TP. Long Xuyên: Nhiều hoạt động sản xuất- kinh doanh được hoạt động

13/10/2021 - 12:51

 - Ngày 13-10, UBND TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) ban hành Công văn 5052/UBND-VX về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, từ 5 giờ ngày 14-10-2021 cho đến khi có thông báo mới. Trong đó, từng bước khởi động lại, tiếp tục phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh và ổn định xã hội; chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện từ 19 giờ cho đến 5 giờ sáng hôm sau, tất cả người dân trên địa bàn không được phép ra đường (lưu thông trên đường bộ và đường thủy), trừ trường hợp thật cần thiết như: cấp cứu, công vụ, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch hoặc thực hiện nhiệm vụ cấp bách theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tiếp tục duy trì hoạt động của 4 chốt kiểm soát tại cửa ngõ vào thành phố. Người từ các địa phương khác (trong tỉnh) muốn vào địa bàn thành phố phải có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 (âm tính trong 24 giờ) hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR (âm tính trong 72 giờ).

Tiếp tục tạm dừng hoạt động các dịch vụ văn hóa, vui chơi, thể thao, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: rạp chiếu phim, vũ trường, quán bar, chợ đêm, phố đi bộ, giải khát vỉa hè, xe bán hàng rong, vé số dạo, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, dịch vụ Internet, karaoke (kể cả karaoke di động), các tụ điểm hát với nhau, cơ sở massage, vật lý trị liệu, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện; câu lạc bộ thể hình, Gym, Yoga, Bida, câu lạc bộ khiêu vũ; các khu, điểm tham quan du lịch, khu di tích, bảo tàng, thư viện. Tuy nhiên, cho phép người dân được tham gia các hoạt động thể dục- thể thao, rèn luyện sức khỏe ngoài trời, nhưng không tập trung quá 10 người tại 1 điểm và trong cùng 1 thời điểm (theo Công văn 1133/UBND-KGVX, ngày 11-10-2021 của UBND tỉnh).

Các chợ truyền thống tiếp tục giảm quy mô 50% tiểu thương bán tại chợ.  Tiếp tục áp dụng phát phiếu đi chợ (siêu thị, cửa hàng tiện ích) 3 lần/tuần đối với mỗi hộ gia đình. Người dân khi đi chợ (chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích) phải xuất trình Phiếu đi chợ và chỉ được đi chợ trong phạm vi địa bàn cư trú.

Tiếp tục tạm dừng tất cả các cuộc họp chưa thật sự cấp thiết (trên 20 người); các cuộc họp cần thực hiện thì tổ chức họp trực tuyến.

Bên cạnh đó, TP. Long Xuyên quy định một số điểm mới, như: hoạt động khám, chữa bệnh; các cơ sở kinh doanh dược phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế; cung cấp lương thực, thực phẩm; xăng, dầu, hóa chất; điện; nước; nhiên liệu, sửa chữa; vật liệu xây dựng; dịch vụ công ích; dịch vụ bảo vệ; dịch vụ tiện ích công như: cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải; dịch vụ vệ sinh môi trường; các hoạt động sử dụng cơ giới để cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được phép hoạt động.

Các tổ chức tín dụng; cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý; bưu chính, viễn thông được phép hoạt động khi đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế và cắt giảm còn 70% người lao động được phép làm việc tại đơn vị, ưu tiên bố trí người đã tiêm đủ 2 liều vaccine sau 14 ngày; chỉ được phép giao dịch không quá 5 người trong cùng thời điểm. Chủ cơ sở chịu trách nhiệm lập danh sách người lao động, có xác nhận của UBND xã, phường nơi kinh doanh, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho 20% người lao động định kỳ 1 lần/tuần.

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ đồ uống có cồn; khuyến khích bán hàng mang đi; trường hợp phục vụ tại chỗ phải đảm bảo: tối đa 4 người/bàn; bố trí khoảng cách ít nhất 2m giữa các bàn; giao UBND xã, phường tổ chức thẩm định, cho phép và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện. Cơ sở kinh doanh dịch vụ cắt tóc, gội đầu được hoạt động, phục vụ không quá 5 người trong cùng một thời điểm, không sử dụng máy điều hòa.

Các công trình xây dựng được phép hoạt động; chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho 20% người lao động tại công trình, định kỳ 1 lần/tuần.

Cho phép cửa hàng kinh doanh mặt hàng may mặc, quần áo hoạt động, giao dịch không quá 5 người trong cùng thời điểm.

Đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, bố trí 100% nhân sự đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sau 14 ngày đi làm tại cơ quan, đơn vị. Đối với nhân sự chưa tiêm hoặc đã tiêm 1 mũi khuyến khích làm việc trực tuyến tại nhà nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc được giao.  

GIA KHÁNH