Tiếp tục nghỉ học chống dịch, có ảnh hưởng kế hoạch tuyển sinh đại học?

29/03/2020 - 08:38

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến giữa tháng 4, trong đó bao gồm cả học sinh khối 12.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ đã và đang chỉ đạo, phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học chủ động tận dụng, phát huy tối đa nguồn lực đang có để đảm bảo chất lượng đào tạo, đồng thời góp sức cùng cả nước vượt qua đại dịch.

Về việc tuyển sinh đại học năm 2020, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng, trong điều kiện kỳ thi THPT quốc gia diễn ra muộn hơn thì các mốc thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng cũng sẽ lùi “tịnh tiến”, nhưng kế hoạch tuyển sinh dự kiến vẫn sẽ kết thúc như các năm trước, vào ngày 31-12-2020.

Bộ GD-ĐT cho biết kế hoạch tuyển sinh đại học sẽ không bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa)

Bởi các năm trước, mặc dù kế hoạch tuyển sinh của hầu hết các trường bắt đầu cuối tháng 7 đến hết năm, nhưng thực tế các trường kết thúc tuyển sinh vào khoảng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Thời gian sau đó, đa số ngừng tuyển sinh vì không phù hợp với kế hoạch năm học và hầu như hết nguồn tuyển.

“Tuyển sinh từ cuối tháng 8 đến hết tháng 12 không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học vẫn chủ động điều chỉnh kế hoạch và thực hiện được.

Về quy định, Bộ GD-ĐT chỉ ban hành kế hoạch tuyển sinh đợt 1 năm 2020, áp dụng chung đối với các trường xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia. Với quyền tự chủ tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Căn cứ vào kết quả tuyển sinh đợt 1 và thời gian còn lại, các trường chủ động xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển sinh phù hợp, kết thúc trong năm 2020.  

Đối với trường không xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia, việc tuyển sinh sẽ chủ động và linh hoạt hơn. Theo Quy chế tuyển sinh, các trường xác định và công bố cụ thể trong Đề án tuyển sinh của từng trường để thí sinh và người học chủ động chuẩn bị, đăng ký”, Thứ trưởng Phúc cho hay.

Nói thêm về công tác dạy và học trong các trường đại học mùa dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, thời gian qua, để ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cơ sở giáo dục đại học đã chuyển dần từ thế bị động sang chủ động có kế hoạch học tập trong điều kiện phòng chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng, vừa đảm bảo an toàn cho người học, cho cán bộ, giảng viên.

Toàn hệ thống hiện có 84 cơ sở giáo dục đại học đã và đang tổ chức học tập trung, 92 cơ sở dạy, học trực tuyến, các trường còn lại cũng tích cực chuẩn bị điều kiện để sớm triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến, từ xa hoặc luân phiên kết hợp giữa đào tạo trực tuyến (lý thuyết) với học tập trung (thực hành, thí nghiệm) để đảm bảo chương trình và giảm lượng học tập trung.

Về quy định, Luật Giáo dục Đại học cho phép các cơ sở giáo dục đại học có quyền tự chủ rất lớn trong việc quyết định phương thức tổ chức và quản lý đào tạo các trình độ, hình thức đào tạo; có quyền chủ động trong việc xây dựng, thực hiện, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy trong kỳ học, năm học, khoá học…

Trong quỹ thời gian hàng năm đã có khoảng 2-3 tuần dự phòng-kỳ học tuỳ theo từng trường và có khoảng 5-6 tuần nghỉ hè. Với quỹ thời gian cho phép đó và thực hiện phương thức đào tạo theo tín chỉ, các trường chỉ cần điều chỉnh lịch học để tháng 8 có đủ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Việc kết thúc kỳ học, năm học, các trường sẽ điều chỉnh theo điều kiện thực tế và theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài, các trường có thể tận dụng cả thời gian dự phòng của năm 2021.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay, để công nhận kết quả tích luỹ các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường chỉ tổ chức đánh giá kết thúc học phần khi đã thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần. Đồng thời, việc công nhận kết quả tích luỹ chỉ được thực hiện khi nhà trường đảm bảo chuẩn đầu ra của từng học phần.

Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, đánh giá, công nhận kết quả học tập tích luỹ, quản lý và lưu trữ các thông tin liên quan đến các học phần tổ chức đào tạo trực tuyến, … nhằm phục vụ công tác kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra. Như vậy, kế hoạch dạy học trực tuyến mới đồng thời đảm bảo chất lượng đào tạo và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ khuyến nghị các trường đã tổ chức tốt chia sẻ học liệu, phương thức triển khai, quản lý hệ thống… Yêu cầu các trường chưa có điều kiện triển khai tốt hợp tác với những trường đào tạo cùng ngành, có hệ thống LMS, LCMS tốt, có đầy đủ học liệu và hệ thống mô phỏng thí nghiệm, thực hành… để phối hợp triển khai tổ chức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa cho sinh viên trong thời gian không học tập trung để thực hiện kế hoạch năm học.

Các trường đại học cung cấp hàng chục nghìn chỗ ở cách ly

Không chỉ chủ động trong điều chỉnh kế hoạch học tập mùa dịch, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, trước tình hình dịch bệnh, Bộ GD-ĐT đã kêu gọi, hỗ trợ và trực tiếp tham gia công tác huy động, trưng dụng ký túc xá (KTX) của các cơ sở giáo dục đại học để làm khu cách ly tập trung.

Ngày 20-3-2020, Bộ GD-ĐT gửi công văn yêu cầu các trường chưa tổ chức học tập trung phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương để trưng dụng KTX của trường làm nơi cách ly của địa phương trong trường hợp cần thiết.

Ngay ngày đầu tiên huy động, đã có 19 trường đăng ký sẵn sàng chuẩn bị cho việc trưng dụng KTX làm khu cách ly, ước tính khoảng 42.000 chỗ. Trong đó, 9 trường có quy mô lớn và điều kiện phù hợp đã được khảo sát với khoảng 8.000 chỗ để sử dụng ngay.

Tính đến ngày 26-3, có 28 cơ sở với gần 53.000 chỗ ở đã sẵn sàng chuẩn bị để UBND các tỉnh thành phố trưng dụng làm khu cách ly (hiện các cơ sở ở khu vực Hà nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và TP HCM đã được trưng dụng). Đã có 15 khu ký túc xá với hơn 20.000 chỗ của các cơ sở đã được UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra và có kế hoạch sử dụng làm cơ sở cách ly trong các ngày qua.

“Cùng với việc sẵn sàng trưng dụng KTX, các cơ sở giáo dục đại học còn tích cực phát huy tinh thần chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học và cử cán bộ, sinh viên trực tiếp tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn, các trường khối Y Dược đã tích cực sản xuất nước sát khuẩn, cung cấp kiến thức, tài liệu phòng chống dịch; huy động cán bộ giảng viên, sinh viên sẵn sàng tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch khi cần, như Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y tế Công cộng, Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Y Dược Huế, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ,...

Các giảng viên, nhà khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học chủ động triển khai hoạt động nghiên cứu và đạt những kết quả đáng khích lệ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo VOV