Tổng thống Iraq tuyên bố từ chức

27/12/2019 - 09:18

RIA Novosti cho hay, ngày 26/12, Tổng thống Iraq Barham Saleh đã đệ đơn từ chức lên Quốc hội.

Tổng thống Iraq Barham Saleh. Ảnh: RIA.

“Tôi bày tỏ với các thành viên quốc hội rằng tôi sẵn sàng từ chức Tổng thống đất nước, họ sẽ đưa ra quyết định mà họ cho là phù hợp”, thư của ông Saleh viết.

Ông Saleh tuyên bố trong thư rằng, ông phản đối việc ông Asaad al-Idani ứng cử với tư cách là thủ tướng mới của đất nước.

Ông Saleh cũng lưu ý rằng, ông không muốn tình hình trong nước tồi tệ thêm và phàn nàn về tình hình xung quanh việc không thể xác định khối chính trị lớn nhất trong quốc hội.

Mới đây, ngày 29/11, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cũng đã quyết định đệ đơn từ chức lên Quốc hội, mở đường cho các nghị sĩ có thể lựa chọn một chính phủ mới.

Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết ông Mahdi đưa ra quyết định trên chỉ vài giờ sau khi Đại giáo chủ của người Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq Ali al-Sistani kêu gọi thay đổi ban lãnh đất nước trong bối cảnh tình hình an ninh, trật tự có nhiều bất ổn liên quan tới làn sóng biểu tình phản đối chính phủ kéo dài nhiều tuần qua.

Kể từ ngày 01/10 vừa qua, hàng chục nghìn người Iraq đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình tại thủ đô Baghdad và các tỉnh miền Nam đòi chính quyền tiến hành cải cách toàn diện, cải thiện các dịch vụ công, tạo thêm việc làm cho người dân và chấm dứt nạn tham nhũng. Tính đến nay đã có hơn 400 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn đường phố này.

Theo Infonet