Tố cáo bị chiếm đoạt 19.000m2 đất

12/11/2020 - 08:43

 - Làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1976, ngụ ấp Mỹ An, xã Mỹ An, Chợ Mới) cho rằng, ông N.T.H.V (ngụ khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc), bà L.T.T.T (sinh năm 1982) và ông P.T.D (sinh năm 1985, ngụ xã An Thạnh Trung, Chợ Mới) liên kết Văn phòng Công chứng lừa đảo chiếm đoạt 19.000m2 đất của gia đình ông.

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Thanh Phong (đại diện cho em gái Nguyễn Thị Ngọc Mai, ngụ cùng ấp) cho biết, ông sử dụng 3 thửa đất tổng diện tích 19.000m2, tọa lạc ấp Mỹ An, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Trong đó, 2 thửa đất trồng cây lâu năm với diện tích 4.583m2. Năm 2019, ông đến một tổ chức tín dụng ở huyện Chợ Mới để vay vốn, nhưng nơi đây từ chối, với lý do “trước đây khách hàng có nợ xấu”. Đang cần số tiền lớn để kinh doanh, ông được giới thiệu cho người quen tên Đạt (không rõ địa chỉ). Người này “chỉ cách”, nếu muốn vay vốn phải sang tên tài sản của mình cho người thân. Chấp thuận phương án đó, trong 3 tuần ông sẽ vay được tiền, phí bỏ ra 80 triệu đồng.

Sau đó, ông Đạt đưa ông Phong và bà Mai đến Văn phòng Công chứng T.X (thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) làm hợp đồng tặng, cho tài sản. Xong thủ tục, ông Đạt nói vay 1 tỷ đồng phải nhận tiền đến 2 lần. Ông Phong do dự rồi không đồng ý, sau đó liên lạc với ông Đạt nhưng không được. Thấy chuyện lạ, ông Phong đến Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Chợ Mới làm thủ tục chuyển lại QSDĐ vừa “tặng, cho” em gái. Tại đây, ông được biết 3 GCNQSDĐ đã chuyển nhượng cho ông V. Sau đó, ông  V. đến Văn phòng Công chứng N.T.T (thị trấn Cái Dầu), “phù phép” sang nhượng đất cho ông D. và bà T. Phát hiện sự việc, ông Phong khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, yêu cầu giải quyết hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Thanh Phong trình bày sự việc

Phóng viên liên lạc với ông V., ông D. và bà T. nhưng không được. Thông qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai khẳng định, bà không có giao dịch nào với ông V., cũng không biết người này. Đặc biệt, bà không ký hợp đồng nào ở Văn phòng Công chứng N.T.T.

Trả lời về sự việc, đại diện Văn phòng Công chứng N.T.T cho biết, ngày 6-3-2019, văn phòng tiếp nhận, thực hiện hợp đồng ủy quyền về việc chuyển nhượng, tặng, cho tài sản giữa bà Nguyễn Thị Ngọc Mai với ông N.T.H.V. Văn phòng Công chứng đã xem xét và thực hiện công việc đúng theo quy định của pháp luật, không có việc liên kết với khách hàng như ông Nguyễn Thanh Phong vu cáo. Hồ sơ vụ việc đang lưu giữ tại đơn vị chứng minh việc này.

Liên quan đến vấn đề này, tại Văn bản số 55/KLGT-PCO9(TL) ngày 11-8-2020, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh An Giang đã kết luận giám định (thực hiện theo quyết định trưng cầu giám định số 12/2020/TCGĐ ngày 25-6-2020 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới). Theo kết luận giám định, chữ viết tên Nguyễn Thị Ngọc Mai trên Hợp đồng ủy quyền ngày 6-3-2019 so với chữ viết của Nguyễn Thị Ngọc Mai trên các tài liệu mẫu so sánh không phải do cùng một người viết ra.

 Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo pháp luật hình sự, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội có tổ chức bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Ông Phong tố cáo một số người liên kết với một tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần phải có chứng cứ, cơ sở. Việc tố cáo của ông Phong đang được cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc.

Bài, ảnh: N.R