Tìm niềm vui ngày hè trong mùa dịch bệnh COVID-19

03/06/2021 - 04:02

 - Vậy là, một mùa hè nữa lại đến. Việc tìm sân chơi cho trẻ trong những ngày hè, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp là vấn đề khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Câu hỏi nhiều nhất lúc này chính là, làm thể nào để con có được sân chơi lành mạnh, bổ ích và vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh?

Cùng con ôn bài hay dạy con những kỹ năng cần thiết là một trong những cách ba mẹ cùng con trải qua kỳ nghỉ hè an toàn trong mùa dịch bệnh

Những năm trước, nghỉ hè là thời gian lý tưởng để phụ huynh sắp xếp thời gian dành cho con cái những chuyến đi du lịch (DL) vài ngày để giải tỏa áp lực sau những ngày học căng thẳng. Có người chọn đăng ký cho con tham gia các lớp năng khiếu, như: hát, múa, hội họa… vừa phát triển tài năng, tư duy, vừa giúp con có nơi vui chơi lành mạnh trong những ngày hè. Song, vì tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch rất cao nên kỳ nghỉ hè năm nay của trẻ nhỏ chắc chắn sẽ buồn hơn.

Việc đi đâu đó DL thoải mái như mọi năm là điều không thể trong thời gian này. Còn với phụ huynh, nhất là những bậc cha mẹ có con nhỏ, nghỉ hè trong mùa dịch càng làm họ “đau đầu”. Việc sắp xếp thời gian chăm con, vui chơi với con thế nào để không ảnh hưởng đến công việc và giúp con tránh xa những chiếc điện thoại, máy tính bảng để không bị “chìm đắm” vào không gian mạng cũng là điều trăn trở, không hề đơn giản ở các bậc phụ huynh.

Mang nỗi lo lắng như nhiều phụ huynh có con đang tuổi ăn, tuổi chơi, để con không rơi vào cảnh “nghiện” điện thoại, chị Võ Thị Lài (36 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Tuần vừa rồi, con tôi vừa được lãnh thưởng với thành tích học sinh giỏi. Gia đình tôi vui lắm! Phần quà của con là một bộ sách giáo khoa lớp 7. Con tôi rất thích xem điện thoại, sợ rằng thời gian nghỉ hè này, không tham gia các lớp học thêm, không đi đâu chơi con sẽ bị “nghiện” điện thoại, tôi đã an ủi và khuyên con nên dành thời gian chơi và chăm sóc các em nhiều hơn. Con tôi luôn nghe lời mẹ dạy. Bé chăm các em của mình khá tốt, làm tôi rất an tâm. Hơn nữa, việc chơi cùng em như vậy giúp thắt chặt tình cảm chị em nhiều hơn. Để con không quên bài khi bắt đầu năm học mới, tôi nhắc nhở con hàng ngày lấy bài cũ ra xem và đọc trước bài mới, cái nào không hiểu có thể hỏi ba mẹ”.

Đối với nhiều cô cậu học trò, có lẽ đây là một kỳ nghỉ hè đặc biệt bởi nhiều chương trình vui chơi, giải trí và DL đã dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Không ít phụ huynh cho rằng, con đang tuổi đi học nên mỗi dịp hè đến, gia đình luôn quan tâm đến việc sắp xếp cho con vui chơi, sinh hoạt thế nào để đảm bảo an toàn. Năm nay, dịp nghỉ hè dịch bệnh diễn biến phức tạp, họ đang bối rối, lo lắng chưa biết làm thế nào.

“Ngoài những lúc bán hàng bận rộn, vợ chồng tôi sẽ hướng dẫn con gái cách làm các đồ thủ công... Ngoài ra, tôi còn khuyến khích con làm lịch sinh hoạt hàng ngày, để con tự sắp xếp thời gian vui chơi và giúp ông bà, ba mẹ làm việc nhà, như: quét nhà, quét sân, rửa chén... Đó là cách để con vừa học được những kỹ năng cần thiết, vừa giúp con hạn chế tiếp xúc với ti-vi, máy tính và điện thoại thông minh. Có 2 đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi lớn, tôi cho rằng việc dạy con “nữ công gia chánh” là điều cần thiết. Nó vừa giúp con biết cách chăm sóc bản thân, không ỷ lại vào ba mẹ cũng như không la cà, tụ tập trong mùa dịch bệnh như thế này” - chị Nguyễn Thanh Thủy (46 tuổi, ngụ xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) bày tỏ.

Hiện, Nhà Thiếu nhi An Giang không mở các lớp năng khiếu hè như mọi năm để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Điều này giảm đi một sân chơi hè lý thú, bổ ích với các em ở thành thị. Dự định cho con tham gia lớp nhịp điệu vào hè năm nay, nhưng mọi chuyện đành gác lại vì ảnh hưởng của dịch bệnh, chị Nguyễn Thị Linh (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) bộc bạch: “Tôi nói với con, không học nhịp điệu bây giờ được, khi nào mở lớp trở lại sẽ cho con tham gia. Giờ, con tôi cũng chưa biết bơi, vợ chồng tôi định cứ cuối tuần sẽ cho con về nhà ông bà ở quê để tập bơi. Vừa giúp con thoải mái, vui vẻ ngày hè lại giúp con biết bơi, phòng tránh tai nạn đuối nước. Dù mùa hè năm nay trầm lắng hơn, mọi hoạt động vui chơi của trẻ phải đảm bảo với việc phòng, chống dịch bệnh nhưng chúng tôi cố gắng thu xếp thời gian để chơi cùng con, giúp con không thấy buồn vì xa bạn bè trong những ngày hè”.

Trẻ em luôn có nhu cầu vận động, vui chơi. Có em thích chơi thể thao, thích khám phá thiên nhiên hay có những em thích múa, hát, vẽ tranh, đọc sách hoặc chơi trò tư duy... Ba mẹ cần thấu hiểu, quan tâm cảm xúc con để biết con cần gì, thích gì, cùng con trải qua một mùa hè ý nghĩa, an toàn trong mùa dịch bệnh.

PHƯƠNG LAN