Tố cáo con gái bị lừa bán sang Trung Quốc

07/07/2020 - 06:44

 - Ông Trần Minh Tính (sinh năm 1966, ngụ ấp Đông An, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, An Giang) tố cáo bà C.T.K.N, hứa giúp con gái ông đi lao động ở Đài Loan, nhưng lại lừa gạt bán con gái ông sang Trung Quốc.

Gửi đơn tố cáo đến Báo An Giang, ông Trần Minh Tính cho biết, ông sống cùng 2 người con, hoàn cảnh khó khăn. T.T.H.Tr (con gái ông) năm nay 20 tuổi. Đến cuối năm 2019, bà C.T.K.N (58 tuổi, nhà đối diện, là dì họ của ông Tính) đề nghị giới thiệu Tr. đi lao động ở Đài Loan với thu nhập cao. Tin tưởng chỗ họ hàng với nhau, ngày 8-1-2020, ông Tính đồng ý cho Tr. theo bà N. đi làm các thủ tục cần thiết để lao động ở nước ngoài.

“Thấy mấy ngày con gái không về, không có thông tin, tôi hỏi thăm sự việc. Bà N. nói: “Nó đi lao động rồi, vài bữa nữa điện về thăm chớ gì”. Sau đó khá lâu, không có tin của con gái, tôi truy hỏi thì bà N. nói lòng vòng, hoặc đáp trả: “Không lẽ tao hại cháu tao sao?”, rồi đóng cửa nhà, vắng mặt cho đến ngày nay.

Sau đó, Tr. gửi thông tin và hình ảnh về cho em ruột tôi (bà Trần Thể Dung) cho biết, đã bị bà N. lừa bán sang Trung Quốc, thường xuyên bị nhốt, đánh đập. Tôi gửi đơn đến UBND xã Vĩnh Chánh, Công an huyện Thoại Sơn tố cáo hành vi mua bán người qua biên giới của bà N., yêu cầu xem xét đưa con gái tôi về nhà, nhưng không được giải quyết”- ông Tính bức xúc.

Ông Trần Minh Tính trình bày sự việc với Báo An Giang

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thể Dung cho biết: “Từ trước đến nay, mọi việc lớn nhỏ cháu Tr. thường thông tin với tôi. Sau khi bị lừa bán, cháu điện thoại về nhiều lần, gửi hình ảnh cháu đang khóc, bị nhốt, mong muốn được cứu về nhà. Cháu không biết mình đang ở đâu, chỉ biết ở trong nhà của một người Trung Quốc. Do không chịu làm theo ý của người này, cháu thường bị đánh đập và không được cho ăn uống.

Việc liên lạc giữa tôi và Tr. lúc được, lúc không. Ngày 23-6, cháu Tr. gửi hình ảnh phản ánh việc bị đánh, mắng nhiếc. Hiện các thông tin này tôi đã gửi đến cơ quan công an và đang lưu giữ. Tôi đề nghị ngành chức năng có biện pháp đưa người bị lừa bán ra nước ngoài sớm về nước. Đồng thời, xử lý thích đáng về hành vi mua bán người của bà N”.

Công an xã Vĩnh Chánh cho biết, qua đơn tố cáo của ông Trần Minh Tính từ UBND xã Vĩnh Chánh chuyển đến, đơn vị đã báo cáo đến Công an huyện Thoại Sơn. Ngày 17-1-2020, Công an huyện Thoại Sơn tiếp nhận đơn tố cáo của ông Tính, cùng nội dung: ông Tính tố cáo bà C.T.K.N (sinh năm 1962) lừa bán con gái ông ra nước ngoài trái phép. Kết quả xác minh ban đầu của Công an huyện Thoại Sơn xác định, sự việc xảy ra ở khóm Bình Đức 1 (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên).

Khoảng tháng 1-2020, ông Huỳnh Ngọc Huân (sinh năm 1976, ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) nhờ bác dâu (Vương Thị Kiều Trang, sinh năm 1963, ấp Đông Bình Trạch, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) giới thiệu T.T.H.Tr lấy chồng người Trung Quốc. Vì vậy, bà Kiều Trang giới thiệu đến ông Sơn (nhà ở huyện Châu Thành) để người này làm mai một người Trung Quốc. Khi H.Tr đồng ý, bà N. có mượn 5 triệu đồng của ông Sơn (qua bà Kiều Trang) sau trả lại, đồng thời hủy chuyện làm mai đối với H.Tr.

Sau đó, bà Kiều Trang giới thiệu H.Tr với một người quen tên Thảo. H.Tr đến nhà bà Thảo, đồng ý lấy chồng người Trung Quốc và chụp hình với người này. Cả 2 làm thủ tục sang Trung Quốc. Đến ngày 11-1-2020, H.Tr cùng chồng đến sân bay Tân Sơn Nhất nhập cảnh qua Trung Quốc, bà N. nhận 8 triệu đồng tiền cưới của H.Tr.

Qua xác minh, điều tra bước đầu, Công an huyện xét thấy việc ông Trần Minh Tính tố cáo bà C.T.K.N về hành vi mua bán người qua biên giới là không có cơ sở. Mặt khác, ngày 23 và 24-6-2020, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh An Giang cử cán bộ đến địa phương, xác minh về thông tin có liên quan về nội dung tố cáo nói trên. Hiện đơn vị này đang thụ lý, xác minh, làm rõ vụ việc theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: N.R