Tiếp tục kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh và buôn lậu trên tuyến biên giới

17/12/2020 - 06:50

 - Do diễn biến của dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa có hồi kết, hơn nữa thời điểm cuối năm buôn lậu gia tăng, vì vậy tinh thần chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh hiện nay đối với các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới là tiếp tục kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh và chống buôn lậu trên tuyến biên giới.

Hàng hóa nhập lậu bị lực lượng công an bắt giữ

Thực hiện chỉ đạo này, lực lượng liên ngành bao gồm: công an, hải quan, biên phòng, quản lý thị trường, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nam Bộ đã vào cuộc, bố trí dọc tuyến biên giới, những địa bàn trọng điểm để theo dõi, nắm tình hình, lên kế hoạch đấu tranh để kịp thời ngăn chặn. Thực tế cho thấy, khi khép chặt biên giới để kiểm soát dịch bệnh, hàng hóa nhập lậu cũng được kiểm soát chặt chẽ, vì vậy trong thị trường nội địa đã xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Trước đây, 1 gói thuốc lá Hero có giá từ 12.000-13.000 đồng/gói, hiện nay 1 gói thuốc có giá từ 17.000-18.000 đồng/gói (tùy nơi bán). Từ đó, các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách đưa hàng qua biên giới, vào sâu nội địa để tiêu thụ.

Hiện nay, ngoài thuốc lá điếu, các mặt hàng khác như: heo hơi, mỹ phẩm, rượu, bia, nước giải khát, đường cát Thái Lan cũng được đối tượng buôn lậu tìm cách đưa sang biên giới. “Giá heo hơi trong thị trường An Giang hiện nay ở mức 72.000-73.000 đồng/kg mà không có nguồn để thu mua. Chúng tôi phải đến các địa phương khác, như: Đồng Nai, Bến Tre mua về bán, trong khi tại Campuchia, nguồn heo dồi dào nhưng để đi qua các cửa khẩu như Khánh Bình, Tịnh Biên, Sông Tiền thì phải có đầy đủ giấy tờ mới nhập được" - ông Trần Văn Hải (thương lái mua bán heo tại TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Nếu những tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng tổ chức truy bắt nhiều xe, ghe hàng chở heo lậu qua biên giới thì sau đó, bước vào tháng 5, 6, 7 tình hình có phần lắng dịu. Giá heo ở thị trường nội địa tăng cao trong 1 tuần qua, vì vậy trên khu vực biên giới dễ phát sinh các điểm nóng về buôn lậu mặt hàng này. “Dự báo được tình hình này, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương ở khu vực biên giới tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình, đặc biệt là buôn lậu heo để có kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn. Tiếp tục kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh và buôn lậu trên tuyến biên giới để phục vụ phát triển kinh tế của địa phương…” - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang Huỳnh Ngọc Hồ chia sẻ.

Hiện nay, ngoài việc ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh và buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên tuyến biên giới, lực lượng chống buôn lậu tại biên giới còn thực hiện một nhiệm vụ khác là chống các loại tội phạm xâm nhập qua biên giới và mặt hàng ma túy. Sáng 15-12-2020, lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để bảo vệ nhân dân vui xuân, đón Tết, bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ XIII và Bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong năm 2021.

Theo đó, các loại đối tượng trên từng địa bàn phường, xã sẽ được phân loại, truy quét để giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân. “Từ khi lực lượng liên ngành mở cao điểm tấn công buôn lậu trên toàn tuyến biên giới An Giang, chúng tôi thấy các đối tượng buôn lậu chạy xe chở thuốc lá trên quốc lộ 91 giảm, bà con lưu thông trên Quốc lộ 91 đỡ lo lắng hơn so với trước đây. Chúng tôi mong việc tấn công buôn lậu, các loại tội phạm sẽ được duy trì trong thời gian dài để bảo vệ nền kinh tế, tạo sự an tâm cho nhân dân trên địa bàn” - ông Nguyễn Văn Toản (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

10 tháng của năm 2020, các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 1.950 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu. Tổng giá trị hàng hóa bắt giữ 49,44 tỷ đồng, trong đó thuốc lá nhập lậu bắt giữ 920.357 gói, tăng 8,7% so cùng kỳ, đường cát nhập lậu bắt giữ 342.174kg (giảm 9% so với cùng kỳ). Các lực lượng chức năng đã khởi tố 39 vụ/44 đối tượng (tăng 17 vụ, 22 đối tượng so với cùng kỳ).

Thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh và buôn lậu, tội phạm các loại trên tuyến biên giới lẫn nội địa, xem đây là nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Việc làm này nhằm để dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng, mặt khác bảo vệ được nền sản xuất trong nước, giữ gìn bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

“Tinh thần chung trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là “không có vùng cấm”, vì vậy các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, từ đó đã làm cho công tác này thời gian qua có những chuyển biến rất tích cực. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021” - ông Huỳnh Ngọc Hồ khẳng định.


Bài, ảnh: MINH HIỂN