TP.HCM sẽ làm gì khi có biến thể mới và nhiều ca Covid-19 nặng trong Tết?

14/01/2023 - 09:16

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, TP.HCM phát hiện biến thể phụ mới của Omicron, số ca Covid-19 phải nhập viện tăng gấp 3-4 lần. Đây là tình huống giả định được Sở Y tế TP.HCM đặt ra để chuẩn bị diễn tập, sẵn sàng ứng phó.

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các bệnh viện, trung tâm y tế, trung tâm cấp cứu 115, trung tâm kiểm soát bệnh tật, các phòng y tế, về việc sẵn sàng mọi nguồn lực tiếp nhận, thu dung và điều trị người bệnh Covid-19.

Trong văn bản này, Sở Y tế cũng đặt ra tình huống giả định chuẩn bị cho buổi diễn tập kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 13 sắp tới.

Theo tình huống giả định, trong khoảng thời gian nghỉ Tết âm lịch 2023, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp với đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) xác định thành phố đã xuất hiện một biến thể phụ mới của Omicron.

Cùng thời điểm, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và các bệnh viện đa khoa ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng gấp 3-4 lần so với trước đó. Hầu hết ca mắc có triệu chứng, số ca nặng cần thở oxy cũng tăng.

Tổ công tác đặc biệt về điều phối người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch của Sở Y tế TP.HCM đã báo cáo Ban giám đốc Sở về tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu.

Khoa Covid-19 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã sử dụng hết 50/70 giường hồi sức, khoa điều trị Covid-19 của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cũng sử dụng gần 50% công suất giường bệnh, chưa có trường hợp tử vong.

Sở Y tế TP.HCM đặt ra tình huống giả định để diễn tập kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13.

Trước tình hình này, Ban giám đốc Sở Y tế TP.HCM triệu tập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của ngành y tế, thống nhất báo cáo Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho kích hoạt lại Bệnh viện Dã chiến số 13 để thu dung và điều trị các ca Covid-19 nặng. 

Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đồng ý và yêu cầu kích hoạt lại Bệnh viện Dã chiến số 13 với quy mô 100 giường hồi sức trong 24 giờ. Tùy theo diễn tiến của tình hình, chủ động điều chỉnh quy mô của Bệnh viện Dã chiến số 13 nhằm đảm bảo luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử trí hiệu quả người bệnh nặng, hạn chế thấp nhất số ca tử vong do Covid-19.

Với kịch bản trên, Sở Y tế TP.HCM sẽ tổ chức diễn tập kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 vào ngày 17/1.

Cũng trong văn bản, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu HCDC duy trì hoạt động giám sát phát hiện các biến thể phụ mới, kể cả trong ngày nghỉ Tết; phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và OUCRU tiếp tục lấy mẫu trong cộng đồng và trong bệnh viện để thực hiện giải trình tự gene, phát hiện biến thể mới của Omicron nếu có.

Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh cần rà soát điều kiện, bảo đảm thu dung điều trị Covid-19, tập huấn cho nhân viên y tế về điều trị, hồi sức cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, diễn tập thu dung người bệnh Covid-19. Đồng thời, lập kế hoạch phân công nhân sự sẵn sàng tham gia Bệnh viện Dã chiến số 13 khi được điều động; rà soát chuẩn bị các xe cấp cứu.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chuẩn bị nhân sự chuyên môn, trang thiết bị, vật tư y tế để vận hành Bệnh viện Dã chiến số 13 trong 24 giờ sau khi được kích hoạt. Trung tâm cấp cứu 115 phối hợp với các bệnh viện nhằm đảm bảo phương tiện vận chuyển người mắc Covid-19 nặng đến Bệnh viện Dã chiến số 13.

Nhân viên y tế TP.HCM đến tận nhà tiêm vắc xin Covid-19 cho người già. 

Sở Y tế TP.HCM nhận định dù Việt Nam chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 nhưng giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ Tết sắp đến. Do đó, nguy cơ xâm nhập của các biến thể phụ là rất lớn. 

Thành phố sẽ duy trì 45 điểm tiêm vắc xin Covid-19 xuyên Tết; đảm bảo sẵn sàng 10.000 giường, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho người bệnh Covid-19. 

Trước sự xuất hiện của biến thể phụ XBB tại Việt Nam, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng, Đại học Y dược TP.HCM, nhận định số ca mắc Covid-19 có thể sẽ tăng cao sau kỳ nghỉ Tết. 

Theo ông Dũng, số ca mắc và tử vong vì Covid-19 sẽ tương đối ổn định trong kỳ nghỉ. Sau Tết khoảng 15-30 ngày, chúng ta sẽ thấy được sự khác biệt rõ ràng về ca mắc. 

Ngày 11/1, Bộ Y tế cũng đã ra công văn khẩn yêu cầu các viện vệ sinh dịch tễ hướng dẫn địa phương lấy mẫu xét nghiệm trường hợp nguy cơ, mắc bệnh để giải trình tự gene tìm biến thể mới của Covid-19. 

Theo Vietnamnet