Tổng thư ký NATO và Chủ tịch EC thăm hai nước khu vực Baltic

29/11/2021 - 13:56

Ông Jens Stoltenberg và bà Ursula von der Leyen đã bắt đầu chuyến thăm chung đến Litva và Latvia nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với các đồng minh trong NATO và các quốc gia EU tại khu vực Baltic.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Nguồn: Reuters)

Ngày 28-11, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã bắt đầu chuyến thăm chung đến Litva và Latvia nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với các đồng minh trong NATO và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tại khu vực Baltic.

Đây cũng được đánh giá là chuyến thăm nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa NATO và EU.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong chuyến thăm tới Litva, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg đã thảo luận với Tổng thống Gitanas Nauseda và Thủ tướng Ingrida Simonyte của nước chủ nhà về những diễn biến tại khu vực biên giới của Litva.

Ông Stoltenberg đánh giá hợp tác giữa NATO và EU là vấn đề mang tính cốt lõi vì cuộc khủng hoảng di cư hiện nay ảnh hưởng tới cả EU và NATO.

Ông cho biết các bên đã thảo luận về những biện pháp tăng cường hợp tác, trong đó có việc thông qua tuyên bố chung mới NATO-EU.

Đồng quan điểm trên, bà von der Leyen cũng khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác giữa EU và NATO.

Tại Latvia, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg và Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Krisjanis Karins.

Ông Stoltenberg tiếp tục nhấn mạnh cam kết của NATO đối với an ninh của Latvia, thể hiện qua sự hiện diện các nhóm tác chiến đa quốc gia của NATO tại Adazi (Latvia).

Trong khi đó, bà Von der Leyen thông báo EU đã quyết định tăng gấp 3 mức tài trợ lên 200 triệu euro (226 triệu USD) để hỗ trợ việc quản lý biên giới ở Latvia, Litva và Ba Lan cho năm 2021 và 2022.

Số tiền này sẽ được sử dụng cho các phương tiện tuần tra và giám sát điện tử, trong đó có cả thiết bị bay không người lái.

Theo kế hoạch, ngày 29/11, ông Stoltenberg sẽ thăm nhóm tác chiến NATO do Canada chỉ huy tại Adazi. Đây là một trong 4 nhóm tác chiến đa quốc gia của NATO triển khai tại khu vực Baltic và Ba Lan.

Ngoài ra, trong chuyến thăm chung này, Tổng Thư ký NATO và Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng sẽ tham dự các hội nghị về các thách thức hỗn hợp hiện nay, do Trung tâm đối phó với các mối đe dọa hỗn hợp của EU tại Helsinki (Phần Lan) và Trung tâm hợp tác phòng thủ không gian mạng của NATO tại Tallinn (Estonia) chủ trì.

Trong khi đó, các ngoại trưởng NATO cũng sẽ nhóm họp tại Riga (Latvia) trong hai ngày 30-11 và 1-12 để thảo luận các vấn đề liên quan đến những thách thức an ninh đang gây căng thẳng hiện nay tại khu vực cùng nhiều vấn đề khác./.

Theo Vietnam+