Tổng thống Nga và Mỹ thảo luận về lĩnh vực dầu mỏ và dịch COVID-19

31/03/2020 - 13:52

Theo Điện Kremlin, ngày 30-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận tình trạng giá dầu giảm mạnh và hợp tác chặt chẽ nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (trái) tại cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản ngày 28-6-2019. Ảnh tư liệu: AFP-TTXVN

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ: "Các nhà lãnh đạo đã bày tỏ lo ngại về quy mô lây lan của virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới... và thảo luận hợp tác chặt chẽ hơn nhằm ứng phó với COVID-19". Hai tổng thống cũng đã "trao đổi quan điểm về hiện trạng thị trường dầu mỏ toàn cầu, và sắp xếp các cuộc tham vấn song phương về chủ đề này" thông qua các bộ trưởng năng lượng của hai nước.

Nhà Trắng cũng ra tuyên bố nêu rõ Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã "nhất trí phối hợp chặt chẽ hơn thông qua Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đối phó với dịch COVID-19 và cú sốc kinh tế. Tuyên bố cũng cho biết thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về "tầm quan trọng của sự ổn định trên các thị trường năng lượng toàn cầu".

Đầu tháng 3, giá dầu đã giảm mạnh sau khi cuộc đàm phán giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) về đề xuất tiếp tục giảm nguồn cung không đạt thỏa thuận, gây ra một cuộc chiến về giá. Nga và Saudi Arabia tiếp tục tăng sản lượng. Mới đây nhất, Saudi Arabia tuyên bố sẽ tăng lượng xuất khẩu dầu lên mức kỷ lục 10,6 triệu thùng-ngày, bắt đầu từ tháng 5.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News trước khi điện đàm với Tổng thống Putin, Tổng thống Trump đã chỉ trích cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia, cho rằng việc này "thực sự ảnh hưởng" tới ngành năng lượng của Mỹ.

Chú thích ảnh

Biểu tượng tập đoàn dầu mỏ Rosneft tại trạm xăng ở Moskva, Nga. Ảnh tư liệu: AFP-TTXVN

Trong một phản ứng liên quan, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhận định sự hồi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19 phụ thuộc vào thỏa thuận của OPEC.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, ngày 30-3, Tổng thống Maduro cho biết quá trình phục hồi kinh tế của thế giới sau khi vượt qua đại dịch phụ thuộc vào một thỏa thuận của OPEC để bảo đảm sự ổn định giá dầu mỏ trên thị trường thế giới.

Nhà lãnh đạo Venezuela nhấn mạnh việc giá dầu lao dốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu gây thiệt hại lớn cho một số nước thành viên OPEC. Chính vì vậy, tổ chức này cùng với Nga có một vai trò quan trọng giúp cho thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tổng thống Maduro cho biết ông đã trao đổi với Đại sứ Nga tại Venezuela Sergey Mélik-Bagdasárov quan điểm này để các bên cùng đánh giá tình hình và có biện pháp phù hợp.

Cách đây ít ngày, giá dầu thô của Venezuela đã rớt xuống thấp hơn chi phí khai thác do tác động của đại dịch COVID-19, cũng như cuộc chiến giá cả giữa Nga và Arabia Saudi.

Theo Báo Tin Tức