Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của gia đình

28/06/2023 - 09:03

 - Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc.

Những giá trị truyền thống quý báu, như: Lòng yêu nước, yêu quê hương, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù, sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. Theo lời Bác, ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 55-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 72/2001/QĐ-TTg về Ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ, lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Duy trì bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2023 có chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” với ý nghĩa khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, giao lưu nghệ thuật, các hội thi, hội diễn, hội nghị biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình trong công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình tiêu biểu (gia đình nhiều thế hệ sống chung đầm ấm, hạnh phúc, nuôi dạy con cháu thành đạt, gia đình vượt khó vươn lên làm giàu, gia đình có công với cách mạng, gia đình làm kinh tế giỏi…). Thực hiện bữa cơm gia đình vào thứ tư, ngày 28/6 (Ngày Gia đình Việt Nam).

Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh họp mặt biểu dương gia đình cán bộ hội các cấp tiêu biểu. Trong đó, có nhiều gương điển hình gia đình cán bộ Hội LHPN các cấp tiêu biểu có nhiều nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; tạo sự lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Điển hình như Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn) Nguyễn Thị Mân. Năm 2015, chị Mân được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã. Mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng chị Mân vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà và dành thời gian cho việc xã hội. Chị Mân chia sẻ, lúc mới tham gia công tác hội, chị gặp rất nhiều khó khăn do chưa biết sắp xếp thời gian giữa gia đình và công việc, đặc biệt là khi có 2 cháu nhỏ. Nhưng với tình yêu thương của chồng, sự chia sẻ cũng như sự thấu hiểu của chồng nên chị hoàn thành việc nhà và đơn vị. Với vai trò là phụ nữ, chị Mân thể hiện tính năng động, đổi mới trong tư duy, nhận thức và hành động, thể hiện sự nêu gương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần tiết kiệm, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với mọi người và tính cần cù, nhẫn nại chịu thương, chịu khó; vợ chồng trên thuận dưới hòa, cùng nuôi dạy con cái ngoan hiền.

23 năm gắn bó với công tác hội, chị Trần Thị Kim Liên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khóm Tây Huề 2 (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) được mọi người biết đến không chỉ là Chi hội trưởng nhiệt huyết với công tác hội, chị còn được mọi người biết đến như người giữ lửa cho gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt. Anh Huỳnh Thanh Tâm (chồng chị Kim Liên) hiện là lực lượng bảo vệ dân phố của phường. Trong công việc, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngoài giờ anh còn phụ giúp gia đình, chăn nuôi gà, vịt để cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam

Được chồng là điểm tựa vững chắc, chị Nguyễn Thị Lợi (Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hữu, huyện An Phú) cùng gia đình phấn đấu đạt các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng gia đình hạnh phúc, cũng như các tiêu chí gia đình văn hóa do địa phương phát động. Là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Lợi tích cực trong các hoạt động của hội cấp trên chỉ đạo và địa phương giao. Đồng thời, chị Lợi cùng chồng kề vai, sát cánh, trải qua nhiều khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế và xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ.

Tích cực hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, mỗi người hãy tổ chức sum họp gia đình nhằm ôn lại truyền thống nền nếp, gia phong là điều hết sức cần thiết và ý nghĩa. Qua đó, gắn chặt tình cảm các thành viên với nhau, từng bước đưa Ngày Gia đình Việt Nam vào cuộc sống, trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt Nam; để gia đình trở thành bến đỗ bình yên, hạnh phúc; là nơi duy trì được bản sắc văn hóa truyền thống.

HẠNH CHÂU