Tiếp tục lãnh án vì nghiện chất ma túy

12/05/2020 - 05:37

 - Dù sức khỏe tốt, có thể lao động nuôi sống bản thân và gia đình nhưng Nguyễn Minh Khoa (Khoa cá leo, sinh năm 1988, ngụ khóm Châu Long 5, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, An Giang) lại lười biếng, lao vào con đường nghiện ngập chất ma túy. Dù đã bị xử lý hình sự và có thời gian dài cải tạo, nhưng Khoa vẫn không thay đổi mà lại tiếp tục sai phạm.

Bị cáo Khoa nghe tuyên án

Khoa là đối tượng đã có tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và bị Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc kết án 1 năm, 3 tháng tù vào năm 2018. Cuối tháng 8-2019, Khoa chấp hành xong án phạt trở về địa phương sinh sống. Tuy nhiên, có lẽ thời gian ngần ấy chưa đủ để Khoa cải tạo làm người có lối sống tốt hơn và biết sửa sai. Ngược lại, Khoa vẫn tiếp tục tìm kiếm, sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến nghiện ngập.

Để có ma túy sử dụng, Khoa đến các tiệm game bắn cá trên địa bàn thành phố chơi và nghe những con nghiện đến chơi game cho biết đối tượng tên Tèo (không rõ họ, tên cụ thể) nhà ở khu vực núi Sam có bán ma túy.

Do không quen biết, nên Khoa nhờ một con nghiện (không rõ họ, tên) điện thoại liên lạc hỏi mua ma túy dùm. Cứ thế, cho đến ngày bị bắt Khoa đã có 3 lần mua ma túy của đối tượng Tèo sử dụng và mỗi lần mua 800.000 đồng, địa điểm giao nhận tại khu vực khóm Châu Long 8 (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc).

Khoảng 23 giờ ngày 18-11-2019, nhận tin báo của quần chúng nhân dân phát hiện đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại tiệm game bắn cá “T.L3” khóm Châu Long 7, Công an TP. Châu Đốc phối hợp Công an phường Châu Phú B nhanh chóng đến ngay hiện trường, kiểm tra.

Qua đó, phát hiện, lập biên bản bắt quả tang Khoa và thu giữ vật chứng là 6 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng, nghi vấn ma túy đá do Khoa ném xuống đất nơi đang đứng trong lúc lực lượng công an đang tiến hành kiểm tra hành chính.

Qua điều tra, Khoa khai nhận là ma túy đá và trước đó khoảng 19 giờ cùng ngày, khi đến tiệm game bắn cá thì Khoa gặp một người phụ nữ khoảng 28 tuổi (không biết họ tên, địa chỉ) đang chơi game. Đang cần ma túy sử dụng nên Khoa nhờ người này điện thoại liên lạc với Tèo mua 1 bọc ma túy đá với giá 800.000 đồng.

Khi liên lạc đặt mua ma túy xong, người phụ nữ này cho Khoa biết, Tèo hẹn đến khu vực đường 30/4 (khóm Châu Long 8) để gặp lấy ma túy. Theo đó, Khoa đi đến điểm hẹn gặp Tèo giao tiền và nhận ma túy mang về tiệm game bắn cá. Tại đây, Khoa vào nhà vệ sinh phân chia thành 6 bọc nhỏ cất giấu vào túi quần để sau khi chơi game xong lấy sử dụng.

Tuy nhiên, đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, khi thấy lực lượng công an đến kiểm tra, Khoa nhanh chóng lấy số ma túy đá cất giấu trong người ra định “phi tang” nhưng bị phát hiện. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Khoa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và mong được xem xét giảm nhẹ.

Hội đồng xét xử nhận định: “Ma túy là loại chất kích thích, gây nghiện có tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người và xã hội, nên bất cứ hành vi trái phép nào có liên quan đến chất ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Bị cáo là người trưởng thành, có đủ nhận thức việc sử dụng, mua bán, tàng trữ chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, bị cáo từng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 15 tháng vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và phải ngồi tù vì tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng chưa được xóa án tích.

Lẽ ra, bị cáo phải biết tìm kiếm cho mình một việc làm chân chính phù hợp với bản thân để chăm lo cho gia đình nhưng bị cáo lại không làm được vì bản tính thích buông thả nên lao vào con đường nghiện ma túy, trong khi bản thân không nghề nghiệp ổn định, bên cạnh còn con nhỏ và gia đình nhưng bị cáo bất chấp tất cả để phạm tội…”.

Với những hành vi trên, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc quyết định tuyên phạt bị cáo Khoa 2 năm 3 tháng tù vì “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.  

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG