Tìm thấy 'bản sao' của Titanic mất tích hơn 100 năm

01/06/2021 - 15:03

DS Malmberget, con tàu hơi nước tối tân bị chìm trong một cơn bão năm 1913 được tìm thấy cách đây không lâu.

Năm 1913, tàu DS Malmberget chở theo 43 thành viên thủy thủ đoàn rời cảng Narvik của Na Uy lên đường đến Rotterdam, Hà Lan. Trên tàu chất đầy 10.000 tấn quặng sắt.

Không lâu sau khi con tà nhỏ nhổ neo, một cơn bão bắt đầu ập tới. Sau khi đi qua phố Bodø (Na Uy), DS Malmberget mất tích và không được nhìn thấy từ đó tới nay. 

Con tàu mất tích được tìm thấy sau hơn 100 năm. (Ảnh: CCO)

108 năm kể từ ngày DS Malmberget mất tích, các nhà nghiên cứu tới từ Viện Nghiên cứu Hàng hải Na Uy mới đây tuyên bố tìm thấy con tàu ở rạn san hô ngoài khơi Meløy.

"Chúng tôi chắc chắn 100% rằng đó là con tàu mất tích", nhà nghiên cứu Pål Buhl-Mortensen nói.

Con tàu là một trong số 2.100 tàu bị đắm dọc bờ biển Na Uy từ năm 1914 đến năm 2006. Nhưng nhóm nghiên cứu khẳng định có nhiều chi tiết chỉ ra rằng con tàu mà họ tìm thấy chính là DS Malmberget.

Một trong số đó các chữ cái M, A được phát hiện ở phần mũi tàu. 

Buhl-Mortensen mô tả vào thời điểm họ tìm thấy con tàu, cảnh tượng khá hỗn loạn với đầy những mảnh vỡ và các tấm kim loại. Buhl-Mortensen và các cộng sự tin rằng hàng hóa trên tàu bị xê dịch trong cơn bão. 

“Đó là phát hiện độc đáo. Điều đặc biệt nó là chiếc thuyền tối tân, được đóng mới vài tháng thì gặp nạn. Một số người so sánh nó với tàu Titanic. Người ta suy đoán rằng thuyền trưởng đã hơi quá tự tin và có lẽ nghĩ rằng con tàu không thể bị chìm”, Buhl-Mortensen cho hay. 

Theo DIỆU HOA (VTC News)