Tình Chè

05/07/2024 - 09:52

Năm ấy, nàng 17 tuổi, năm cuối của đời học trò mơ mộng, khi cây phượng già ngay cửa sổ lớp, chỗ nàng ngồi, bung hoa đỏ, thì lửa lòng của nàng cũng dâng trào. Tình cảm của nàng dành cho người trong mộng, lại chính là thầy giáo dạy môn Sinh học...

Ngày nàng đỗ đầu vào Trường Đại học Nông nghiệp, nàng đạp xe 10km (xã hội khi đó còn khó nghèo, toàn người đi xe đạp) từ nhà lên phố huyện để báo tin vui cho thầy. Nàng được thầy mời cơm trưa, bữa ăn chỉ có mấy món đơn giản đậm đà hương vị quê nhà, bên bờ hồ nước trong xanh thơ mộng…. Mà mãi sau này, khi thành danh, thưởng thức ẩm thực ở khắp nơi trên thế giới, nàng vẫn chẳng thể nào quên bữa cơm quê ân tình năm ấy…

Theo tư vấn của chàng, nàng vào học ngành Trồng trọt. Hôm chàng tiễn nàng về trường nhập học, không kìm nén được cảm xúc, nàng đã nói lời yêu và òa khóc như con nít. Chàng lặng lẽ nắm tay nàng: "Cảm ơn em đã dành tình cảm cho thầy. Nhưng em ạ, em còn cả tương lai dài trước mắt. Về trường hãy tập trung cho học tập thật tốt nhé. Lúc nào thầy cũng sẵn lòng trợ giúp em, hãy viết thư về cho thầy". Năm năm sau, nàng về gặp chàng với tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi và học bổng sau đại học toàn phần tại nước ngoài. Nàng đề nghị chàng kết hôn, nhưng chàng từ chối, khuyên nàng ra nước ngoài tu nghiệp và xây dựng hạnh phúc với người tương xứng.

Mấy năm sau, ngày nàng lấy được bằng tiến sĩ với đề tài về một giống chè lai giữa giống chè trồng hạt ở quê nhà với giống chè Sri Lanka cho năng suất, chất lượng và hương vị tốp đầu thế giới, thì nhận được tin dữ ở quê nhà. Ô tô chở chàng cùng vợ và con của chàng bị tai nạn giao thông. Vợ con chàng thiệt mạng tại chỗ, còn chàng bị thương, phải vào viện cấp cứu, vĩnh viễn mất một chân. Tàn phế, chàng xin nghỉ dạy học về quê trồng chè trên những đồi keo, bạch đàn mà gia đình và bà con nhận khoán. Nhờ có kiến thức và được trợ giúp của nàng – cô học trò giỏi năm nào, giờ là nhà khoa học uy tín về ngành chè – vùng chè của hợp tác xã do chàng làm giám đốc rộng tới hàng trăm ha, sản xuất kinh, doanh chè sạch hữu cơ, nổi tiếng trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo khoa học ngành chè do Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức tại resort 5 sao bên bờ hồ nước quê hương, chàng bất ngờ gặp lại nàng – đại diện cho công ty chè Đài Loan nổi tiếng cũng được mời tham dự. Bài nói chuyện dung dị, mộc mạc của chàng kể về số phận và hành trình đến với cây chè, ngành chè Việt đã lấy đi rất nhiều nước mắt của nàng và quan khách tham dự. Sau hội thảo, nàng tình nguyện trở về. Giờ thì nàng đã thay chàng làm giám đốc hợp tác xã chè quê hương, sản phẩm của hợp tác xã được đối tác Đài Loan ký hợp đồng mua trọn lâu dài với giá cao không ngờ, là hợp tác xã xuất khẩu thu ngoại tệ đứng tốp đầu khối doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh.

Không lâu sau đó, chàng và nàng tổ chức đám cưới giản dị nhưng ấm cúng tại chính quê hương của họ, nơi cả hai đã từng trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống. Những người dân trong làng, bạn bè và đồng nghiệp từ xa đến chúc mừng cho hạnh phúc của đôi uyên ương. Mọi người đều xúc động trước câu chuyện tình cảm động và ngưỡng mộ sự kiên trì, hy sinh và lòng chung thủy của cả hai.

Sau khi kết hôn, cuộc sống của họ trở nên viên mãn hơn bao giờ hết. Nàng không chỉ trở thành một người vợ đảm đang, mà còn là một nhà khoa học, một người lãnh đạo giỏi giang. Chàng, dù mất đi một chân, vẫn luôn là nguồn cảm hứng, là người bạn đời, là đồng nghiệp đáng kính của nàng. Họ cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc, đón chào đứa con đầu lòng trong niềm vui và sự yêu thương vô bờ bến.

Đứa con của họ lớn lên trong sự đùm bọc của tình yêu thương và sự giáo dục chu đáo từ cha mẹ. Bé không chỉ được thừa hưởng trí tuệ và lòng đam mê với cây chè từ cha mẹ, mà còn được truyền dạy những giá trị về lòng nhân ái, sự kiên trì và tinh thần không khuất phục trước khó khăn.

Những năm tháng sau này, nàng và chàng tiếp tục đóng góp cho ngành chè Việt Nam, giúp đỡ nhiều nông dân trong vùng cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế. Câu chuyện tình yêu của họ trở thành huyền thoại, một biểu tượng đẹp về tình yêu và lòng trung thành ở quê hương.

Hạnh phúc tuy muộn màng nhưng thật viên mãn. Cuộc sống của họ chứng minh rằng tình yêu đích thực không chỉ là những cảm xúc nồng nàn thuở ban đầu, mà còn là sự đồng hành, chia sẻ và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Và rằng, dù cuộc đời có thay đổi thế nào, tình yêu chân thành sẽ luôn tìm được con đường trở về bên nhau.

Theo Báo Thái Nguyên