Tố cáo một công an xã đánh người gây thương tích

29/09/2020 - 06:22

 - Ông Trần Văn Vẹn (sinh năm 1986) và Lê Triệu Công (sinh năm 2001, cùng ngụ ấp Tân Huệ, xã Vọng Thê, Thoại Sơn, An Giang) làm đơn tố cáo một công an xã Vọng Thê cùng nhóm thanh niên đánh, chém 2 ông, gây thương tích đến 8% và 10%. Vụ việc xảy ra gần 9 tháng nhưng đối tượng vi phạm vẫn chưa bị xử lý.

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, Lê Triệu Công cho biết, khoảng 23 giờ ngày 16-1-2020, trên đường qua cầu Mướp Văn về nhà, ông thấy một nhóm người tụ tập trên cầu, nhưng không biết họ đang làm gì. Do chạy xe một mình, lại đêm khuya nên ông chạy khá nhanh. Khi nghe tiếng kêu “dừng xe, dừng xe”, ông dừng xe lại. Ông N.S.H (sinh năm 1994, công an viên xã Vọng Thê) hỏi: “Sao chạy nhanh mà còn nẹt pô xe, kêu dừng lại không thực hiện, tính chạy luôn hả?”, rồi đánh Công làm bể hàm phải, gãy nhiều răng, ngã xuống đường. Công được người nhà đưa đi cấp cứu ở Phòng khám Đa khoa thị trấn Óc Eo, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thoại Sơn.

“Thấy nhiều người tụ tập ở trên cầu, tôi sợ gặp “bọn ác” nên mới chạy nhanh. Nếu tôi có chạy xe nhanh hoặc chậm dừng xe theo hiệu lệnh thì xử phạt theo luật giao thông đường bộ, sao lại đánh tôi? Tôi với ông H. và nhóm thanh niên không hề xích mích hay thù oán. Việc nói tôi nẹt pô xe là không đúng sự thật. Vụ việc xảy ra đã gần 9 tháng, nhưng người gây thương tích cho tôi vẫn chưa bị xử lý theo quy định pháp luật. Gia đình tôi mất nhiều tiền điều trị nhưng không được bồi thường thiệt hại” - ông Lê Triệu Công chia sẻ.

Ông Trần Văn Vẹn cho hay, khi được tin Lê Triệu Công bị nhiều người đánh, ông tức tốc đến nơi với mục đích tìm hiểu sự việc, hòa giải và đưa cháu về nhà. Đến nơi, ông chưa kịp hỏi han cớ sự, đã bị ông N.S.H và nhóm thanh niên lớn tiếng nạt nộ, chửi bới rồi xông vào đánh đá tới tấp. Trong đó, ông H. lấy dao chém gây nên vết thương 15cm ở đùi trái của ông, điều trị 14 ngày mới ổn.

“Vết thương của tôi và cháu Công đều được chụp hình lại để làm chứng. Phần thương tích của tôi được giám định 8%; thương tích của Công giám định ngày 5-3-2020 xác định 10% và đến ngày 29-7-2020 giám định lại còn 4%. Cả 2 người phải điều trị nhiều ngày, tốn kém nhiều tiền vẫn chưa được bồi thường thiệt hại, còn những người đánh, chém chúng tôi vẫn chưa bị xử lý theo quy định” - ông Trần Văn Vẹn cho biết.

Bà T.N.G (sinh năm 1988, ngụ ấp Tân Huệ, xã Vọng Thê) thông tin, khoảng 22 giờ ngày 16-1, bà qua cầu Mướp Văn về nhà. Đến giữa cầu, thấy ông N.S.H đang uống rượu với người anh bà con và 2 thanh niên nhỏ tuổi không biết tên. Họ kêu bà dừng xe ngồi chơi. Do là chỗ quen biết, bà ngồi lại một lúc rồi định đi về.  Ông H. kêu bà đi mua thêm rượu dùm. Mua xong, bà giao rượu cho ông H. rồi đi về. Khoảng 10 phút sau, vợ chồng ông Lê Văn Trình, bà Trần Thị Thu (cha mẹ của Công, chị bà G.) cho hay Công bị nhóm ông H. đánh. Bà G. đến nơi, thấy nhóm này đang đánh Công. Trước đó vài phút, được tin bạn bị đánh, một người bạn của Công cầm dao đến “giải cứu”, bị bà G. phát hiện, thu cây dao này giấu dưới cầu, ngày 17-1-2020 nộp cho Công an xã Vọng Thê. Vừa qua, bà G. đã trình báo sự việc này đến cơ quan công an.

Công an huyện Thoại Sơn cho biết, được tin báo sự việc xảy ra, đơn vị đến hiện trường nắm bắt thông tin, thu thập chứng cứ, tang vật. Về vụ án “cố ý gây thương tích” vừa qua, đơn vị xác định xảy ra 2 giai đoạn. Thương tích đối với ông Trần Văn Vẹn có kết quả giám định là 8%. Với ông Lê Triệu Công, giám định lần đầu thương tích 10%, sau yêu cầu giám định lại, Viện Pháp y quốc gia - phân viện TP. Hồ Chí Minh xác định 4%. Tỷ lệ thương tích này chưa đủ cấu thành xử lý hình sự. Do 2 ông bị nhiều người gây thương tích vào đêm khuya nên cần có thời gian để làm rõ đối tượng, tỷ lệ gây thương tích. Hiện, đơn vị đang chờ kết quả phân tích này của cơ quan chức năng và sẽ xử lý vụ việc đúng theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang), pháp luật quy định: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Cụ thể, dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; phạm tội nhiều lần đối với cùng một người, hoặc đối với nhiều người; đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ...; có tổ chức; thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê; có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm”.

Bài, ảnh: N.R