TP. Châu Đốc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

03/11/2023 - 06:54

 - Thời gian qua, công tác tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn TP. Châu Đốc quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Châu Đốc, nửa nhiệm kỳ qua, Thành ủy và các cấp ủy Đảng trực thuộc xác định việc triển khai Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4, Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) là nhiệm vụ cấp bách, được thực hiện đồng bộ với các quy định của Đảng về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Châu Đốc luôn chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức và thường xuyên sinh hoạt, quán triệt các quy định của Đảng cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Quan tâm đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng.

Thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng đối tượng và nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các chủ trương, chính sách lớn, những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế đang được dư luận quan tâm, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng bộ, sự đồng thuận cao trong xã hội.

Hội nghị giao ban, kiểm tra việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 của cụm 2. Ảnh: THU THẢO

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp; tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp Nhân dân. Nửa nhiệm kỳ qua, thành phố đã có 70 gương điển hình về học tập và làm theo Bác; 47 mô hình làm kinh tế giỏi, ứng dụng công nghệ cao, cùng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả... Các gương điển hình thường xuyên được nhân rộng trên sóng truyền thanh, truyền hình thành phố và bản tin công tác tư tưởng thành phố. Từ đó, đã tạo sự lan tỏa các giá trị tiêu biểu trong toàn xã hội, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thúc đẩy việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần cảnh báo, phát hiện, ngăn chặn vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của nhà nước.

Đồng thời, đảm bảo việc học tập và làm theo Bác được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất. Qua đó, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền có hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trở thành công việc thường xuyên, liên tục, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy Châu Đốc tiếp tục tham mưu thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Kế hoạch 41-KH/TU, ngày 21/2/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các quy định của Đảng về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên, hội viên. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội, kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy xử lý hiệu quả.

Thành ủy và các cấp ủy Đảng trên địa bàn Châu Đốc quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và đa dạng hóa các hình thức giáo dục (qua sinh hoạt Đảng, qua học tập chính trị tập trung, qua thực tiễn công tác). Phát huy vai trò tự giác của đảng viên, đề cao trách nhiệm tự nghiên cứu, tự học tập và vận dụng sáng tạo của từng đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt các nguyên tắc của Đảng, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

TRỌNG TÍN