Tiếp tục tập trung phòng, chống dịch

22/06/2021 - 05:51

 - Trong khi nhiều địa phương trong nước tiếp tục có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng thì tình hình dịch bệnh ở Campuchia vẫn chưa hạ nhiệt. Do đó, nguy cơ dịch bệnh xảy ra và lây lan vào An Giang là rất lớn. Cùng với tập trung quyết liệt kiểm soát bên trong, siết chặt bên ngoài, thì ý thức người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh là quan trọng nhất.

Nguy cơ từ nhập cảnh trái phép

Tuy có đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia với nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở, nhiều khu vực có địa hình phức tạp nhưng các lực lượng tuyến đầu luôn nêu cao tinh thần quyết tâm chống dịch, siết chặt 24/24 giờ. Tỉnh đã bố trí 209 tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với gần 2.000 người có mặt xuyên suốt. Mặc dù vậy, vẫn còn một số người dân thiếu ý thức, cố tình vượt biên trái phép, gây khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

Liên quan trường hợp T.V.T nhập cảnh trái phép (bệnh nhân 12642) và P.V.G là F1 của T. cũng cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 (bệnh nhân 13059). Cả 2 bệnh nhân đều được cách ly, điều trị kịp thời tại Trung tâm Y tế huyện An Phú. Địa phương kịp thời truy vết các trường hợp F1, F2 và đưa đi cách ly theo quy định.

Kiểm tra Khu cách ly tập trung thị trấn An Phú. Ảnh: H.H

Sau khi vụ việc xảy ra, Đội phản ứng nhanh của huyện An Phú đã nhanh chóng truy vết (F1, F2), khoanh vùng, xét nghiệm. Tiến hành phun khử khuẩn xe chuyên chở, nhà và các khu vực có liên quan đến các đối tượng cách ly… Ra quyết định cách ly tại nhà các F2; tiếp tục điều tra, truy vết thêm, lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần…

Trước đó, tại huyện An Phú, lực lượng chức năng đã phát hiện, cách ly kịp thời nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép. “Mặc dù anh em “căng mình” kiểm soát 24/24 giờ liên tục từ hơn 1 năm nay, nhưng một số đối tượng lợi dụng địa hình biên giới phức tạp để nhập cảnh trái phép. Chúng tôi huy động cán bộ, viên chức, giáo viên và thực hiện phong trào “Toàn dân chống dịch”, chủ động triển khai thêm phương án để tăng cường lực lượng nhưng do An Phú có đường biên giới dài (42,5km trong khoảng 100km biên giới của tỉnh tiếp giáp Campuchia) nên đã bố trí 77 tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm làm hết sức mình để ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh” - Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp thông tin.

Thăm và động viên lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới An Phú. Ảnh: H.H

Tích cực ngăn chặn

Ngay khi phát hiện các ca dương tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với lãnh đạo huyện An Phú. Qua đó, biểu dương huyện An Phú đã nhanh chóng truy vết (F1, F2), khoanh vùng, xét nghiệm và kiểm soát tốt tình hình.

Để chủ động ngăn chặn, hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm vào An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và nhân dân tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng có liên quan tổ chức kiểm soát chặt các chốt chặn dọc bờ sông để ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép qua lại tuyến biên giới. Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, lơ là; phát động phong trào “Toàn dân chống dịch”; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý. UBND huyện An Phú phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương triển khai lắp đặt camera (thí điểm) tại các khu vực điểm, chốt biên phòng nhằm tăng cường kiểm soát biên giới.

Đội kiểm tra lưu động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Châu Phú kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các bến đò. Ảnh: M.L

Trước đó, sau buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các huyện: An Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên và Phú Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn, khóm, ấp tăng cường công tác tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra, rà soát từng hộ gia đình trên địa bàn các trường hợp đi về từ vùng dịch (theo thông báo của Bộ Y tế và Sở Y tế hàng ngày), phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, lập danh sách quản lý, phân loại các đối tượng thuộc diện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe.

Cơ quan công an, khóm, ấp, khu dân cư quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú tại địa phương. Thành lập các tổ COVID-19 cộng đồng nhằm tăng cường tuần tra, giám sát, kịp thời phát hiện các đối tượng nguy cơ đi về từ vùng dịch. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm soát, thực hiện tốt chức năng quản lý các khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo; xử lý tốt chất thải sinh hoạt, thoát nước, bổ sung nhà vệ sinh và khẩn trương lắp đặt camera tại các khu cách ly của huyện.

Đối với khu điều trị bệnh COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ đúng quy trình. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện biên giới tiến hành rà soát, thực hiện test nhanh kháng nguyên cho các nhân viên y tế, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới; đồng thời điều phối nhân sự y tế hỗ trợ công tác kiểm soát y tế tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn huyện; hỗ trợ huyện trong công tác tầm soát, test nhanh, test PCR (trong vòng 24 giờ) các đối tượng nhập cảnh trái phép trước khi đưa về các khu cách ly tập trung ở tuyến sau để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly tập trung.

Riêng đối với Phòng khám khu vực Đồng Ky, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện An Phú khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện; giao Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết và bố trí nhân sự khi phòng khám đi vào hoạt động.


HỮU HUYNH