Tố cáo chồng cưới thêm vợ

19/07/2018 - 07:23

 - Qua gần 2 tháng phát hiện người chồng tổ chức cưới thêm vợ, bà Lý Thị Thanh Tuyền (sinh năm 1992, ngụ khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) làm đơn tố cáo ông Nguyễn Thanh Trúc vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Bà Lý Thị Thanh Tuyền

Gửi đơn tố cáo đến Báo An Giang, bà Lý Thị Thanh Tuyền cho biết: “Tôi với anh Nguyễn Thanh Trúc (sinh năm 1986, ngụ ấp Bình Hưng 1, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú) kết hôn năm 2012, có đăng ký kết hôn theo đúng quy định.

Một năm sau, chúng tôi có con trai, lần lượt mua được 8 công đất ruộng, tình cảm vợ, chồng gắn bó, làm ăn trôi chảy. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình dần bất đồng, nên năm 2015 tôi về nhà cha, mẹ ruột (ngụ khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức) sinh sống.

Tá túc ở đây được thời gian, không đủ tiền lo cho con, tôi theo anh, chị em lên TP. Hồ Chí Minh làm mướn để mưu sinh. Dù biết tôi phiền giận, nhưng anh Trúc vẫn không thăm vợ, con, không tìm hiểu sự việc để hàn gắn gia đình.

Trong thời gian này, chồng tôi lại theo đuổi, gắn bó với người đàn bà có 2 con, đã ly dị chồng. Nghe tin, tôi cho là bịa đặt bởi chúng tôi đang là vợ, chồng, chưa chính thức ly hôn. Ngày 3-6, tôi phát hiện anh Trúc đã tổ chức lễ cưới với chị Lê Thị Ph., có sự chứng kiến của cha, mẹ chồng và nhiều người.

Việc làm này của chồng tôi là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Tôi tố cáo sự việc này, yêu cầu pháp luật xem xét xử lý đúng theo quy định của pháp luật, bảo vệ, trả lại quyền và lợi ích cho mẹ con tôi”.

Thông tin về sự việc trên, ông Nguyễn Thanh Trúc cho biết: “Xảy ra sự việc bắt nguồn từ việc vợ tôi bỏ nhà đi không về, quên gia đình, có dấu hiệu không chung thủy. Tôi và Lý Thị Thanh Tuyền cưới nhau, sinh được 1 con trai, nay đã gần 6 tuổi. Sau ngày cưới, vợ, chồng tôi được 2 bên gia đình hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện làm ăn. Cụ thể, đã được cha, mẹ tôi cho mượn máy xới, tiền làm ăn, mua đất ruộng. Qua tích lũy, tôi đã vay 100 triệu đồng ở ngân hàng, mượn tiền của nhiều người mua tổng cộng 6 công đất tầm cắt.

Việc này vợ tôi biết, nhưng đến nay cô ta lại không thừa nhận. Đang sống ở nhà chồng nhưng không rõ xích mích, buồn phiền gì, vợ tôi ẵm con trai về nhà cha, mẹ ruột. Sự việc này tôi ngăn cản, có báo tin đến chính quyền địa phương. Đến khi nghe nói vợ, con đi Phú Quốc, tôi tìm kiếm nhưng không gặp, sau biết được vợ đã lên TP. Hồ Chí Minh làm ăn.

Nhớ cháu nội, cha mẹ tôi đến thăm cũng không gặp, lại bị nhà bên vợ mắng vốn, phiền trách tôi và gia đình. Do kêu vợ không về, không biết ở đâu, tôi phải lòng và yêu người phụ nữ khác, nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Cuối năm 2017, tôi đã nhờ pháp luật xem xét, xử lý. Đến tháng 4-2018, vụ việc cơ bản thỏa thuận xong, nhưng vợ tôi đòi nhận đến 200 triệu đồng nên không thực hiện được. Tôi đã làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xem xét vụ việc; đề nghị Tuyền có trách nhiệm cùng trả tiền ở ngân hàng và tiền vay, mượn mua đất ruộng trước đây”. 

Về việc trên, Luật gia Võ Phước Trừ (Hội Luật gia tỉnh An Giang) nhận định: “Việc anh Trúc và cô Ph. công khai làm đám nói trong khi anh và chị Tuyền chưa ly hôn đã vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ, chồng với người mà mình biết rõ đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm, hoặc phạt tù 3 tháng đến 1 năm”.

Luật sư Trần Ngọc Bản, Đoàn Luật sư tỉnh, nói thêm: “Hành vi chưa ly hôn nhưng vẫn tổ chức đính hôn là xâm phạm chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng, nhưng lại chưa có quy định cụ thể nên khó xử phạt vi phạm. Cụ thể, trong trường hợp anh Trúc đính hôn nhưng chưa đăng ký kết hôn, có bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trên chưa; hoặc có sống như vợ, chồng chưa và có gây hậu quả nghiêm trọng chưa…cần phải được làm rõ. Nếu hội đủ các điều kiện trên mới xử phạt vi phạm được.

Đối chiếu về vụ việc trên, dù anh Trúc và chị Tuyền chưa ly hôn, nhưng có thể coi như đã ly thân, không còn sống chung và không quan tâm nhau nữa. Về việc này cần được cơ quan tòa án xem xét, phán quyết về tài sản và việc nuôi con của hai người bằng một bản án theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R