Tốn tiền vì… trúng thưởng

06/10/2021 - 04:51

 - Bà Đinh Thị Liên (sinh năm 1967, ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, sau ngày mua hàng, 2 công ty bán sản phẩm trực tuyến (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) thông báo bà trúng 2 phần thưởng lớn, ép mua nhiều mặt hàng giá cao, sau đó họ không giao phần thưởng như lời hứa.

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, bà Đinh Thị Liên cho biết, từ thông tin trên mạng xã hội, ngày 16-5-2020, bà mua nhiều mặt hàng điện máy của Công ty TNHH và DV Liên minh Quốc tế D. Ngày 10-6-2020, bà mua đến 10 mặt hàng, gồm: máy giặt, bếp hồng ngoại, nồi áp suất, máy lọc nước nóng lạnh, hà thủ ô (đều có hóa đơn), tổng giá trị gần 57 triệu đồng.

Đến ngày 13-8-2020, có 1 người tự xưng nhân viên Công ty mua sắm online trực tuyến Quốc tế TC yêu cầu bà mua hàng giá trị nhưng giá rất rẻ, “lần đầu tiên bán ở Việt Nam có khuyến mãi khủng”. Cùng ngày, 1 phụ nữ tự xưng tên Thanh Ngọc thông báo, bà là một trong 5 người khách đầu tiên “được tặng chiếc xe SH của Ý cùng phần quà giá trị cao”. Trước hết, người nhận thưởng phải mua hàng. Tin tưởng, bà Liên mua máy sinh tố đa năng, bếp điện tử cao cấp, máy lọc nước…

Ngày 11-9-2020, bà mua nồi cơm điện, ổ khóa chống trộm. Một tuần sau, bà mua nhụy hoa nghệ tây, máy ủ sữa chua và một số mặt hàng khác. Trong tháng 10-2020, bà mua thêm nhiều mặt hàng giá trị, được công ty cam đoan hỗ trợ 100% chi phí. Đến lúc này, tổng số hàng mua trị giá 65,6 triệu đồng. Tính luôn công ty D. trước đó, tổng số hàng bà mua trên 120 triệu đồng.

Bà Đinh Thị Liên với số hàng đã mua

“Tưởng mua nhiều hàng hóa như vậy, tôi sẽ được nhận chiếc xe SH cùng phần quà giá trị cao. Chờ lâu, nhưng nhân viên của mỗi công ty cứ nói “mặt hàng từ nước ngoài chuyển về, phải thực hiện nhiều thủ tục”. Để tạo niềm tin, bà Thanh Ngọc còn đề nghị mua lại 2 phần thưởng giá 100 triệu đồng, sau lên mức 150 triệu đồng. Họ đề nghị tôi cung cấp địa chỉ, tên chồng, con, cha mẹ, người ở chung, hướng dẫn cách nhận thưởng, phát biểu cảm tưởng, làm quảng cáo cho công ty. Tôi cố gắng mua hàng lần thứ 15, bà Thanh Ngọc còn yêu cầu mua thêm lần thứ 16. Sau khi tôi không còn khả năng, người của cả 2 bên công ty không ai chịu nghe điện thoại, rồi khóa máy” - bà Đinh Thị Liên kể.

“Sau đó, tôi xác định mặt hàng mình đã mua ở 2 công ty giá cao từ 30-50% so với thị trường. Bị thiệt hại nặng, tôi khiếu nại đến Công an quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) cùng một số cơ quan. Đến ngày 20-6-2021, Công ty TNHH và DV Liên minh Quốc tế D. mời tôi đến giải quyết vụ việc. Phía tôi trả lại một số hàng, nhận gần 44 triệu đồng, ký tên bãi nại. Khi tôi đòi 2 phần thưởng, công ty nói họ không biết và không có trách nhiệm. Tôi tiếp tục khiếu nại, yêu cầu họ bồi thường hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xử lý theo quy định của pháp luật” - bà Đinh Thị Liên cho biết thêm.

Việc mua hàng qua mạng xã hội, bị lừa báo trúng thưởng đã xảy ra nhiều, nội dung, cách thức tương tự bà Đinh Thị Liên trình bày. Một người kinh doanh (xin giấu tên) cho biết: “Việc lừa bịp bán hàng qua mạng xã hội được xem là kiểu làm ăn gian lận mới. Do đó, người mua hàng phải tỉnh táo, nhất là khi nhận được thông báo trúng thưởng, kèm theo các yêu cầu mua hàng giá rẻ, khuyến mãi cao. Chỉ cần 1 tài khoản, bất kỳ ai cũng có thể bán hàng qua mạng xã hội, rất khó kiểm tra, kiểm soát về nguồn gốc, giá trị thật hàng hóa”. 

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, 2 công ty trên không thừa nhận nhưng có dấu hiệu sự liên kết cung cấp thông tin, “câu” khách để bán hàng thu lợi. Trước hết, người bị lừa phải cung cấp cơ sở, chứng cứ vụ việc. Đối với khiếu nại của bà Liên, Công ty TNHH và DV Liên minh Quốc tế D. đã xem xét giải quyết xong. Về việc bà đòi phần thưởng giá trị cao, phải xác định người có trách nhiệm hứa hẹn thưởng và chứng minh về hành vi lừa gạt. Nếu có đủ bằng chứng, bà có quyền yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra xem xét về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản, hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa xóa án tích mà còn vi phạm, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Bài, ảnh: N.R