Tìm thấy sư tử song sinh hơn 10.000 tuổi nằm ngủ trong hang

05/08/2020 - 19:48

Trong hang động dưới lớp băng vĩnh cửu, hai con sư tử song sinh nằm ôm nhau ngủ đã 10.000 mùa đông.

Lớp băng vĩnh cửu quả là một chiếc tủ lạnh hoàn hảo giữ lại gần như nguyên vẹn hình hài của hai chú sư tử hang song sinh tồn tại cách thời điểm chúng ta đang sống 10.000 năm.

Trước khi trở thành vùng đất lạnh kinh hoàng, Siberia từng là một đồng cỏ xanh rì với khí hậu tuyệt hảo.

Hai chú sư tử con cổ đại này là mẫu vật được bảo tồn tốt nhất từ trước đến nay của chủng loài động vật đã bị tuyệt chủng, là một phát hiện chấn động.

Những chú sư tử này còn nguyên vẹn tất cả các bộ phận cơ thể: Lông, hai tai, mô mềm và thậm chí cả bộ ria.

"Có khả năng, những chú sư tử con này đã chết trong một cái hang, trong một vụ lở đất, và khu vực này chưa từng bị tác động bởi thời tiết kể từ đó", giới học giả nhận định.  

 Chú sư tử cổ đại có kích thước bằng một con mèo bụ bẫm

Được biết, chuyên gia tại viện bảo tàng lịch sử tự nhiên Thụy Điển sẽ tiến hành kiểm tra về DNA của con quái thú thời tiền sử.

Đây là lần đầu tiên di thể của các loài sinh vật cổ đại này được đem đi trưng bày, khi được công bố bởi những nhà khoa học người Nga, vốn đã quen với việc tìm thấy các di thể của loài voi mamoth lông xoăn tuyệt chủng.

Hai chú sư tử con có kích cỡ của những con mèo nhà bụ bẫm đã được trưng bày trên những phiến băng khổng lồ, tuy nhiên độ tuổi ấy chưa chính xác, và cần thêm thời gian để xác định độ tuổi thực của chúng.

Phải chăng những chú sư tử tuyết này đã được nhân bản vô tính? Hiện nay các nhà khoa học đang tỏ ra khá e ngại với câu hỏi này.

Nơi tìm ra hai chú sư tử song sinh ở sông Uyandina, nằm ngay dưới vòng Bắc Cực, khoảng 1.045km về phía Đông Bắc thành phố Yakutsk, thủ phủ của một khu vực giàu trữ lượng kim cương có kích thước gần bằng Ấn Độ.

Vùng đất hẻo lánh nơi những chú sư tử được tìm thấy, được biết đến là Yakutia hay nước Cộng hòa Sakha, là phần lãnh thổ có diện tích lớn nhất của Liên bang Nga (có diện tích lên tới 3,1 triệu km² với dân số chỉ chưa tới 1 triệu người).

Sư tử hang – Panthera spelaea (Goldfuss) – là loài động vật sống vào giai đoạn giữa và cuối của kỷ Canh tân trên lục địa Á-Âu, từ quần đảo Anh cho đến bán đảo Chukotka ở vùng cực Đông nước Nga.

 Những chú sư tử hang trưởng thành có ngoại hình khá lớn.

Rất hiếm phát hiện thấy di thể của chủng loài này, nên các nhà khoa học Yakutia không tỏ ra do dự khi tuyên bố rằng cặp đôi sư tử con này là mẫu vật được bảo tồn tốt nhất từng được khai quật trên thế giới.

Việc nghiên cứu hai chú sư tử con này có thể giúp lý giải cho nguyên nhân tại sao loài động vật này bị tuyệt chủng vào khoảng hơn 10.000 năm trước, khi chúng chỉ phải đối diện với một số loại thú săn mồi, đồng thời có kích cỡ nhỏ hơn so với các loài động vật ăn cỏ, và thường không dễ bị sa xuống các đầm lầy, tương tự loài voi mamoth lông xoăn và tê giác.

Một giả thuyết được đưa ra là do sự sụt giảm của loài hươu và loài gấu hang, vốn là thức ăn của chúng, đã gây ra sự diệt vong của loài sư tử này.

Theo NGUYÊN ANH (Người đưa tin)