Tiếp tục ngồi tù vì quen thói hung hăng

15/06/2021 - 03:57

 - Với bản tính hung hăng, Nguyễn Công Minh (sinh năm 1991, ngụ ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Trường, huyện An Phú, tỉnh An Giang) tiếp tục ngồi tù sau khi chưa tròn 1 năm mãn hạn tù. Minh còn là đối tượng thích sống buông thả, mang nhiều tiền án tại địa phương.

Bị cáo Nguyễn Công Minh tiếp tục có hành vi sai phạm khi chưa được xóa án tích

Vô cớ chửi, đánh người

Khoảng 19 giờ ngày 3-10-2020, sau cuộc nhậu tại thị trấn An Phú (huyện An Phú), Nguyễn Công Minh trở về nhà nằm nghỉ. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn Út (sinh năm 1986, ngụ cùng ấp) đang ngồi tại nhà hàng xóm thì nghe truy hô có vụ tai nạn giao thông gần đó nên đi ra xem.

Lúc Út đi ngang qua nhà Minh thì bất ngờ bị Minh từ trong nhà đi ra vô cớ chửi tục và rượt đánh, nhưng được người dân kịp thời can ngăn, Út bực tức bỏ đi. Giận chuyện Minh chửi, khoảng 15 phút sau, Út cầm theo 2 bóng đèn thủy tinh (loại đèn 1,2m) đi đến nhà Minh tìm đánh trả thù. Khi đến nơi, Út thấy Nguyễn Minh Hùng (sinh năm 1994, em ruột Minh) đứng trước nhà, Út nghĩ là Minh nên đến đánh thì Hùng kịp thời đưa tay lên đỡ. Sau đó, cả 2 tiếp tục lao vào đánh nhau.

Thấy Hùng đánh nhau với Út, Minh từ trong nhà chạy ra, dùng tay đánh vào đầu và quật Út xuống đất bất tỉnh. Nhận được tin báo, Công an xã Vĩnh Trường đến hiện trường để can thiệp, xử lý vụ việc. Khi phát hiện Út đang nằm bất tỉnh, lực lượng đã nhanh chóng đưa Út đến Trạm Y tế xã Vĩnh Trường điều trị thương tích và mời người có liên quan về trụ sở Công an xã để làm rõ vụ việc, nhưng Minh không chấp hành, mà dùng lời lẽ thô tục chửi mắng, đồng thời tấn công lực lượng thực thi công vụ. Thấy hành vi của Minh quá hung hăng nên lực lượng công an đã khống chế, đưa Minh về trụ sở Công an xã Vĩnh Trường làm việc.

Ngày 9-11-2020, Công an xã Vĩnh Trường chuyển hồ sơ vụ việc cùng vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú điều tra, xử lý. Sau khi xem xét tất cả các tình tiết vụ việc, nhận thấy Minh có đến 3 tiền án, chưa được xóa án tích mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 14-12-2020, Minh bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam, đến ngày 8-1-2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện An Phú ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Minh về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Trả giá cho thói côn đồ

Trong giai đoạn điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, lời khai của bị cáo Nguyễn Công Minh hoàn toàn phù hợp với lời khai của người liên quan, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cùng nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo thừa nhận hành vi sai trái của mình, nhưng cho rằng do lúc đang đánh nhau với Út thì bị công an viên đến can ngăn nên bị cáo tức giận, dẫn đến… dùng tay câu cổ và dùng bóng đèn điện thủy tinh đánh hả giận, chứ không có ý định gì khác.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Nguyễn Công Minh là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng công an xã Vĩnh Trường, xâm phạm đến hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự. Bị cáo không dừng lại ở lời nói mà còn hung hăng, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của lực lượng chức năng để dùng vũ lực quật ngã công an viên, đồng thời sử dụng bóng đèn điện thủy tinh để đánh gây thương tích công an viên, làm mất an ninh trật tự địa phương và gây tâm lý hoang mang cho người dân.

“Với nhân thân xấu của mình, lẽ ra bị cáo phải biết tu dưỡng đạo đức để cố gắng sửa chữa bản thân, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, nhưng ngược lại vì động cơ cá nhân, vì mục đích không đồng ý sự khuyên ngăn của lực lượng công an xã mà bị cáo trượt dài trên con đường phạm tội khi án tích vẫn chưa được xóa. Do đó, cần phải có mức án tương xứng với hành vi sai trái của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục bị cáo” - đại diện Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện An Phú phân tích.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

Sau khi xem xét các tình tiết về hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Công Minh, Tòa án nhân dân huyện An Phú quyết định xử phạt bị cáo 3,5 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.