Tòa án giao con cho mẹ, người cha không thi hành án

21/01/2019 - 09:04

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, chị Nguyễn Thị Tươi (sinh năm 1997, ấp An Khương, xã Định Yên, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) khiếu nại người chồng tìm mọi cách né tránh, không chịu giao con gái 3 tuổi cho chị chăm sóc, nuôi dưỡng theo bản án có hiệu lực pháp luật.

Trình bày vụ việc, bà Trương Thị Vui (sinh năm 1969, mẹ chị Tươi) cho biết: “Con gái tôi với Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 1993, ấp Hòa Thành, xã Định Thành, Thoại Sơn) làm lễ cưới vào đầu năm 2014, sau đó sinh sống ở nhà tôi. Tháng 7-2015, cháu Tươi sinh con gái tên Nguyễn Thị Mỹ Xuân. Đến ngày 19-5-2017, bà Nguyễn Thị Ba (sinh năm 1959, mẹ của Vũ) cùng 1 người phụ nữ đến nhà tôi hỏi “mượn cháu nội về nhà chơi 3-4 ngày sẽ đem trả”. Tưởng thiệt, tôi giao cháu Xuân nhưng sau mới biết Vũ đang lén lút sống với 1 phụ nữ, sợ Tươi xin ly hôn khi biết chuyện. Đến ngày 23-5-2017, tôi đến nhà bà Ba nhận cháu ngoại nhưng bà không chịu giao, nói Tươi đã làm đơn xin ly hôn với Vũ, tòa án đang thụ lý vụ việc. Khi nào tòa án xem xét, giải quyết thì bà mới giao cháu nội. Sau khi bản án có hiệu lực, tôi tin chắc sẽ nhận lại được đứa cháu ngoại, nhưng gần 2 năm qua vẫn chưa có kết quả. Quá đau xót, cháu Tươi ủy quyền vụ việc cho tôi, đi làm mướn tìm sinh kế. Tôi đã làm đơn đến Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, các cơ quan chức năng, UBND xã Định Thành nhiều lần, đồng thời đến tận nhà bà Ba nhưng họ cố tình giấu cháu Xuân, không cho gặp. Những khi gặp mẹ con tôi đến tình cờ, họ tìm đủ cách né tránh và nhiều lần đóng cửa nhà không cho tiếp xúc”.

Chị Nguyễn Thị Tươi bổ sung: “Khi về làm vợ của anh Vũ, tôi mới biết mình đã gặp ông chồng sống không chung thủy. Khi sinh con gái, tôi nhiều lần khuyên chồng lo chí thú làm ăn nhưng tính nào tật ấy, không thay đổi. Anh Vũ kêu người nhà tìm cách bắt giữ con gái để “buộc chân” tôi, bất chấp bản án có hiệu lực pháp luật. Tại 2 bản án của tòa, anh Vũ tự nguyện cấp dưỡng cho con gái 1 triệu đồng/tháng. Tôi cần tiền để nuôi con nhưng sẽ khiếu nại để nhận con gái. Anh Vũ hiện đang có vợ  mới, không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc con gái tôi. Mong các cơ quan chức năng xem xét giải quyết việc giao con gái cho tôi theo bản án đã có hiệu lực pháp luật”.

 Đại diện UBND xã Định Thành cho biết: “Địa phương nhiều lần hỗ trợ Cơ quan Thi hành án dân sự huyện thi hành việc giao con theo bản án của tòa án. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Ban Nhân dân ấp Hòa Thành đến giải thích, vận động gia đình giao con cho người mẹ như bản án. Phía gia đình anh Vũ nói ghi nhận, nhưng sau đó không thực hiện với đủ lý do đưa ra. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, Cơ quan Thi hành án dân sự huyện phối hợp địa phương đến thực hiện việc giao con (đang sống với mẹ anh Vũ) nhưng anh Vũ đi lao động ở xa”. Qua tiếp xúc, trao đổi với Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn được biết: “Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật (ngày 25-5-2018), Cơ quan Thi hành án dân sự huyện thực hiện các bước theo quy định. Kết quả cho thấy, phía người phải thi hành án (anh Nguyễn Văn Vũ) đã giao con gái cho người mẹ (Nguyễn Thị Ba) trông giữ, chăm sóc, anh Vũ  thường không có ở nhà nên việc thi hành việc giao con chưa thực hiện được. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc thi hành bản án theo quy định của pháp luật”.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Luật Thi hành án dân sự hiện hành quy định, nếu người phải thi hành bản án có hiệu lực không tự nguyện chấp hành, Cơ quan Thi hành án sẽ tiến hành việc cưỡng chế thi hành án theo quy định. Đến khi cơ quan chức năng thực hiện các bước theo quy định, nhưng phía người phải thi hành án không thực hiện có thể xem xét về mặt hình sự. Theo Luật Hình sự: “người nào cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng  các biện pháp cưỡng chế cần thiết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Bài, ảnh: N.R