Tình yêu nhuốm màu xanh trong tranh

20/01/2024 - 10:36

Hoạ sĩ Bùi Quang Thắng lựa chọn tông màu xanh biển làm chủ đạo cho các tác phẩm của mình, với chủ thể thường là những cặp đôi yêu nhau.

Sắc màu xanh biển luôn đi kèm với thông điệp về yên bình hay điềm tĩnh. Thế nhưng, màu xanh cũng thể hiện cho nỗi buồn, những nỗi lòng chất chứa khó nói ra. Bùi Quang Thắng lại lựa chọn tông màu xanh làm chủ đạo cho các tác phẩm của mình, với chủ thể thường là những cặp đôi. Vậy tại sao khi yêu, họ lại nhuộm xanh?

cuc hoa mi.jpg

Tác phẩm 'Cúc hoạ mi'.

Là họa sĩ lão làng, Bùi Quang Thắng đã gặt hái được nhiều thành công, với các triển lãm trải dài toàn quốc và góp mặt trong nhiều bộ sưu tập danh giá của Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Pháp, Hong Kong (Trung Quốc). Qua các tác phẩm của mình, Bùi Quang Thắng đã giới thiệu với những người yêu nghệ thuật một khung trời mới về dòng tranh sơn mài đương đại tại Việt Nam.

Bùi Quang Thắng chơi đùa với những sắc độ của màu xanh, đôi lúc ấm áp, đôi lúc nặng nề, khi gắt gỏng, lúc lại êm dịu. Người họa sĩ đào sâu mọi màu sắc của xanh rồi đặt chúng vào một bữa tiệc thịnh soạn cho người xem. Để hài hòa với khung cảnh, Bùi Quang Thắng nhấn thêm những mảng màu trung tính như đen và trắng, từ đó nổi bật nhân vật trong tranh.

trang khuyet.jpg

Tác phẩm 'Trăng khuyết'.

Đi theo phong cách tối giản, chủ thể trong tranh Bùi Quang Thắng không hề hào nhoáng ồn ã mà vô cùng yên tĩnh. Ông đặt những đôi tình nhân sát cạnh nhau giữa không gian như đang chìm sâu tận hưởng khung cảnh siêu thực xung quanh.

Chủ thể được miêu tả chỉ qua những đường nét và hình khối cơ bản. Gần như không có sự tách biệt giữa hai cá thể, bóng hình của hai người lồng vào nhau dưới đôi mắt của người nghệ sĩ đang ngắm nhìn sự tồn tại của tình yêu. 

Với sắc xanh bao trùm, nhiều người khi chiêm ngưỡng các họa phẩm của Bùi Quang Thắng lần đầu tiên sẽ cảm nhận nỗi buồn man mác. Dù một đôi tình nhân đang ôm lấy nhau ngắm trăng trong màn đêm hay đứng giữa những bụi hoa li ti, vô hình chung người xem tự cho rằng đây là một câu chuyện tình buồn. Không hề có ánh sáng từ những màu sắc tương phản hay dáng hình phức tạp, đôi tình nhân của Bùi Quang Thắng hiện lên vô cùng bình dị và tĩnh lặng.

Những ai từng có cơ hội được sống trong tình yêu chắc sẽ hiểu rõ câu: “Cuộc sống không chỉ có màu hồng”. Ta bắt đầu một cuộc tình với sắc nóng của đam mê và tò mò, với những ước mơ và dự tính cùng một tình yêu thuần khiết. Cùng với thời gian, ngọn lửa không còn bừng cháy như những ngày đầu tiên mà thay bằng một mặt hồ yên ả, nơi hai người có nhiều thời gian để tĩnh tâm, chiêm nghiệm và thấu hiểu.

Chắc chắn sẽ có những cuộc cãi vã, có nỗi buồn lẩn khuất đâu đây, nhưng nếu cùng chung tay đứng giữa những cơn sóng xanh thẫm của cuộc đời, hai người nhất định sẽ vượt qua. Đó dường như chính là lý do vì sao Bùi Quang Thắng lựa chọn màu xanh để miêu tả tình yêu.

Các bức tranh phảng phất màu xanh của nước mắt, nhưng cũng chính là màu xanh của hy vọng, của một tương lai an yên. Chính những rung động mãnh liệt khi xem tranh của Bùi Quang Thắng là chất xúc tác lớn nhất tạo nên sự yêu thích, ủng hộ của khán giả và giới phê bình.

bqt03.jpg

Tác phẩm 'Thời thanh xuân'.

Không chỉ trình bày các câu chuyện lãng mạn đầy tính nhạc, Bùi Quang Thắng còn truyền tải tình yêu của mình với sơn mài. Lựa chọn một chất liệu truyền thống khó tính nhằm miêu tả một chủ đề trẻ trung biến ảo, ông đã tạo ra một trải nghiệm thị giác độc đáo và gợi cảm.

Hoạ sĩ từng chia sẻ: "Với tôi, vóc phải được làm như một bức tranh sơn mài hoàn hảo và nếu không có vóc thật tốt, tôi không muốn vẽ”. Chính sự tỉ mỉ và nghiêm túc với nghề này đã giúp Bùi Quang Thắng giữ được ngọn lửa xanh đầy hy vọng, tiếp tục truyền tải tình yêu nghệ thuật không mệt mỏi tới khán giả.

Theo TRƯƠNG ÁNH (VietNamNet)