Tiếp tục ngồi tù vì không biết sửa sai

02/12/2020 - 06:28

 - Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Huỳnh Ngọc Vũ (Vũ Ba Lầu, sinh năm 1987, ngụ khóm Đông An 1, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang) lại có nhiều thành tích về việc ngồi tù. sau khi mãn hạn tù, Vũ vẫn tiếp tục trượt dài trên con đường sai phạm. Hậu quả, án phạt ngày càng tăng đối với hành vi vi phạm pháp luật mà Vũ thực hiện.

Với hành vi nguy hiểm, bị cáo Vũ phải nhận 9 năm tù

Sau khi bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên tuyên phạt 9 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Vũ cảm thấy bản án có phần nặng với mình nên đã quyết định kháng cáo nhằm giảm nhẹ hình phạt. Sau khi chấp nhận kháng cáo, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tuy nhiên, cũng như trong giai đoạn xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ không đưa ra được những tình tiết mới để Hội đồng xét xử xem xét, nên bị cáo Vũ vẫn phải chấp nhận thi hành bản án sơ thẩm.

Căn cứ nội dung bản án sơ thẩm và kết quả điều tra, xác định hành vi phạm tội của bị cáo Vũ như sau: khoảng 14 giờ ngày 17-10-2009, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Công an phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) tuần tra, kiểm soát địa bàn. Khi đến khu vực tổ 5, khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình, phát hiện Ngô Văn Út Em (sinh năm 1984, ngụ khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính.

Quá trình kiểm tra, lực lượng phát hiện trong lòng bàn tay trái của Út Em có 1 bọc ny-lon nhỏ trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng nghi vấn ma túy. Đồng thời, Út Em khai nhận bọc ny-lon bị phát hiện thu giữ là ma túy đá vừa mua của Vũ (hẻm 3, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) đang tìm chỗ sử dụng thì bị bắt. Theo đó, lực lượng tiến hành thu giữ tang vật và dẫn giải Út Em về trụ sở Công an phường tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại Công an phường, Út Em khai nhận bản thân nghiện ma túy từ tháng 9-2019 và khoảng tháng 10-2019 đã mua ma túy của Vũ 4 lần về sử dụng. Căn cứ kết luận giám định, bọc ma túy đá thu giữ của Út Em có khối lượng 0.0593gr, loại Methamphetamine. Đến ngày 5-2-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên thi hành lệnh bắt Vũ. Trong quá trình bắt, lực lượng công an đã thu giữ 1 gói thuốc hút bên trong có 1 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn màu trắng nghi ma túy. Qua kết luận giám định, bọc ny-lon trên chứa ma túy đá, có khối lượng 0,0969gr, loại Methamphetamine. Cùng ngày, lực lượng chức năng tiến hành khám xét nơi ở của Vũ đã thu giữ thêm nhiều vật dụng có liên quan.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ không thành khẩn khai báo mà chỉ thừa nhận bản thân nghiện từ năm 2017 đến ngày bị bắt. Nguồn ma túy Vũ mua của đối tượng Tuấn (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) ở khu vực thuộc TP. Cần Thơ nhưng lại khẳng định không tham gia hoạt động mua bán trái phép chất ma túy và cũng không chia lại ma túy cho người khác, chỉ thừa nhận mua để sử dụng.

Tuy nhiên, từ những chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án cùng lời khai của các đối tượng nghiện có liên quan đã chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Vũ. Hội đồng xét xử nhận định: Với sự trưởng thành, sức khỏe đầy đủ để bị cáo nhận thức được hành vi, việc làm của mình. Mặt khác, bị cáo cũng đã nhận thức rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, gây hậu quả xấu nhưng chỉ vì hám lợi và muốn có ma túy sử dụng nên bị cáo đã bất chấp tất cả lao vào con đường phạm tội.

Đáng nói hơn, bản thân bị cáo đã mang nhiều tiền án nhưng vẫn không biết sửa chữa. Do đó, cần phải áp dụng mức án nghiêm để tiếp tục cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo trở thành người biết tôn trọng pháp luật, nên mức án ở cấp sơ thẩm tuyên phạt đúng người, đúng tội.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG