Tình cảm đặc biệt của đồng bào miền Nam đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

25/07/2024 - 19:38

Trong ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng với hàng triệu con tim cả nước, đông đảo cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân khu vực phía Nam đã hướng về Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) với tình cảm, sự tiếc thương vô hạn, thành kính dâng nén hương tưởng nhớ đến Tổng Bí thư; nguyện ghi nhớ công lao, tấm gương đạo đức của Tổng Bí thư để không ngừng rèn luyện, cống hiến.

Tiếc thương nhà lãnh đạo tài ba, giản dị

Dù lễ viếng chính thức bắt đầu lúc 7 giờ ngày 25-7 nhưng từ sáng sớm, đông đảo người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để có mặt tại Hội trường Thống Nhất để được trực tiếp vào viếng, dâng lên nén hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cùng với đó, nhiều đoàn lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên… đã đến viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư.

Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh)-nơi diễn ra Lễ viếng, lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở phía Nam.

Trú tại quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh), thương binh Nguyễn Ngọc Trình đã nhờ người thân đưa đến địa điểm lễ viếng lúc 5 giờ 30 phút để có thể sớm được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập tễnh từng bước chân theo dòng người vào Hội trường Thống Nhất, ông Trình chia sẻ: “Chiến tranh đã khiến đôi chân tôi đi lại khó khăn nhưng trong ngày Quốc tang này, bằng cả tấm lòng ngưỡng mộ đối với Tổng Bí thư, tôi muốn đến thắp hương tưởng nhớ. Tổng Bí thư là người tận tâm, vì nước, vì nhân dân, nhất là luôn quan tâm đến cựu chiến binh, thương binh. Trước anh linh đồng chí Tổng Bí thư, tôi xin hứa sẽ tiếp tục phấn đấu và làm tốt trách nhiệm của một người cựu chiến binh, một công dân sống có trách nhiệm”.

Vượt gần 200km từ TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) về TP Hồ Chí Minh, thương binh Lê Thị Kim Liên (73 tuổi) đã bật khóc khi nhìn lá cờ rủ treo ở Hội trường Thống Nhất. Bà Liên xúc động cho biết: “Người dân chúng tôi rất yêu mến, kính trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó chính là lý do thôi thúc tôi đón xe khách xuống TP Hồ Chí Minh ngay trong đêm để được thắp nén hương tiễn biệt Tổng Bí thư. Tôi mong muốn các thế hệ cán bộ tiếp theo sẽ luôn kế thừa tư tưởng, di sản của Tổng Bí thư để tiếp tục phát triển đất nước mình”.

Anh Nguyễn Phú Huỳnh (39 tuổi) đến lễ viếng với bức tranh khảm ốc xà cừ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Phúc (75 tuổi) trú tỉnh Tiền Giang cũng tự đón xe khách sáng sớm để có thể đến TP Hồ Chí Minh viếng Tổng Bí thư. Bà chia sẻ: “Khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bà con trong họ đạo Cao Đài chúng tôi rất buồn, tiếc thương cho nhà lãnh đạo tài ba, giản dị của đất nước. Dù biết sẽ có rất đông người dân, các cơ quan, địa phương đến viếng nhưng chúng tôi cũng không ngại đừng xa, đi đến trực tiếp Hội trường Thống Nhất để được dâng lên nén hương thành kính đối với Tổng Bí thư”.

Quê ở huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội và đang sinh sống tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Phú Huỳnh (39 tuổi) đến lễ viếng với bức tranh khảm ốc xà cừ về chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do bản thân tự làm. Anh cho biết, ngưỡng mộ đạo đức, tài năng của Tổng Bí thư, bản thân quyết định thực hiện bức tranh Tổng Bí thư trong hai tháng. Tuy nhiên, khi bức tranh vừa hoàn thiện thì Tổng Bí thư đã ra đi. “Đến viếng Tổng Bí thư, tôi muốn dâng lên món quà từ trái tim của một người dân luôn yêu mến, kính trọng vị lãnh đạo xuất sắc của đất nước”, anh Huỳnh chia sẻ.

Đoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân TP Hồ Chí Minh viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đi cùng đoàn cán bộ, hội viên câu lạc bộ truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hữu Châu (con trai cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Quyền Chủ tịch nước) xúc động chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng, tâm đắc với những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với việc trau dồi đạo đức cách mạng, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp. Đồng chí đã quan tâm rất lớn đối với sự phát triển TP Hồ Chí Minh thông qua những chỉ đạo cụ thể cũng như đóng góp vào những Nghị quyết đặc thù cho sự phát triển của thành phố. Tổng Bí thư đã ra đi nhưng để lại di sản quan trọng, quý báu cho đời sau, nhiệm vụ của chúng ta là phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng, phát triển thành phố và đất nước”.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Còn với chị Nguyễn Minh Uyên, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh: “Tôi luôn ghi nhớ lời dặn của Tổng Bí thư về “5 tiên phong” đối với thanh niên. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư vừa là kim chỉ nam cho hành động mà còn là niềm tin tưởng và kỳ vọng gửi gắm đến thế hệ trẻ chúng tôi. Người trẻ hôm nay sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật giỏi, trở thành công dân tốt, phấn đấu trở thành người cộng sản mẫu mực như tấm gương của Tổng Bí thư”.

Nguyện noi gương, phấn đấu nhiều hơn nữa

Sau khi dâng nén hương thành kính tưởng nhớ, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã xúc động viết vào sổ tang: Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn lao đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Một mất mát không gì bù đắp được với gia đình, người thân.

Người dân TP Hồ Chí Minh đội mưa chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chúng tôi luôn nhớ mãi hình ảnh một con người vô cùng giản dị, khiêm nhường, nghị lực phi thường; một nhân cách lớn; một cán bộ, đảng viên mẫu mực, kiên trung, bất khuất; một nhà lãnh đạo đức độ, tài năng, quả cảm; một tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ kính yêu: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, suốt đời vì nước, vì dân, tận tụy, tận tâm, tận lực, tận hiến”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Xin kính cẩn nghiêng mình, tri ân những công lao to lớn mà đồng chí đã cống hiến và để lại cho đời. Nguyện học tập, noi gương đồng chí và các bậc tiền nhân; thề tiếp nối truyền thống một nhân cách xứng đáng, đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm nhiều hơn nữa phấn đấu xây dựng TP Hồ Chí Minh “Rực rỡ tên vàng” như đồng chí hằng mong ước, chỉ dạy, góp phần cùng cả nước, vì cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng văn minh, hạnh phúc, thịnh vượng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Thế hệ trẻ nguyện noi gương sáng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để không ngừng học tập, rèn luyện và cống hiến.

Cùng đoàn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Trần Tuyết Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư. Sự ra đi của Tổng Bí thư là mất mát to lớn cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, trong đó có Đảng bộ, chính quyền và người dân tỉnh Bình Phước.

Trong sổ tang, Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã viết: Suốt cuộc đời hoạt động, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; được cán bộ, đảng viên và nhân dân kính trọng, tin tưởng, yêu quý; được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao. Cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh mãi mãi tự hào về người con ưu tú của dân tộc Việt Nam.

Đoàn đại biểu Đảng ủy, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Đảng ủy, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố luôn ghi nhớ công lao to lớn của Đồng chí, nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; đoàn kết, thống nhất, quyết tâm xây dựng lực lượng vũ trang thành phố không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới”, Trung tướng Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

Cơn mưa nặng hạt bất ngờ vào buổi trưa ở TP Hồ Chí Minh cũng không làm chùn bước chân của người dân phương Nam với lòng thành kính, niềm tiếc thương vô hạn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hiện đã có hơn 500 đoàn đăng ký đến viếng Tổng Bí thư, thể hiện tình cảm rất đặc biệt của nhân dân miền Nam đối với đồng chí Tổng Bí thư. Đó cũng là sự đền đáp lại chính tình cảm, sự quan tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Theo QĐND