Tiếp tục trả lời vụ việc của bà Nguyễn Thị Dừa

01/07/2020 - 05:38

 - Bà Nguyễn Thị Dừa (ngụ tổ 19, ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, An Giang) tiếp tục gửi đơn đến Báo An Giang, khiếu nại Công an xã Mỹ Hòa Hưng giải quyết vụ việc không khách quan, giữ giấy chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu của chị em bà và không giải quyết vụ việc khi quyền lợi của người dân bị xâm phạm.

Bà Dừa trình bày: “Gia đình tôi xảy ra tranh chấp đất đai trong anh chị em. Vụ việc cứ kéo dài, xảy ra nhiều mâu thuẫn. Em tôi là Nguyễn Thị Nữa, Nguyễn Thị Mười thuê người dựng hàng rào, ngăn tôi vào phủ thờ chung của cha mẹ. Tôi không cho người này dựng hàng rào nên đuổi về. Bất ngờ, anh ta nhào tới đánh tôi. Tôi tự vệ, lấy cây chổi quơ lại, xua đuổi ra khỏi nhà. Sau đó, anh ta báo Công an xã Mỹ Hòa Hưng, cho rằng bị tôi rượt đánh.

Công an xã mời chúng tôi lên làm việc, yêu cầu tôi đem theo giấy CMND và sổ hộ khẩu gia đình. Họ không xác minh vụ việc rõ ràng mà lập biên bản phạt tiền, giữ hết giấy tờ của tôi, bảo tôi khi nào đóng phạt xong thì mới trả giấy tờ tùy thân. Giờ tôi muốn đi khám bệnh bảo hiểm theo định kỳ hay vay vốn ngân hàng để kinh doanh cũng không được, vì không có giấy tờ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân.

Tôi yêu cầu Công an xã Mỹ Hòa Hưng sớm trả lại giấy tờ tùy thân cho tôi. Gần đây, các em, cháu tiếp tục đến tháo dỡ cửa rào nhà tôi đem đi, không cho chị tôi là Nguyễn Thị Đôi ra vào nhà. Chúng tôi trình báo thì công an không đến can thiệp. Thông qua Báo An Giang, mong các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm”.

Phía bà Mười thông tin: “Gia đình tôi có 10 anh chị em, cha mẹ đã qua đời. Trước đó, cha mẹ đã cho phần ai nấy ở, phần đất còn lại làm phủ thờ của cha mẹ. Kề bên có mồ mả ông bà, cha mẹ và phần đất tôi mua thêm của người khác. Vừa qua, khi tôi và mấy chị em khác hùn nhau làm mái che, hàng rào cho khang trang để làm giỗ hàng năm, các chị (bà Dừa, bà Đôi, bà Bạn) nhiều lần ngăn cản chửi mắng, đánh thợ, không cho làm. Bà Dừa còn chặt phá cây cối trên đất tôi. Tôi đã gửi đơn nhờ tòa án phân xử”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Mỹ Hòa Hưng cho biết, trung tuần tháng 6-2019, UBND xã nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mười tranh chấp đất đai với bà Nguyễn Thị Dừa. Địa phương đã mời hòa giải, phía bà Mười yêu cầu bà Dừa phải bồi thường 10 triệu đồng tiền đã đốn cây; tháo dỡ nhà tiền chế đã cất trên đất của bà Mười (đất của bà Mười đã được cấp giấy nhận quyền sử dụng đất).

Phía bà Dừa thì cho rằng bà cất nhà trên đất của cha mẹ cho trên 20 năm (ngang gần 7m, dài 15m) nhưng để cho người em là Nguyễn Thị Mười đứng tên chung, nên không đồng ý bồi thường và tháo dỡ nhà theo yêu cầu của bà Mười. Hòa giải không thành, bà Mười đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên, tòa án đang tiếp nhận hồ sơ giải quyết.

Trong thời gian này, đôi bên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn tranh chấp, gây mất an ninh trật tự địa phương, Công an xã đã giải quyết nhiều lần. Ngày 1-11-2019, Công an xã tiếp nhận trình báo của ông Trần Văn Dốn (ngụ ấp Hòa Long 1, thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang) về việc ông Dốn đến nhà của bà để lấy đồ nghề hàn sắt về (do trước đây ông Dốn dựng hàng rào thuê cho bà Mười, còn để lại).

Bà Mười bận việc nên đưa chìa khóa nhà cho ông Dốn đến tự mở cửa vào lấy đồ. Khi ông mở cửa rào rồi khóa lại thì bà Dừa và bà Đôi leo rào vào, chửi và ném gạch, vật dụng vào người ông Dồn. Công an xã mời đôi bên đến làm việc, tạm giữ giấy CMND của các đương sự có liên quan trong vụ việc.

Tuy nhiên, chỉ có bà Dừa gửi lại giấy CMND, còn bà Đôi không mang theo, nên gửi lại sổ hộ khẩu. Hành vi của bà Dừa, bà Đôi là vi phạm Điểm d, Khoản 2, Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Công an xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi người 750.000 đồng. Bà Dừa nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đến nay vẫn chưa đến nộp biên lai đóng phạt nên Công an xã vẫn còn giữ giấy CMND của bà Dừa. Còn trường hợp của bà Đôi, Công an xã đã mời đến trả lại sổ hộ khẩu.

Riêng bà Bạn, Công an xã đã gửi giấy mời đến trao quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng hiện nay bà Bạn vẫn chưa đến. Sự việc ngày 4-4-2020, bà cho rằng bị tháo dỡ cửa nhà, khi lực lượng đến hiện trường xác minh thì không phát hiện vụ việc, chỉ thấy có cửa rào 2 cánh bằng kim loại bị tháo ra khỏi bản lề để sát lối đi vào nhà của bà Dừa và ông Gấu. Đây là lối đi chung của 2 nhà, bà Dừa rào và khóa lại. Ông Gấu có nhu cầu vận chuyển vật tư vào để xây nhà vệ sinh nên đã tháo dỡ ra, khi nào xây xong sẽ lắp cửa lại.

Sau đó, bà Dừa, bà Đôi điện thoại và trực tiếp đến Công an xã trình báo, sợ phía bà Dầy, bà Út, ông Gấu hành hung và khóa rào không cho ra vào nhà nên nhờ can thiệp, nhưng khi lực lượng xuống hiện trường thì không phát hiện vụ việc gì. Qua đó, Công an xã đã lập biên bản và giải thích gia đình nên giữ hòa khí, chờ giải quyết của cấp có thẩm quyền, không nên gây mất an ninh trật tự công cộng tại địa phương.

Bài, ảnh: K.N