Tố cáo bị lừa chiếm tài sản

21/05/2020 - 03:46

 - Làm đơn tố giác tội phạm nhiều lần đến các cơ quan chức năng và Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Xuân Mai (sinh năm 1972, ngụ xã Kiến An, Chợ Mới) cho rằng vợ chồng ông V.V.T, T.T.H (chủ nhà máy xay lúa U.S, khóm Tây Khánh 7, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) lấy lúa gạo của bà đem bán, chiếm dụng tiền gần 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai trình bày sự việc

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai cho biết, do đã mua bán lúa gạo nhiều năm, bà là mối lớn của vợ chồng ông T., bà H. Khoảng tháng 4-2018, bà Mai chở 65 tấn lúa đến nhà máy xay lúa U.S xay ra 25 tấn gạo. Chủ nhà máy kêu “cứ để lại số gạo ở đây, chờ ngày sau giao người mua”.

Ngày hôm sau, bà Mai và người mua (ông N.T.B, đã đặt cọc 100 triệu đồng) đến nhận gạo, phát hiện hàng hóa “không cánh mà bay”. Hỏi ra, bà Hằng nói do quá kẹt tiền nóng, nên lấy 25 tấn gạo (trị giá 202 triệu đồng) bán cho người khác để giải quyết đỡ. Bà Mai định làm đơn tố cáo sự việc đến cơ quan công an, thì vợ chồng bà H. hứa sẽ trả lại số tiền này ngay.

“Đang trong lúc chờ trả tiền, cuối tháng 4, tôi đem số lúa lớn đến nhà máy xay xát, rồi gửi lại số gạo vừa xay xong. 2 ngày sau giao hàng, tôi phát hiện số bao gạo bị hao hụt quá nhiều. Hỏi ra, bà Hằng lại nói: “Kẹt tiền quá phải bán ngay để tạm giải quyết”. Bị tôi làm dữ quá, vợ chồng bà H. lại năn nỉ, hứa trả liền và làm tờ cam kết. Tuy nhiên, sau đó vợ chồng họ không trả, dù tôi đòi nhiều lần. Cả 2 lần bị vợ chồng bà H. lấy gạo của tôi bán, các bạn hàng và những người ở hàng xóm đều biết.

Ngoài ra, họ còn nợ tiền mua gạo của tôi, trả nhỏ giọt trong số nợ 920 triệu đồng. Ngoài số tiền đã trả (350 triệu đồng), họ còn nợ tôi 570 triệu đồng. Tôi làm đơn tố giác nhiều lần, gửi nhiều nơi nhưng vụ việc vẫn chưa được xem xét giải quyết. Trong khi đó, gia đình tôi khốn đốn do phải vay mượn để đắp vốn vào hoạt động” - bà Mai bức xúc.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh An Giang đã tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, đơn tố cáo, khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuân Mai, đã chuyển nội dung vụ việc đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền quy định. Thông qua điện thoại, phóng viên liên lạc với vợ chồng bà H., nhưng không được.

Tìm hiểu sự việc này, Ban Nhân dân khóm Tây Khánh 7 (phường Mỹ Hòa) cho biết, hiện nhà máy U.S vẫn hoạt động bình thường. Vừa qua, chủ nhà máy đã bị nhiều người khiếu nại, tố cáo do không trả tiền mua gạo cho họ. Một số người đến trực tiếp cơ sở để đòi nợ, ảnh hưởng an ninh trật tự khu vực, địa phương phải đến nơi dàn xếp, ổn định tình hình. Ban Nhân dân khóm Tây Khánh 7 tổ chức hòa giải vụ việc, có đương sự đã rút đơn tố cáo sau khi được gia đình chủ nhà máy thuyết phục và hứa hẹn trả nợ.

 Nhận định về sự việc này, luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) khẳng định, việc bà Nguyễn Thị Xuân Mai làm đơn tố giác tội phạm cho rằng vợ chồng ông T., bà H. có hành vi “trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã được cơ quan chức năng tiếp nhận thông tin và thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Vụ việc này sẽ được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo mức độ của hành vi phạm tội. Tuy nhiên, về sự việc này, thông qua chứng cứ có được, bà Mai có quyền làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên để xem xét, giải quyết.

Bài, ảnh: N.R