ việc, quyết định việc khiếu nại của gia đình đương sự không đủ điều kiện thụ lý giải quyết.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, thông báo, kết luận, công văn do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền, trong đó có chứa đựng nội dung của quyết định hành chính, được áp dụng 1 lần đối với một hoặc một số người cụ thể, về một vấn đề cụ thể. Cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, ông Nguyễn Văn Ny có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết vụ án hành chính để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích