Tin cậy, chân thành, trọn nghĩa thủy chung

03/12/2021 - 08:22

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thành công tốt đẹp, góp phần tạo động lực, bứt phá mới làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định và cùng phát triển thịnh vượng của khu vực và trên thế giới. Mối quan hệ hai nước đã vượt qua thử thách của thời gian, được vun đắp bởi nhiều thế hệ đi trước vẫn luôn bền vững.

Không khí nồng ấm, cởi mở, thắm tình hữu nghị, trong sự thấu hiểu chân thành giữa các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp, nhân dân hai nước xua tan giá lạnh mùa đông và u ám của đại dịch. Cuộc hội đàm lịch sử giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga V.Putin kéo dài suốt gần 4 giờ, bàn thảo 20 vấn đề quan trọng. Tổng thống V.Putin đã nhiều lần thăm Việt Nam và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chọn Nga là một trong những nước đi thăm đầu tiên trên cương vị mới, thể hiện coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với quan hệ Việt-Nga cũng như cá nhân Tổng thống V.Putin.

Thành công của hội đàm được Chủ tịch nước chia sẻ với đông đảo cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga khiến cả khán phòng ai nấy đều phấn chấn. Đó là niềm vui lớn sau thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu. Các đề xuất của hai nguyên thủ đều đúng và trúng cho nên tạo đồng thuận, thống nhất cao, những vấn đề còn khó khăn, trở ngại cũng được tháo gỡ. Vượt qua khuôn khổ xã giao, không khí hội đàm thân tình còn bởi chia sẻ đan xen những câu chuyện về quá khứ hào hùng, văn hóa, truyền thống lịch sử và thành quả của hai nước mà Chủ tịch nước đề cập.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: TTXVN)

Các cuộc hội đàm, hội kiến, gặp mặt của Chủ tịch nước và lãnh đạo cấp cao nước bạn, hoạt động đối ngoại đảng, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong khuôn khổ chuyến thăm cũng đậm sâu dấu ấn của tình hữu nghị bền lâu. Nga là đối tác then chốt, quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong công tác đối ngoại và Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách của Nga đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga đến năm 2030 định hướng cho hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đáp ứng lợi ích lâu dài của hai quốc gia, dân tộc, góp phần vào hòa bình, an ninh và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.

Niềm tin cậy chiến lược xuất phát từ bề dày hơn 70 năm của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, sâu sắc và thủy chung. Trong thế giới đầy biến động, mối quan hệ ấy không bao giờ phai mờ mà ngày càng được củng cố, vun bồi. Người dân Việt Nam không bao giờ quên những năm tháng gian khó luôn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ chí cốt, chí tình từ người anh em Liên Xô trước đây và thành tựu xây dựng và phát triển đất nước không thể thiếu chất xám của hàng chục nghìn cán bộ khoa học kỹ thuật Việt Nam từng được nước Nga đào tạo và đóng góp của các chuyên gia Nga ở Việt Nam. Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga chia sẻ, mỗi khi tới nước Nga, ký ức những năm tháng tươi đẹp của thời thanh niên sôi nổi và hình ảnh những thầy, cô đôn hậu, bao dung, luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ ân cần, chu đáo, lại ùa về.

Không chỉ đơn thuần nắm bắt cơ hội vàng trong kinh doanh, Tập đoàn TH triển khai dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Nga cũng là cơ hội tri ân đất nước đã luôn kề vai sát cánh, không tiếc sức người, sức của giúp đỡ Việt Nam, chia sẻ của bà Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH được các đại biểu dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Liên bang Nga đồng cảm. Có chính phủ nước bạn và chính quyền địa phương luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện bằng những bộ chính sách ưu đãi, khát vọng dòng sữa mang thương hiệu Việt vươn xa đang dần thành hiện thực.

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga 10 tháng đầu năm đạt 2,65 tỷ USD, 150 dự án Nga đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn gần 1 tỷ USD cùng các văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước là tín hiệu khả quan cho những ý tưởng, cơ hội đầu tư mới. “Chúng tôi coi doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam không chỉ là nhà đầu tư quốc tế mà còn là những người Bạn thân tình và mọi thành công của các Bạn cũng là thành công, niềm tự hào của chúng tôi”, lời động viên chân thành của Chủ tịch nước chính là động lực để khai phá tiềm năng và dư địa ở nhiều lĩnh vực.

Rồi đây, khi nhắc đến quan hệ hợp tác kinh tế song phương, không chỉ là các trụ cột mũi nhọn như năng lượng, dầu khí mang lại lợi ích thiết thực, nguồn thu ngân sách cho cả hai nước mà còn nhiều dự án hợp tác về nhiệt điện khí và điện gió ngoài khơi, hứa hẹn mở ra những hướng đi mới tiềm năng và bền vững; dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam đang được triển khai đưa hợp tác bước sang giai đoạn mới, với hàm lượng khoa học-công nghệ cao hơn… Bộ Quốc phòng hai nước đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hợp tác mà nền tảng quan trọng chính là tình hữu nghị lâu đời và hợp tác cùng có lợi, Đại tướng Sergey Shoygu (X.Sôi-gu), Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga khẳng định.

Trong khó khăn, hoạn nạn, mối quan hệ thủy chung, gắn bó càng thêm keo sơn, thắm thiết. Thời điểm đại dịch bùng phát đầu năm 2020, khi Nga gặp khó khăn chưa sản xuất được nhiều khẩu trang, Việt Nam tặng 50 nghìn khẩu trang, trao tặng vật tư y tế chống dịch; khi sản xuất thành công vắc-xin Sputnik V, những người bạn Nga dốc lòng dốc sức chia ngọt sẻ bùi, hỗ trợ vắc-xin, thuốc đặc trị và thiết bị y tế chống dịch, thúc đẩy chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin cho Việt Nam. Lô vắc-xin Sputnik V gần 740 nghìn liều đã được chuyển giao và Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 bắt đầu đóng ống 1 triệu liều vắc-xin Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam.

Kết quả tích cực sau buổi Chủ tịch nước tiếp lãnh đạo Tập đoàn Binnopharm và một số công ty sản xuất vắc-xin, thuốc đặc trị Covid-19 sẽ góp phần nhanh chóng tiêm phủ vắc-xin cho người dân trong nước, sớm thúc đẩy triển khai các dự án sản xuất vắc-xin và thuốc điều trị quy mô lớn hơn tại Việt Nam. Và còn sự giúp đỡ chân tình, quý báu ấm áp nghĩa đồng bào của cộng đồng người Việt tại Nga luôn hướng về quê hương, bằng những hoạt động quyên góp, ủng hộ thiết thực.

“Nước Nga luôn ở trong tim”, tình yêu mãnh liệt ngấm sâu trong huyết quản không chỉ của những người từng gắn bó với xứ sở Bạch Dương mà còn được trao truyền cho thế hệ tiếp nối để nối dài những trang sử vẻ vang về một mối quan hệ hữu nghị truyền thống luôn trường tồn với thời gian.

Theo TUẤN ANH (Báo Nhân Dân)