Tịnh Biên khẩn trương dập dịch

24/11/2021 - 06:21

 - Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại địa phương, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây lan, dập dịch và đảm bảo cơ sở vật chất, vật tư y tế phục vụ công tác cách ly, điều trị F0 trên địa bàn.

Nguy cơ cao

Từ đầu tháng 10-2021, huyện Tịnh Biên đã đón trên 9.500 người lao động ngoài tỉnh về quê tránh dịch. Đây là thời điểm huyện biên giới này đối mặt với áp lực rất lớn về công tác kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho cộng đồng cũng như hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân thông tin: “Huyện đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 qua test nhanh tại 2 ổ dịch lớn ở xã An Hảo và Văn Giáo lần lượt là 559 và 198 trường hợp. Đồng thời, khu vực chợ bách hóa Tịnh Biên cũng ghi nhận 44 trường hợp test nhanh dương tính. Chúng tôi phải vận dụng mọi nguồn lực để nhanh chóng dập dịch, kiểm soát tình trạng lây lan để bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

UBND huyện Tịnh Biên triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cấp độ 4 đối với xã An Hảo và Văn Giáo

Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất tại Tịnh Biên đang thiếu thốn, nhất là nguồn lực con người trong công tác điều trị các ca F0. Hiện tại, huyện có 4 cơ sở điều trị tầng 1, 1 cơ sở điều trị tầng 2 và đã bắt đầu quá tải khi số lượng F0 gia tăng. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên đã khẩn trương kích hoạt mới 2 khu cách ly tạm thời tại xã An Hảo với 140 chỗ, để xử lý các ca F0 vừa phát hiện, trước khi có biện pháp tiếp theo.

Hiện nay, các ca F0 chủ yếu xuất hiện nhiều ở những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer và có xu hướng tập trung thành từng chùm ca bệnh, chứ không rải rác như nơi khác. Do đó, áp lực về công tác điều trị sẽ rất cao, đòi hỏi nhiều nhân lực, phương tiện, thiết bị y tế phục vụ cho khu vực này, trong khi điều kiện của huyện có hạn. 

“Thực tế, các ổ dịch chủ yếu phát sinh ở các khu vực có đồng bào DTTS Khmer với lối sống quần cư, tập trung đông đúc theo phum, sóc nên rất khó quản lý. Khi có ca F0 trong cộng đồng, hiện tượng lây lan sẽ diễn ra rất nhanh dù địa phương đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền ý thức chống dịch ngay thời điểm bà con mới trở về quê. Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh những ngày qua, chúng tôi đã yêu cầu địa phương siết chặt quản lý song song với đẩy nhanh hoạt động tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Thực tế, bước đầu đã có hiệu quả kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn còn nguy cơ F0 tiềm tàng trong cộng đồng rất cao” - ông Nguyễn Thành Huân thông tin thêm.

Nỗ lực dập dịch

Để kịp thời kiểm soát dịch bệnh, UBND huyện Tịnh Biên đã quyết định triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cấp độ 4 đối với xã An Hảo và Văn Giáo theo Quyết định 2434/QĐ-UBND của UBND tỉnh, kể từ ngày 7-11-2021.

Cụ thể, yêu cầu UBND các xã An Hảo, Văn Giáo triển khai chốt chặn cần thiết để kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn xã. Triển khai lực lượng kiểm soát chặt chẽ, siết chặt quản lý, không cho người dân ra vào các khu vực phong tỏa. Thực hiện nghiêm siết chặt bên trong và kiểm soát bên ngoài, tổ chức tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.

“Huyện đang khẩn trương truy vết, sàng lọc, bóc tách F0 và F1 nguy cơ cao đưa đi cách ly tập trung. Chúng tôi yêu cầu các xã phối hợp Trung tâm Y tế huyện tiến hành phun xịt, khử khuẩn các hộ gia đình và địa điểm phong tỏa. Đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo thông điệp “5K”. Với các khu vực phong tỏa, phải đảm bảo người cách ly người, nhà cách ly nhà và tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận y tế và an sinh xã hội” - ông Nguyễn Thành Huân cho hay. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền trong người dân, nhất là đồng bào DTTS Khmer, phát huy vai trò của các sư sãi, à cha trong việc khuyến cáo bà con chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách khi giao tiếp để hạn chế lây lan.

Sau quá trình khảo sát, tìm hiểu tình hình dịch bệnh tại huyện Tịnh Biên, PGS.TS Đặng Văn Chính, Viện trưởng Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh, cùng đoàn công tác Sở Y tế An Giang đã chia sẻ một số biện pháp để giảm thiểu tốc độ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Cụ thể, đối với những trường hợp là F0 nhẹ, nếu có điều kiện thì cho cách ly tại nhà, người trong gia đình không bị nhiễm thì di chuyển đến nơi an toàn. Như vậy sẽ giảm áp lực, tránh tập trung số lượng lớn F0 vào các khu điều trị khiến cho lực lượng y tế bị quá tải. Đồng thời, phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ mũi cho người dân để sớm tạo được miễn dịch cộng đồng.

“Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và tỉnh, huyện đang cho F0 nhẹ điều trị tại nhà nhằm giảm áp lực và thích nghi tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay. Đặc biệt, tập trung sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ vaccine phòng COVID-19 để hạn chế tốc độ lây lan, từng bước kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn” - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân xác định.

THANH TIẾN