Tổ chức tôn giáo tích cực công tác xã hội - từ thiện

23/05/2024 - 06:50

 - Phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ tôn giáo và đoàn kết với tôn giáo bạn, gắn kết đạo và đời, thời gian qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) tích cực phối hợp UBMTTQVN huyện Châu Phú và UBMTTQVN thị trấn Cái Dầu trong công tác xã hội - từ thiện.

Trưởng ban Trị sự Giáo hội PGHH thị trấn Cái Dầu Nguyễn Văn Thắm chia sẻ: “Cùng với việc hành đạo theo đúng tôn chỉ giáo lý, thời gian qua, Ban Trị sự Giáo hội PGHH thị trấn Cái Dầu vận động tín đồ PGHH học tập và làm theo Bác, góp sức xây dựng, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Từ đó, ban trị sự và tín đồ đồng hành, thống nhất cùng chính quyền địa phương trong thực hiện các hoạt động công tác xã hội - từ thiện, góp sức thực hiện các chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Giai đoạn 2019 - 2024, Ban Trị sự Giáo hội PGHH thị trấn Cái Dầu tích cực cùng UBMTTQVN huyện Châu Phú và UBMTTQVN thị trấn Cái Dầu thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho người dân, như: Hỗ trợ nhu yếu phẩm trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; giúp đỡ người nghèo không may bị bệnh hoặc gặp khó khăn đột xuất; tặng thẻ bảo hiểm y tế và trao học bổng cho học sinh; tặng 204 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật. Đồng thời, cất mới 195 nhà Đại đoàn kết, tặng 82 bộ khung sườn nhà cho người khó khăn về nhà ở… Tổng số tiền thực hiện các hoạt động gần 9,5 tỷ đồng.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Cái Dầu góp sức cùng chính quyền địa phương hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn

Trong các hoạt động xã hội - từ thiện được thực hiện thời gian qua, công tác triển khai, phối hợp, hỗ trợ cất mới nhà Đại đoàn kết cho người nghèo là một trong những hoạt động tiêu biểu của Ban Trị sự Giáo hội PGHH thị trấn Cái Dầu. Hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để mô hình thực hiện hiệu quả, Ban Trị sự Giáo hội PGHH thị trấn Cái Dầu thành lập tổ cất nhà từ thiện để kết nối, huy động tín đồ PGHH cùng hưởng ứng, tham gia, góp sức người, sức của hỗ trợ xây cất những ngôi nhà lành lặn để người khó khăn về nhà ở có nơi an cư, phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Dưới sự hướng dẫn của UBMTTQVN huyện Châu Phú, tổ cất nhà từ thiện thực hiện tốt vai trò là thành viên của mặt trận. Trong quá trình xét, hỗ trợ cất nhà cho người nghèo, thành viên của tổ tham gia khảo sát và họp xét những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật để ưu tiên xem xét hỗ trợ xây dựng nhà ở trước.

Đến nay, Ban Trị sự Giáo hội PGHH thị trấn Cái Dầu đã hỗ trợ cơ sở vật chất và tiền mặt xây cất nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 4,4 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và các hoạt động xã hội - từ thiện khác, Ban Trị sự Giáo hội PGHH thị trấn Cái Dầu tổ chức triển khai và hướng dẫn tín đồ chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó mật thiết giữa tôn giáo với chính quyền các cấp, chung tay chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết và chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thắm cho biết: “Những hoạt động chúng tôi thực hiện thời gian qua, đạt nhiều thành quả nhờ vào sự đoàn kết trong nội bộ tôn giáo, đoàn kết với tôn giáo bạn, gắn kết đạo và đời. Trong hoạt động đạo sự của PGHH, các việc làm xã hội - từ thiện không phân biệt tôn giáo, vùng miền, chỉ cần ai khổ là bà con tín đồ đến giúp. Nhìn thấy người nghèo có được niềm vui khi sở hữu căn nhà mới, được hỗ trợ khi gặp khó khăn là động lực để các thành viên làm công tác từ thiện tiếp tục nỗ lực”.

Hiện nay, đời sống của tín đồ PGHH trên mặt bằng chung khá ổn định. Nhiều hộ chí thú làm ăn, ngoài sản xuất giỏi trong lĩnh vực nông nghiệp, còn có bộ phận vươn lên thành doanh nghiệp, công tác ở nhiều lĩnh vực trong xã hội và họ vẫn tích cực ủng hộ công tác từ thiện, hỗ trợ người nghèo khi cần thiết.

Do đó, mỗi năm hoạt động xã hội - từ thiện của tín đồ PGHH ngày càng mở rộng, lan tỏa, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Tín đồ PGHH còn tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, thực hiện các mô hình dân vận khéo, góp sức chăm lo an sinh xã hội. Trong đó, có nhiều cá nhân, tổ chức được biểu dương, khen thưởng trong việc học tập và làm theo Bác.

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích