TP HCM: Chính thức rút ngắn khoảng cách tiêm 2 mũi vắc-xin AstraZeneca xuống còn 6 tuần

24/09/2021 - 15:25

Sáng 24-9, Văn phòng UBND TP HCM đã có thông báo khẩn, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vắc-xin AstraZeneca.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM thống nhất với đề xuất của Sở Y tế tại Công văn 6791 về việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần. Ông giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai theo quy định.

TP HCM chính thức rút ngắn khoảng cách tiêm 2 mũi vắc-xin AstraZeneca xuống còn 6 tuần; Ảnh: TL

Trước đó, Sở Y tế đã có Công văn 6791 gửi UBND TP HCM. Công văn nêu với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin mũi 2 cho người dân, Sở Y tế đề xuất UBND TP HCM áp dụng đối với người tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca thì khoảng cách tiêm mũi 2 (bằng vắc-xin AstraZeneca hoặc Pfizer) tối thiểu là 6 tuần.

Hiện nay, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc-xin này thì mũi 2 nên được tiêm vào khoảng 4-12 tuần sau mũi 1.

Khi được đồng ý, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị tiêm vắc-xin mũi 2 bằng vắc-xin AstraZeneca hoặc Pfizer cho người tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca phải thông tin đầy đủ, giải thích rõ ràng hiệu lực bảo vệ theo các thời điểm tiêm mũi 2, tính an toàn về khoảng cách tiêm mũi 2 để người dân biết và đồng thuận tham gia.

Liên quan đến việc này, TP HCM đã có công văn gửi Bộ Y tế về việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca. Ngày 20-9, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc liên quan đến khoảng cách tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1. Còn Tổ chức Y tế thế giới - WHO khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vắc-xin này từ 8-12 tuần. 

Do đó, Bộ Y tế đề nghị sở y tế tỉnh, thành phố căn cứ khuyến cáo của WHO, hướng dẫn của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực của việc bảo vệ khi tiêm mũi 2 để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố về thời gian tiêm vắc-xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca.

Thời gian tối thiểu giữa 2 mũi vắc-xin phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

Theo PHAN ANH (Người lao động)